Cách mạng Tháng Mười Nga: Ngọn lửa thắp sáng niềm tin nhân loại

Cập nhật: 07-11-2016 | 08:27:38

Những năm đầu của thế kỷ XX, nước Nga trở thành tâm điểm của cách mạng thế giới. Tháng 2-1917, cuộc Cách mạng Nga lần thứ nhất nổ ra và giành thắng lợi, chế độ Nga hoàng bị lật đổ, nhưng cuộc cách mạng vẫn chưa kết thúc. Rạng sáng ngày 25-10-1917 (tức 7-11-1917), cuộc khởi nghĩa nổ ra và nhanh chóng giành thắng lợi. 

Noi gương Cách mạng Tháng Mười, các dân tộc bị áp bức trên thế giới đã vùng lên đấu tranh giành độc lập dân tộc và lựa chọn con đường XHCN để đi lên. Từ ngọn lửa Cách mạng Tháng Mười Nga và việc vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào thực tiễn đất nước, với đường lối đúng đắn, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo cả dân tộc đứng lên đấu tranh, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đưa cả nước tiến lên xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Gần 100 năm qua, Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn tỏa sáng, khẳng định sức sống và giá trị thời đại. Kể từ cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga, nhân loại chứng kiến biết bao nhiêu biến động, thay đổi, nhưng ý nghĩa thời đại của cuộc cách mạng này vẫn thiết thực, luôn mang tính thời sự. Trong bối cảnh hiện nay, lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin và bài học của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga càng trở nên thời sự hơn bao giờ hết đối với những quốc gia, dân tộc đang kiên định trên con đường xây dựng CNXH.

Cách mạng Tháng Mười Nga là khởi nguồn, mở ra một kỷ nguyên mới cho nhân loại. Đó là kỷ nguyên của cách mạng CNXH và chủ nghĩa cộng sản. Các nước XHCN và các lực lượng cộng sản thế giới tích cực đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức và cải cách chính sách phát triển trên mọi lĩnh vực. Những nguyên lý và các giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác - Lênin được nhận thức đúng đắn hơn; những kinh nghiệm thành công và những hạn chế CNXH được xác định một cách chân thực hơn. Nhờ vậy, các nước XHCN không những thoát khỏi khủng hoảng, mà còn đạt nhiều bước tiến mới.

Trong hơn 8 thập niên qua, đi theo con đường cách mạng của Lênin, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát triển và làm phong phú lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin bằng thực tiễn lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của dân tộc đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Với những thành tựu to lớn trong 30 năm đổi mới đất nước, vị thế của nước ta trong khu vực và thế giới ngày càng được nâng cao là minh chứng con đường mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và toàn thể dân tộc đồng tâm lựa chọn là đúng đắn. Đây cũng là cơ sở để mỗi chúng ta nhận thức sâu sắc hơn tầm vóc lịch sử, ý nghĩa và giá trị hiện thực của Cách mạng Tháng Mười đối với cách mạng Việt Nam và thế giới.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
XHCN

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên