Cách xử trí khi bị ngộ độc rượu

Cập nhật: 14-02-2015 | 07:54:54

Ngộ độc rượu có nhiều mức khác nhau. Trường hợp ngộ độc nặng, nạn nhân có thể hôn mê, trụy tim mạch, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời. Bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Giám đốc Trung tâm Truyền thông- Giáo dục sức khỏe tỉnh đã tư vấn về vấn đề này.

Trong trường hợp nhẹ, người uống có biểu hiện nhức đầu, buồn nôn hoặc nôn, không điều khiển được hành vi, nói líu lưỡi, gọi nhầm tên người… có thể xử trí tại nhà như sau: cho nạn nhân nằm ở phòng ấm, thoáng, tránh gió lạnh. Sau đó, cởi khuy áo cổ, tháo thắt lưng và đặt nằm đầu thấp, nằm nghiêng để có thể nôn ra hết chất độc của rượu.

Cho nạn nhân uống nhiều nước lọc để pha loãng nồng độ cồn trong cơ thể và giúp cho quá trình đào thải rượu được nhanh chóng. Không cho uống các loại nước giải khát hay nước tăng lực thông thường, đặc biệt là các loại nước có gas, bởi loại nước này có thể cho ra lượng khí carbon dioxide trong dạ dày và ruột non, đẩy nhanh tốc độ hấp thụ rượu làm tăng nguy cơ ngộ độc. Cho nạn nhân uống nước sắc gừng tươi, nước ép cà chua, bưởi, nước trà đậm, nước đậu đen có tác dụng giải rượu hiệu quả. Nếu bệnh nhân buồn nôn để cho nôn hết, không cho uống thuốc chống nôn. Không nên cho nạn nhân uống những loại thuốc có tác dụng bổ gan để giải độc rượu. Không nên uống thêm vitamin B1, B6, acid folic… để làm giảm đau đầu khi say, bởi sẽ có hại cho gan. Paracetamon, Aspirin và một số loại thuốc giảm đau, hạ sốt khi uống với rượu sẽ kích ứng niêm mạc dạ dày, gây chảy máu đường tiêu hóa. Theo dõi và chăm sóc người bị ngộ độc rượu, không nên để nạn nhân ở một mình, không để ngủ li bì suốt ngày hoặc suốt đêm vì nạn nhân có thể bị hạ đường huyết, hạ thân nhiệt hoặc có thể bị sặc do khi say rượu nằm ngủ, dịch dạ dày nôn ra và bị hít vào phổi, rất nguy hiểm. Do đó, cứ khoảng 1 - 2 tiếng, người nhà nên đánh thức bệnh nhân, cho ăn cháo loãng ấm nóng. Nếu nạn nhân có biểu hiện quá mệt không thể dậy được, gọi lâu không tỉnh, không ăn uống được hoặc cứ ăn vào là nôn thì cần đưa ngay bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra tình trạng sức khỏe và xử trí kịp thời, tránh diễn biến nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Trong trường hợp ngộ độc nặng: lơ mơ, gọi không biết, da xanh và lạnh, tăng tiết đờm dãi, ói mửa nhiều, thở chậm, co giật hoặc hôn mê thì thực hiện sơ cứu (cởi khuy áo cổ, tháo thắt lưng và đặt nằm đầu thấp, nằm nghiêng để nếu có nôn chất nôn không bị qua đường thở, giữ ấm) và đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

HƯƠNG CẦN (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên