Cách làm mới từ bài học cũ

Cập nhật: 16-10-2018 | 08:52:04

Gặp gỡ, đối thoại tìm tiếng nói chung để thống nhất hành động là cách làm mới từ bài học cũ “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, được cấp ủy, chính quyền các cấp đưa vào thực hiện trong những năm gần đây. Cách làm này đã phát huy hiệu quả khi hàng loạt vấn đề của dân được lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp kịp thời lắng nghe, giải thích rõ ràng và giải quyết thấu đáo, không để người dân bức xúc, dẫn đến khiếu kiện kéo dài hay tụ tập đông người tại các điểm tiếp dân, công sở chính quyền; động viên người dân chung tay xây dựng Đảng, chính quyền các cấp ngày càng vững mạnh.

 “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” tuy là cách làm mới đối với cấp ủy, chính quyền các cấp, nhưng không mới đối với ngành tư pháp. Tại hội nghị học tập của cán bộ ngành Tư pháp 1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến dự và có bài nói chuyện rất sâu sắc. Bác nói: “Trong công tác xử án phải công bằng, liêm khiết, trong sạch. Như thế cũng chưa đủ, không chỉ hạn chế hoạt động của mình trong khung tòa án, phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân. Giúp dân, học dân để giúp mình thêm liêm khiết, thêm công bằng”. Thực hiện lời dạy của Người, trong những năm gần đây, bài học “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ giới hạn trong ngành tư pháp mà còn mở rộng ra cấp ủy, chính quyền các cấp; là một trong những cách làm do Đảng phát động và được lãnh đạo cấp ủy, chính quyền nhiều địa phương hưởng ứng.

Thực hiện chủ trương này, những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã tăng cường thực hiện nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại với dân và các tổ chức, doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng… Trong đó, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp đã thực hiện nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại với các tầng lớp nhân dân; với doanh nghiệp; với công nhân lao động và cán bộ công đoàn cơ sở… Ngành thuế, hải quan tổ chức gặp gỡ, đối thoại với đại diện doanh nghiệp và các tổ chức hiệp hội ngành hàng. Ngành công an, ngành y tế tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”; “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân”. Có thể nói, ở đâu dân có vấn đề bức xúc cần giải quyết, ở đó cấp ủy, chính quyền vào cuộc tổ chức gặp gỡ, đối thoại với dân hoặc đơn thuần là chỉ để lắng nghe ý kiến nhân dân.

Mục đích của việc gặp gỡ, đối thoại hay lắng nghe ý kiến nhân dân là để tìm ra tiếng nói chung, cùng nhau tháo gỡ khó khăn vướng mắc, từ đó thống nhất hành động nhằm hướng đến lợi ích chung. Một công trình, một tuyến đường không thể thi công vì vướng mặt bằng chưa giải tỏa, nếu giải quyết theo hướng hành chính có khi cả năm chưa xong, nhưng chỉ cần một cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với dân là giải quyết xong. Đối thoại là để dân hiểu, dân tin, từ đó đồng thuận với chủ trương chung vì lợi ích của chính nhân dân. Đối thoại còn để lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp hiểu được tâm tư, nguyện vọng của dân, từ đó giải quyết thấu tình đạt lý những vấn đề của dân trên tinh thần “để giúp mình thêm liêm khiết, thêm công bằng”.

Gặp gỡ, đối thoại với dân chính là cách làm mới được cấp ủy, chính quyền các cấp cụ thể hóa từ bài học cũ “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” mà sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn.

LÊ QUANG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên