Cách chọn ốc ngon đúng mùa

Cập nhật: 30-10-2019 | 11:28:22

Tháng 10 Âm lịch là lúc ốc ngon nhất trong năm và để chọn được những con ốc ngon, béo, giòn, bạn cần lưu ý một vài kinh nghiệm. 

Người ăn ốc có thể ăn quanh năm nhưng ngon nhất, theo dân gian, có lẽ vào dịp tháng 10 Âm lịch. Khi ấy, những con ốc vừa béo, vừa giòn, làm món gì cũng ngon. Tuy nhiên, để chọn được những con ốc ưng ý nhất để chế biến cũng không phải đơn giản, đòi hỏi bạn phải có ít nhiều kinh nghiệm.

Kinh nghiệm chọn ốc ngon:

- Để chọn ốc, bạn có thể dùng cách để tay chạm vào miệng ốc đang mở:

Nếu mày ốc tụt nhẹ vào phía trong thì đó là con ốc còn sống và tươi. Bởi lẽ đây là phản xạ tức thì của ốc khi có tác động bên ngoài. 

Nếu không có phản ứng gì hoặc bốc mùi khó chịu, nhiều khả năng, con ốc đó đã chết hoặc để từ lâu, không còn tươi.

- Quan sát kỹ mày ốc từ bên ngoài. Nếu mày ốc tụt sâu vào trong thì có khả năng con ốc đó gầy yếu, không ngon. Nếu mày ốc nằm ngay miệng thì con ốc đó béo, thịt dày.

- Một cách đơn giản hơn là bạn cũng có thể thả ốc vào chậu nước. Ốc chết sẽ nổi lên mặt nước theo hướng miệng úp xuống dưới, trôn ngửa lên trên.

- Thời điểm mua ốc cũng rất quan trọng. Kinh nghiệm dân gian cho rằng, bạn không nên mua ốc vào đầu hoặc cuối tháng Âm lịch. Bởi lẽ đó là thời gian sinh sản của ốc nên xuất hiện nhiều con gầy hoặc ốc nhỏ, ít thịt, ăn không ngon. 

- Hai loại ốc phổ biến là ốc mít và ốc nhồi. Ốc mít nhỏ vừa, vân trên vỏ ngang đều, màu ngả đen, trôn ốc bằng còn ốc nhồi có kích thước lớn, vỏ đen cứng, không vân, xoáy trôn ốc đều.

Cách làm sạch ốc, hết nhớt:

- Ốc có đặc điểm là khi gặp kim loại sẽ có phản xạ nhả hết bùn đất bên trong. Do đó, bạn nên dùng chậu, thau hay xô kim loại để ngâm ốc với nước, chúng sẽ tự động nhả hết cặn bẩn sau vài giờ. Nếu không có các dụng cụ này, bạn có thể cùng cách ngâm cùng con dao kim loại hoặc các dụng cụ như muôi, thìa, đũa, đĩa... kim loại để tác tác dụng tương tự.

- Bạn cũng có thể sử dụng nước vo gạo. Khi gặp dung dịch này, ốc cũng tự động nhả chất bùn, nhầy phía trong. Thời gian chờ đợi khoảng 2 giờ.

- Cách khác là bạn có thể ngâm ốc với nước, cho thêm giấm và ớt. Giấm có thể thay thế bằng chanh, ớt tươi có thể thay bằng ớt bột. Thời gian ngâm khoảng 2-3 giờ, ốc cũng sẽ nhả hết chất bẩn bên trong. Cách làm này còn khiến ốc có vị tươi ngon hơn.

Theo NGOISAO.NET

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên