Cách mạng Tháng Tám 1945: Bước ngoặt vĩ đại của dân tộc Việt Nam

Cập nhật: 19-08-2015 | 08:40:48

Cách đây 70 năm, ngày 19-8-1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã làm nên thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám, đập tan xiềng xích nô lệ của bọn thực dân, lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế. Cách mạng Tháng Tám thành công, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, đã đem lại niềm tin tự giải phóng, cổ vũ mạnh mẽ cuộc đấu tranh của các dân tộc bị áp bức của chủ nghĩa thực dân.

Ðánh giá ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng Tám, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Chẳng những giai cấp lao động và nhân dân Việt Nam ta có thể tự hào, mà giai cấp lao động và những dân tộc bị áp bức nơi khác cũng có thể tự hào rằng: Lần này là lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng của các dân tộc thuộc địa và nửa thuộc địa, một Ðảng mới 15 tuổi đã lãnh đạo cách mạng thành công, đã nắm chính quyền toàn quốc”.

Cách mạng Tháng Tám 1945 đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại của lịch sử cách mạng Việt Nam. Với thắng lợi này, cách mạng nước ta đã chuyển sang một bước ngoặt mới, trở thành một trong những nước đi tiên phong trong xây dựng chế độ xã hội mới - chế độ dân chủ nhân dân tiến lên chủ nghĩa xã hội. Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thắng lợi, khẳng định Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh có tầm nhìn chiến lược, đã chủ động tạo ra các điều kiện, thời cơ và biết nắm bắt thời cơ để phát động toàn dân tổng khởi nghĩa, nhanh chóng giành chính quyền trên phạm vi cả nước.

70 năm qua, tiếp nối truyền thống và phát huy thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, Ðảng ta đã lãnh đạo toàn dân, toàn quân giành thắng lợi vẻ vang trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy hào khí của Cách mạng Tháng Tám, trước yêu cầu phát triển đất nước, trước những thời cơ và thách thức, Ðảng và nhân dân ta xác định hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam hiện nay là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Thấm nhuần sâu sắc kinh nghiệm đại đoàn kết dân tộc của Cách mạng Tháng Tám, hơn lúc nào hết, ngày nay chúng ta phải phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, hướng sức mạnh đó vào mục tiêu giữ vững độc lập, thống nhất, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên