Cách phân biệt mũ bảo hiểm chính hãng

Cập nhật: 30-07-2014 | 00:00:00

Chỉ bằng vài thao tác và chịu khó quan sát, việc phân biệt một chiếc MBH thật và giả cũng khá dễ dàng.

 MBH giả/không đạt chất lượng

Không có tem dán hợp chuẩn (CR), không có nhãn hàng hóa hoặc nếu có thì tem, nhãn không sắc nét, dễ trầy xước, tróc khỏi vỏ mũ. Thiết kế đơn giản, sơ sài, các chi tiết không sắc nét, thường nhái theo các kiểu mũ thời trang (mũ lưỡi trai, mũ rộng vành, mũ phớt…). Vỏ mũ làm bằng nhựa mỏng, giòn, dễ trầy xước, dễ vỡ khi va chạm mạnh. Lõi xốp mỏng, mềm, bị lún khi ấn ngón tay vào, dễ tháo rời khỏi vỏ mũ. Một số mẫu không có lõi xốp mà chỉ có một lớp vải mỏng bên trong. Dây quai mũ mỏng, dễ bị dãn khi kéo căng, dễ đứt, khóa mũ làm bằng nhựa kém chất lượng nên dễ gãy sau vài lần sử dụng, khi kéo căng quai có thể bị bung ra khỏi mũ.  

 Các loại mũ bảo hiểm đạt chất lượng

Một số MBH giả có thêm lớp kính chắn gió, tuy nhiên kính thường mờ, chất liệu làm kính khá giòn và dễ gãy, khớp nối kính với mũ không chắc chắn.

Thường các loại mũ giả tập trung vào dạng lưỡi trai hoặc nửa đầu mà ít khi có mũ cả đầu hoặc mũ loại 3/4. Loại này được bày bán tràn lan ở các vỉa hè, cửa hàng nhỏ hoặc chợ. Giá thành rất thấp, chỉ từ vài chục ngàn đồng.

Mũ đạt chất lượng

Có dán tem hợp chuẩn (CR), nhãn hàng hóa được thiết kế tinh xảo, phản chiếu sắc cầu vồng dưới ánh sáng. Ngoài ra, một số nhà sản xuất không chỉ in logo trên bề mặt mũ mà còn in trên quai mũ, lõi xốp bên trong để chống hàng giả. Thiết kế tinh xảo, các chi tiết sắc nét, chắc chắn, ôm sát đầu và có cảm giác êm, thoải mái khi đội.

Vỏ mũ làm bằng nhựa tốt, dày, cứng như ABS (nhựa cứng), PVC (nhựa cao cấp, nhẹ hơn ABS), sợi thủy tinh (chống trầy xước), da… Lõi xốp dày, chắc, không bị lún khi ấn ngón tay vào, được dán chắc chắn vào vỏ mũ. Dây quai có nhiều lớp, chắc chắn, chịu lực kéo rất tốt. Khóa mũ và các đai nhựa giữ dây mũ được sản xuất từ nhựa tốt, khi cài và điều chỉnh thì mũ rất ôm vào đầu, một số mũ có thêm miếng cao su ở dưới cằm.

MBH thật loại có kính chắn gió thì kính sẽ trong, dẻo, có thể chịu uốn cong hoặc thậm chí là chịu được lực giẫm đạp. Khớp nối với mũ chắc chắn, gió mạnh cũng khó làm bật kính.

MBH thật thường ít có các kiểu mũ thời trang mà chủ yếu tập trung vào loại nửa đầu, 3/4 hoặc cả đầu. Thường được bày bán trong các cửa hàng có địa chỉ cụ thể, có chế độ bảo hành và cam kết của nhà sản xuất. Giá thành từ 200.000 đồng trở lên.

Để bảo vệ sức khỏe, tính mạng bản thân và những người trong gia đình chúng ta hãy tìm mua sản phẩm MBH chất lượng từ những nhà sản xuất uy tín thay vì các mặt hàng trôi nổi với giá thành rẻ.

MỸ HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên