Cách tính lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi theo quy định mới

Cập nhật: 29-07-2021 | 11:50:30

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư số 06/2021/TT-BLĐTBXH sửa đổi nhiều quy định về bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc tại Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH.

Theo đó, một trong những thay đổi tại Thông tư số 06 là điều chỉnh cách tính số tháng dư trong tính lương hưu của người nghỉ hưu trước tuổi. Cụ thể, như sau: Trường hợp thời gian nghỉ hưu trước tuổi có thời gian lẻ dưới 6 tháng thì không giảm tỷ lệ % hưởng lương hưu, thời gian lẻ từ 6 tháng trở lên thì tính mức giảm là 1%. Trong khi theo quy định cũ: Trường hợp có thời gian lẻ đến đủ 6 tháng thì mức giảm là 1%, trên 6 tháng thì không giảm tỷ lệ % do nghỉ hưu trước tuổi của năm đó. Từ ngày 1-1-2021, mốc tuổi để tính số năm nghỉ hưu trước tuổi làm cơ sở tính giảm tỷ lệ hưởng lương hưu được thực hiện theo khoản 3 Điều 7 Nghị định 135/2020/NĐ-CP.

Cũng liên quan đến cách tính lương hưu, Thông tư số 06 bổ sung 2 quy định mới, như sau: Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn mà có từ đủ 20 năm trở lên đóng BHXH bắt buộc không theo đối tượng người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn khi nghỉ hưu có mức lương hưu thấp hơn mức lương cơ sở tại thời điểm hưởng lương hưu thì được áp dụng quy định mức lương hưu hàng tháng thấp nhất bằng mức lương cơ sở. Việc xác định số năm đóng BHXH tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu bằng 45% được căn cứ vào thời điểm bắt đầu hưởng lương hưu hàng tháng của người lao động. Được biết, Thông tư số 06/2021/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 1-9-2 021.

T.VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên