Cách mạng 4.0, con người 4.0

Cập nhật: 06-12-2018 | 09:37:22

“Con người và công nghệ như chìa khóa và ổ khóa, phải tương thích với nhau. Do đó, cách mạng 4.0 sẽ không khả thi nếu thiếu con người 4.0”. Đó là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Diễn đàn thường niên về Cải cách và phát triển Việt Nam (VRDF) lần thứ nhất với chủ đề “Tầm nhìn mới, động lực mới cho tăng trưởng kinh tế trong kỷ nguyên mới” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức ngày 5-12 tại Hà Nội. 

Phát biểu mang tính ví von, dễ hiểu của người đứng đầu Chính phủ nhưng chính là đòi hỏi thực tế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển nhanh chóng trên phạm vi toàn cầu. Trong làn sóng của cuộc cách mạng 4.0, bất cứ quốc gia nào không theo kịp, không chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện cần và đủ để bắt nhịp, quốc gia đó chắn chắn sẽ tụt hậu.

Cách mạng công nghiệp 4.0 ưu việt, tiên tiến, trí tuệ, sáng tạo đó là điều không cần bàn cãi. Nhưng cuộc cách mạng đó đòi hỏi khắt khe trên nhiều vấn đề liên quan nếu muốn “nắm lấy”, triển khai. Trong tất cả các bước chuẩn bị, việc chuẩn bị về con người đủ năng lực, trình độ, kỹ năng… là yêu cầu cấp thiết. Tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trước quan khách, diễn giả quốc tế rằng: “Chúng tôi có khát vọng trở thành nền kinh tế thịnh vượng, nhưng nhận thức rõ con đường đi đến không bằng phẳng, sẽ có nhiều thách thức. Đó là những thách thức đến từ nội tại nền kinh tế và tác động lớn từ những biến động của kinh tế quốc tế”. Theo Thủ tướng, nguồn nhân lực chính là một trong những “điểm nghẽn” cần tháo gỡ.

Cách mạng công nghiệp 4.0 - mệnh đề này trong thời gian gần đây xuất hiện khá dày trong các báo cáo, hội thảo, hội nghị, hội họp… từ cấp toàn quốc đến cơ sở. Nhưng dù có nhắc đến bao nhiêu lần, là xu hướng tất yếu của thế giới, là động lực phát triển… mà nếu thiếu con người đáp ứng thì cũng bằng không! Câu nói vui nhưng cũng chính là thực trạng nguồn nhân lực rất cần phải nhìn nhận của một cán bộ xin nghỉ hưu trước tuổi ở một địa phương rằng, ông nghỉ hưu vì trình độ 0.4 không thể theo kịp cách mạng 4.0!

Chính phủ, các địa phương, bộ ngành tập trung ưu tiên đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0 là đương nhiên. Nhưng chính tự thân cán bộ, công chức, viên chức, người lao động… phải “nâng tầm” để đáp ứng là hết sức cần thiết, nếu không muốn… tụt hậu.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên