Cách mới tiêu diệt khối u ung thư

Cập nhật: 16-12-2012 | 00:00:00

  Khối u ung thư có thể bị tiêu diệt bằng cách cắt nguồn dưỡng chất Một loại gel nở rộng và co giãn dưới tác động của ánh sáng có thể được dùng để ngăn chặn nguồn máu cung cấp cho khối u ung thư, ngăn nó tăng trưởng.

Được phát triển bởi nhóm của giáo sư Akira Harada thuộc Trường đại học Osaka (Nhật Bản), gel này còn có thể dùng để chuyển thuốc đến một nơi cụ thể trong cơ thể người, và bơm thuốc vào thời điểm thích hợp.

Gel được làm từ một hợp chất nhựa chứa hydrogel và hai loại hóa chất khác, có hoạt động tương tự như những enzyme co thắt cơ ở người. Khi bị chiếu tia cực tím, gel phồng lên, và dưới ánh sáng hồng ngoại, nó co lại.

Chuyên gia Harada cho hay nhóm của ông có thể lập lại hoạt động co, giãn của gel ít nhất là 5 lần mà chưa làm vật liệu này mất đi tính năng đặc biệt của nó, theo báo cáo trên chuyên san Nature Communications.

Đánh giá công trình nghiên cứu của Trường đại học Osaka, chuyên gia Albert Schenning (Trường đại học Công nghệ Eindhoven, Hà Lan) cho hay việc sử dụng ánh sáng để can thiệp vào các nối kết hóa học, từ đó thay đổi hình dạng gel, là một cách tiếp cận hết sức mới mẻ.

Các chuyên gia vẽ ra viễn cảnh một bác sĩ tiêm chất gel vào tĩnh mạch và luồng một sợi quang thật mỏng đến vị trí đã bơm để truyền ánh sáng đến gel.

Khi được đặt vào mạch máu cung cấp dưỡng chất cho khối u ung thư, nó sẽ làm tắc nghẽn mạch máu đấy, từ đó khiến khối u chết dần.

Theo TNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên