Các xã xây dựng nông thôn mới: Tập trung khắc phục giao thông lầy lội vào mùa mưa

Cập nhật: 19-07-2014 | 00:00:00

Ông Nguyễn Tấn Bình, quyền Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), cho biết trong kế hoạch xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Bình Dương đến năm 2015 phải có 30 xã đạt xã chuẩn NTM. Trong năm 2013 đã có 4 xã đạt xã chuẩn NTM, gồm: An Sơn (TX.Thuận An), Bạch Đằng (TX.Tân Uyên), Thanh An (Dầu Tiếng), Chánh Phú Hòa (TX.Bến Cát). Như vậy còn lại 26 xã phải đạt chuẩn NTM cho đến cuối năm 2015. Tính đến thời điểm hiện nay thì 25/26 xã này chưa đạt tiêu chí giao thông, trong đó TX.Tân Uyên có 4 xã, huyện Bắc Tân Uyên có 4 xã, huyện Dầu Tiếng có 7 xã, huyện Phú Giáo có 7 xã, huyện Bàu Bàng có 3 xã.

Theo Điều 4 Chương II của Thông tư 41/TT-BNNPTNT ngày 4-10-2013 của Bộ NN&PTNT về việc hướng dẫn thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về NTM, trong đó xác định xã đạt tiêu chí giao thông khi đáp ứng đủ 4 yêu cầu: Đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt tỷ lệ 100%; đường trục thôn được cứng hóa đạt tỷ lệ quy định của vùng (quy định vùng 100%); đường ngõ, xóm được cứng hóa, không lầy lội vào mùa mưa đạt tỷ lệ 100%; đường trục chính nội đồng được cứng hóa, đạt tỷ lệ quy định của vùng (quy định vùng 100%).

So với 4 tiêu chí trên thì đến thời điểm hiện nay, hầu hết các xã đều đạt 3 yêu cầu là đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt tỷ lệ 100%, đường trục thôn được cứng hóa đạt tỷ lệ 100% và đường trục chính nội đồng được cứng hóa, đạt tỷ lệ quy định của vùng (quy định vùng 100%). Còn lại yêu cầu đường ngõ, xóm được cứng hóa, không lầy lội vào mùa mưa là chưa đạt. Yêu cầu này chưa đạt ở điểm còn lầy lội vào mùa mưa, chưa bảo đảm bề rộng mặt đường, chưa bảo đảm an toàn giao thông nông thôn.

Theo ông Nguyễn Tấn Bình, khó khăn hiện nay là nguồn kinh phí cấp cho xây dựng giao thông nông thôn rất thấp, cụ thể ở huyện Bắc Tân Uyên và TX.Tân Uyên mỗi xã trung bình 180 triệu đồng/xã/năm, kinh phí này chỉ đủ cho việc dặm vá 1 - 2 tuyến đường, trong khi đó nhu cầu phải dặm vá từ 10 - 12 tuyến/xã. Mặt khác, việc kiểm tra tải trọng ở các tuyến đường ngõ, xóm chưa được thường xuyên và xử lý chưa kịp thời nên các tuyến đường vừa dặm vá xong đã bị xuống cấp, dẫn đến lầy lội vào mùa mưa.

Để đạt yêu cầu đường ngõ, xóm được cứng hóa, không lầy lội vào mùa mưa đạt tỷ lệ 100%, trong thời gian tới, các xã sẽ tập trung vào việc dặm vá các tuyến đường để không lầy lội vào mùa mưa, tăng cường kiểm tra tải trọng xe của các tuyến đường giao thông nông thôn, hướng dẫn các xã xác định đạt tiêu chí giao thông theo Điều 4 Chương II của Thông tư 41/TT-BNNPTNT ngày 4-10-2013 của Bộ NN&PTNT về việc hướng dẫn thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về NTM.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên