Cải cách hành chính: Chuyển biến tích cực ở hầu hết các tiêu chí

Cập nhật: 29-08-2019 | 07:51:27

 Công tác cải cách hành chính (CCHC) trong thời gian qua đã được UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương quan tâm và triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Khi tỉnh đang triển khai các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Trung ương và Tỉnh ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, khối lượng công việc ngày càng tăng nhưng số lượng người làm việc phải giảm, đòi hỏi các cơ quan, đơn vị phải tập trung để nâng cao hiệu quả hoạt động, sắp xếp, bố trí cán bộ có năng lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các xã, phường, thị trấn dẫn đầu Chỉ số CCHC năm 2018 Ảnh: H.VĂN

 21 đơn vị, địa phương đạt kết quả tốt

Có thể khẳng định, CCHC đã góp phần nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành hoạt động của chính quyền các cấp trong tỉnh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, đóng góp quan trọng vào kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Năm 2019 là năm thứ 5 tỉnh Bình Dương triển khai xác định Chỉ số CCHC đối với các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện, UBND cấp xã trong tỉnh. Đồng thời, đây cũng là năm đầu tiên Chỉ số CCHC sử dụng kết quả Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) như một chỉ số thành phần và chiếm 12% trong tổng số điểm để đánh giá tác động của CCHC đối với các đơn vị, địa phương.

Toàn tỉnh có 21 đơn vị, địa phương đạt kết quả tốt, được nhận bằng khen của UBND tỉnh, đặc biệt là một số đơn vị đạt kết quả tốt liên tục nhiều năm như: Sở Khoa học và Công nghệ, UBND TP.Thủ Dầu Một và một số xã, phường trên địa bàn tỉnh. Một số đơn vị có sự cố gắng để tăng thứ hạng so với kết quả năm 2017 như Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng 16 bậc, TX.Thuận An tăng 2 bậc, UBND phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) tăng 22 bậc...

Tại buổi công bố kết quả Chỉ số CCHC năm 2018 của tỉnh mới đây, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng việc kết hợp đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp với Chỉ số CCHC giúp cho việc đánh giá mang tính tổng hợp và toàn diện hơn. Kết quả Chỉ số CCHC vừa phản ánh được mục tiêu, yêu cầu đặt ra của CCHC, vừa phản ánh được mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước. Kết quả chỉ số theo báo cáo đã phản ánh khá rõ nét kết quả chỉ đạo, điều hành, triển khai công tác CCHC; trong đó có vai trò, quyết tâm chính trị của người đứng đầu các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Thông qua kết quả của chỉ số cho thấy, công tác CCHC của các đơn vị, địa phương đã có sự chuyển biến tích cực ở hầu hết các tiêu chí.

Toàn tỉnh có 21 đơn vị, địa phương đạt kết quả tốt, được nhận bằng khen của UBND tỉnh, đặc biệt là một số đơn vị đạt kết quả tốt liên tục nhiều năm như Sở Khoa học và Công nghệ, UBND TP.Thủ Dầu Một và một số xã, phường trên địa bàn tỉnh. Một số đơn vị có sự cố gắng để tăng thứ hạng so với kết quả năm 2017 như Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng 16 bậc, TX.Thuận An tăng 2 bậc, UBND phường Phú Mỹ (TP. Thủ Dầu Một) tăng 22 bậc... Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tiêu chí, các cơ quan, địa phương vẫn còn đạt điểm thấp hoặc không đạt điểm, ảnh hưởng đến kết quả chỉ số chung của cơ quan, địa phương.

Cơ sở để đánh giá, bình xét thi đua

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác CCHC, cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh và của từng cơ quan, địa phương trong thời gian tới, ông Trần Thanh Liêm yêu cầu cấp ủy của các cơ quan, đơn vị cần chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm. Năm 2020 là năm có ý nghĩa quan trọng, năm cuối triển khai thực hiện Kế hoạch CCHC giai đoạn 2016-2020, đề nghị các sở, ngành, địa phương, nhất là các ngành được giao chủ trì, tham mưu UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ công tác CCHC phải chủ động rà soát, đánh giá những kết quả đã làm được, chưa làm được theo kế hoạch và những tiêu chí trong bộ Chỉ số CCHC để có giải pháp từ nay đến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

Trên cơ sở kết quả chỉ số được công bố, ông Trần Thanh Liêm đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức phổ biến, tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu và nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ CCHC và xác định Chỉ số CCHC hàng năm. Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị, hội thảo… để phân tích, đánh giá những ưu điểm, hạn chế, rút ra những kinh nghiệm để đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện chỉ số của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, góp phần nâng cao chỉ số của tỉnh trong những năm tới.

Ông Trần Thanh Liêm lưu ý, thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn tập trung chỉ đạo và quan tâm đến công tác CCHC, thực hiện toàn diện trên 6 lĩnh vực trọng tâm của CCHC và đặc biệt là những tiêu chí, tiêu chí thành phần của bộ chỉ số. Nếu chỉ thực hiện tốt 1 hoặc 2 lĩnh vực thì kết quả chỉ số đạt được cũng không cao. Do vậy, công chức phụ trách phải nghiêm túc trong việc gửi hồ sơ cho Hội đồng đánh giá để thể hiện rõ kết quả đạt được theo bộ tiêu chí chỉ số, làm cơ sở để hội đồng xem xét, đánh giá sát với tình hình thực tế. UBND tỉnh cũng đề nghị Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh nghiên cứu để đưa tiêu chí thực hiện CCHC và kết quả Chỉ số CCHC là cơ sở để đánh giá, bình xét thi đua hàng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương và cụm khối thi đua…

UBND tỉnh giao Sở Nội vụ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung các tiêu chí, tiêu chí thành phần để đo lường, bám sát các nội dung, nhiệm vụ CCHC theo Kế hoạch CCHC Nhà nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016- 2020; đồng thời theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Việc nâng cao hiệu quả công tác CCHC trong giai đoạn hiện nay phải gắn với thực hiện Đề án xây dựng thành phố thông minh, những kết quả đạt được trong công tác CCHC sẽ là cơ sở nền tảng để góp phần thực hiện mục tiêu đưa Bình Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại, phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Trần Thanh Liêm cũng yêu cầu người đứng đầu các sở ngành, địa phương cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm và có trách nhiệm đối với công tác CCHC, nâng cao kết quả Chỉ số CCHC, góp phần đưa công tác CCHC của tỉnh ngày càng tốt hơn; hướng đến xây dựng nền hành chính tập trung, thống nhất, thông suốt, công khai, minh bạch, hoạt động có hiệu lực hiệu quả, lấy người dân làm trọng tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp trong tỉnh.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@ binhduong.gov.vn

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên