Cách hạn chế video nhạy cảm khi cho trẻ xem YouTube

Cập nhật: 24-06-2019 | 07:35:47

Mở bộ lọc video hay sử dụng ứng dụng YouTube Kids có thể giảm những nội dung không tốt cho trẻ em khi xem YouTube.

Là dịch vụ chia sẻ video hàng đầu hiện nay với hàng tỷ người dùng, nội dung trên YouTube đều do người dùng, các nhà sáng tạo (creator) đưa lên. Vì vậy, những clip trên đây đa dạng nhưng cũng không được kiểm soát hoàn toàn, xuất hiện cả nội dung thô tục, phản cảm, bạo lực hay khiêu dâm...

YouTube đã xây dựng công cụ lọc video tự động, thuê người kiểm duyệt nhưng không phải cho tất cả những video được tải lên. Việc kiểm soát còn đến từ cộng đồng người dùng, thông qua tính năng báo cáo (cắm cờ). Dù vậy, YouTube không phải là môi trường an toàn tuyệt đối, nhất là với trẻ em.

Để hạn chế trẻ nhỏ tiếp xúc với những nội dung nhạy cảm, người dùng có thể kích hoạt "Chế độ hạn chế". Lúc này, YouTube sẽ "ẩn các video có thể chứa nội dung không phù hợp bị người dùng gắn cờ và các dấu hiệu khác". Mạng chia sẻ video này thừa nhận "không có bộ lọc nào chính xác 100% nhưng sẽ giúp bạn tránh hầu hết nội dung không phù hợp".

Thông báo về Chế độ hạn chế trên YouTube. Ảnh chụp màn hình

Thông báo về Chế độ hạn chế trên YouTube. Ảnh chụp màn hình

Thực hiện, người dùng đăng nhập tài khoản YouTube rồi vào mục Cài đặt trên thanh menu ở cạnh trái. Cuộn trang xuống cuối cùng, sẽ thấy phần Chế độ hạn chế. Bật tùy chọn này và bấm Lưu để kích hoạt bộ lọc. Việc cài đặt sẽ chỉ có tác dụng với trình duyệt vừa thao tác, cần làm tương tự cho trình duyệt hay máy tính khác.

Trên điện thoại và máy tính bảng, người dùng có thể ứng dụng YouTube Kids, phiên bản YouTube được Google thiết kế dành riêng cho trẻ em. Các nội dung trên đây được sàng lọc kỹ hơn, tối ưu cho trẻ nhỏ với bốn thẻ: Chương trình, Âm nhạc, Học tập và Khám phá. Cha mẹ còn có thể hẹn giờ để khi hết thời gian thì ứng dụng sẽ tự động khóa, tạo tài khoản xem cho từng bé theo độ tuổi.

Ứng dụng YouTube Kids được thiết kế tối ưu cho trẻ em.

Ứng dụng YouTube Kids được thiết kế tối ưu cho trẻ em.

YouTube Kids cho phép tắt chế độ tìm kiếm, tuy nhiên Google cho biết "luôn có khả năng con bạn có thể tìm thấy nội dung mà bạn không muốn trẻ xem" trên đây. Ứng dụng cũng không đảm bảo tất cả các video đã lọc đều an toàn cho trẻ em mà chỉ hạn chế những nội dung không phù hợp.

Theo các chuyên gia, sẽ không có bộ lọc nào là đủ an toàn cho trẻ em trước thế giới mênh mông trên Internet. Các giải pháp công nghệ, kiểm soát của con người chỉ góp phần giảm mối nguy hiểm, các tác động tiêu cực đến trẻ em khi sử dụng YouTube. Quan trọng hơn, hãy luôn theo sát việc sử dụng smartphone, Internet của con em mình.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên