Cách giải ngộ độc rượu theo quan niệm của đông y

Cập nhật: 11-02-2014 | 00:00:00

Tác hại của rượu thì ai cũng biết. Nếu trong gia đình có người say rượu, để nhanh chóng giúp họ tỉnh rượu thì lúc này kinh nghiệm dân gian và các biện pháp đơn giản của y học cổ truyền (YHCT) sẽ rất có hiệu quả. Chúng tôi xin giới thiệu với bạn đọc bài viết của bác sĩ chuyên khoa I Lương Tấn Thông, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh.

Theo YHCT, rượu có tác dụng kiện tỳ, vị, kích thích tiêu hóa, dẫn đường cho các vị thuốc khác, có khả năng đi vào 12 kinh. YHCT đã biết lấy các vị thuốc ngâm vào rượu để sau đó cho ra các loại rượu thuốc có tính năng khác nhau tùy thuộc vào thành phần dược liệu.

Xét về mặt xã hội học, rượu là một phương tiện để người ta giao lưu với nhau, ngồi lại gần nhau để bàn bạc công việc làm ăn. Về khía cạnh tâm lý, rượu giúp người ta cân bằng các loại cảm xúc tâm lý. Tuy nhiên, nhiều nhà y học, các tạp chí khoa học cũng đã cảnh báo tác hại của rượu khi sử dụng quá độ.

Nếu trong gia đình bạn khi có người say rượu, người tỉnh tìm mọi phương cách để đưa họ trở về trạng thái bình thường và dự phòng các biến chứng không mong muốn. Lúc này kinh nghiệm dân gian và các biện pháp đơn giản của YHCT sẽ rất có ý nghĩa. Trước hết cần cho người say rượu uống một lượng nước vừa đủ, ít nhất cũng bằng với lượng rượu uống vào, nhằm pha loãng nồng độ rượu trong cơ thể và giúp cho quá trình đào thải rượu được nhanh chóng và thuận lợi. Sau đó, tùy theo hoàn cảnh có thể dùng một trong các bài thuốc sau:

- Chanh tươi một quả, vắt lấy nước cho uống hoặc thái mỏng ăn cả quả càng tốt.

- Lá dong (dùng để gói bánh chưng) 100 - 200g, rửa thật sạch, giã nát vắt lấy nước cốt cho uống.

- Vỏ quýt phơi khô (để lâu năm càng tốt) 30g, sao thơm tán vụn; mơ chua 2 quả bỏ hạt thái vụn. Hai vị sắc nhỏ lửa với 360ml nước, sau 30 phút lọc bỏ bã, cho uống. Nếu có thêm một chút nước gừng hoặc trà gừng càng tốt.

- Trà diệp một nắm, đậu xanh 60g đập vụn, lá long não 10g. Tất cả hãm với nước sôi trong bình kín, sau 10 - 15 phút thì dùng được, chia uống vài lần.

- Trà búp 5g, quất khô (có thể dùng mứt quất hoặc quất tươi cũng được) 16g, thái vụn. Hai thứ hãm với nước sôi uống đặc.

- Trà búp 9g, cà rốt tươi 60g, vỏ bí xanh 15g. 3 vị sắc uống.

- Quả cau tươi (bỏ vỏ xanh, bỏ hạt) 50g, cam thảo 12g (nửa để sống, nửa sao muối). Tất cả hãm với nước sôi trong bình kín. Sau 15 - 20 phút thì dùng được, chia uống vài lần.

- Hoa sắn dây (nếu không có dùng củ sắn dây thay thế) 10g sắc uống. Cũng có thể hãm cùng trà búp 5g, đậu xanh 10g với nước sôi, chia uống vài lần.

- Vỏ quả chanh 50g, vỏ quả quýt 50g, hoa sắn dây 25g, hoa đậu xanh 25g, nhân sâm 10g, đậu khấu 10g, muối ăn 30g. Các vị sấy khô nghiền bột, đựng trong bình kín dùng dần. Khi say rượu lấy 5 - 7g pha nước uống.

ĐỨC LÊ
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên