Cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền thân thiện

Cập nhật: 04-10-2018 | 08:54:59

Trong 9 tháng năm 2018, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực, hướng đến nền hành chính minh bạch, hiệu quả gắn với xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả các cấp được đầu tư xây dựng theo hướng hiện đại, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Chú trọng công tác chỉ đạo

Trong nhiều năm qua, UBND tỉnh đã quyết tâm trong công tác chỉ đạo các cấp, các ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã xem các nhiệm vụ CCHC là trọng tâm, thường xuyên. Nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác CCHC đã được UBND tỉnh ban hành. Năm 2017, kế hoạch của tỉnh đề ra 33 nhiệm vụ về CCHC đều đạt 100% kế hoạch. Năm 2018, kế hoạch của tỉnh xác định 38 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai, đến nay, đã hoàn thành 13 nhiệm vụ, các nhiệm vụ còn lại có tính chất thường xuyên trong năm kế hoạch. Tính đến nay, tỉnh đã thực hiện tốt các nội dung CCHC theo Nghị quyết 30c/NQ-CP, Quyết định 225/ QĐ-TTg, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Cán bộ, công chức Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: H.VĂN

Từ việc chú trọng công tác chỉ đạo, nhiều nhiệm vụ về CCHC của tỉnh đã được hoàn thành. Cụ thể là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được hoàn thiện, công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện thường xuyên. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai toàn diện, đồng bộ ở 3 cấp chính quyền. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được đầu tư xây dựng theo hướng hiện đại. Các thủ tục hành chính (TTHC) được công khai, minh bạch về thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết, phí, lệ phí và thời gian giải quyết, nhất là trên các cổng thông tin của UBND tỉnh, các sở, ngành, UBND cấp huyện; chất lượng và tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức không ngừng được nâng cao; công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được chú trọng... Đó là những cơ sở tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.

Đặc biệt, trong công tác CCHC, Bình Dương đã gắn với xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Các bộ phận “một cửa” từ cấp tỉnh đến cấp xã đã xây dựng mô hình gắn với nhiệm vụ CCHC hàng năm. Mô hình này đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong cán bộ, công chức. Qua thực tiễn ở các đơn vị, địa phương, Sở Nội vụ, UBND tỉnh đã ghi nhận được những chuyển biến rõ nét, nhất là thái độ làm việc nghiêm túc, cầu thị; đồng thời kịp thời chỉ đạo để chấn chỉnh, sửa đổi những hạn chế của từng đơn vị, địa phương. Các đơn vị, địa phương đã tích cực thay đổi, bố trí lại nơi làm việc của bộ phận “một cửa”, nơi tiếp công dân sạch đẹp, thông thoáng. Từ đó đã thể hiện ý thức trách nhiệm cao trong việc thay đổi cách thức phục vụ nhân dân, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”…

Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công thương, Trưởng đoàn kiểm tra CCHC của Chính phủ trong buổi làm việc tại Bình Dương mới đây đã đánh giá: Bình Dương làm rất tốt công tác CCHC theo các nhiệm vụ đề ra của Chính phủ. Hiện đại hóa nền hành chính tiếp tục được đầu tư mạnh mẽ, từng bước đáp ứng yêu cầu hội nhập của địa phương trong tình hình mới. Việc áp dụng ISO và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước đã góp phần tạo sự minh bạch, công khai và nghiêm túc trong hoạt động quản lý hành chính Nhà nước, là cơ sở thuận lợi để triển khai xây dựng chính quyền điện tử.

Hướng đến nền hành chính minh bạch

Trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp. Bình Dương cũng sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung về đẩy mạnh CCHC. UBND tỉnh yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các đơn vị, địa phương tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; quán triệt và xác định truyền thông về hoạt động kiểm soát TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; đồng thời huy động sự đóng góp trí tuệ của lực lượng cán bộ, công chức trực tiếp tham gia giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp, xác định nhiệm vụ chính trị trong xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, vì dân phục vụ.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là các vị trí làm việc tại bộ phận “một cửa”. Cùng với đó là nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mô hình Trung tâm Hành chính công tỉnh, Bộ phận “một cửa” hiện đại cấp huyện. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng bộ phận “một cửa” cấp xã, tăng số TTHC liên thông trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, đặc biệt là những lĩnh vực có liên quan đến nhiều cơ quan giải quyết, mở rộng liên thông đến cấp xã. Để từng bước xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân, Bình Dương sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước và hoàn chỉnh việc xây dựng kiến trúc chính quyền điện tử của tỉnh...

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên