Cải cách hành chính ở Sở Tài nguyên và Môi trường: Nhiều chuyển biến, nhưng…

Cập nhật: 29-11-2012 | 00:00:00

Từ khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) có nhiều thuận lợi trong công tác cải cách hành chính (CCHC), thể hiện rõ nhất là lưu trữ hồ sơ, tài liệu, đã góp phần nâng tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn từ 80% trở lên.

Từ thể chế đến con người

Bà Dư Hiệp Hoa, Chánh Văn phòng sở cho biết, điểm nhấn để CCHC thành công đó là sở đã chú trọng thực hiện đúng theo quy trình từ cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đến xây dựng bộ máy Nhà nước, đội ngũ cán bộ, tài chính công và hiện đại hóa hành chính… Từ năm 2003 đến 2012, sở đã tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành 92 văn bản quy phạm pháp luật, tạo cơ sở pháp lý cho công tác quản lý TN&MT phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của địa phương. Ngoài ra, sở còn rà soát, tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định công bố Bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở và thường xuyên cập nhật chỉnh sửa phù hợp với quy định mới hiện hành; đồng thời niêm yết, công khai, minh bạch Bộ TTHC ở bộ phận tiếp nhận - trả kết quả và trên cổng thông tin điện tử sở để tổ chức, công dân dễ dàng liên hệ. Nhờ vậy, từ khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu được thực hiện một cách khoa học, nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn từ 80% trở lên.  

 Cán bộ, công chức, viên chức Sở TN&MT thảo luận nhóm để tìm ra những giải pháp tốt nhất nhằm thực hiện có hiệu quả công tác CCHC

Bà Hoa cho biết thêm trong quá trình triển khai thực hiện, sở luôn sắp xếp và kiện toàn theo hướng tinh gọn, hợp lý, quy định chuẩn mực đạo đức trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nâng cao tinh thần trách nhiệm để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Quan trọng nhất là đưa vào ứng dụng phần mềm quản lý văn bản - theo ông Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Sở TN&MT: “có thể nói, đây là một bước cải tiến mới trong công tác xử lý văn bản, làm rút ngắn thời gian giải quyết, thụ lý vụ việc cũng như bảo đảm lưu trữ tốt và tìm kiếm văn bản nhanh chóng hơn”.

Vẫn còn nhiều việc phải làm

Dù vậy, ông Trung vẫn nhìn nhận một số hạn chế, do văn bản pháp luật được ban hành mới nhưng hướng dẫn thực hiện chậm, chưa đồng bộ, còn chồng chéo nên gây không ít khó khăn trong quá trình thực hiện; một số lĩnh vực chưa cósựphân cấp quản lý, chưa xác định rõ trách nhiệm của cấp quản lý, cụ thể như hệ thống văn bản pháp luật về tài nguyên nước, khoáng sản chưa phân cấp quản lý cho cấp huyện, cấp xã trong khi các đối tượng cần quản lý, cấp phép trên địa bàn tỉnh là rất lớn; một sốquy định vềthủtục còn rườm rà, phức tạp, cụthểnhư lĩnh vực cấp phép tài nguyên nước nên doanh nghiệp không thể tự làm được mà phải thuê tư vấn trong khi lực lượng tư vấn còn hạn chế về số lượng và chuyên môn, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc chấp hành quy định pháp luật về tài nguyên nước.

Trước những khó khăn, hạn chế đó, trao đổi với chúng tôi, bà Hoa khẳng định trong thời gian tới, sở vẫn còn nhiều việc phải làm đối với công tác CCHC. Cụ thể là sẽ tăng cường công tác lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác CCHC, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của ngành phải thực hiện. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; nâng cao vai trò của nhân dân, tổ chức tham gia vào tiến trình CCHC và giám sát chất lượng, hiệu quả của công tác này; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong giải quyết công việc của cán bộ, công chức, chống các biểu hiện tiêu cực, phiền hà, sách nhiễu người dân và doanh nghiệp; rà soát quy định, TTHC hàng năm để kịp thời nắm bắt những quy định, TTHC không còn phù hợp, không cần thiết thì sửa đổi, bãi bỏ hoặc hủy bỏ cho phù hợp.

Tin vui là đầu năm 2013, phần mềm “một cửa” được đưa vào sử dụng, ông Trung nói phần mềm này sẽ giúp các tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC dễ dàng theo dõi tình hình giải quyết hồ sơ và theo kế hoạch đến năm 2015, tiếp tục thực hiện cơ chế“một cửa liên thông” theo hướng hiện đại… Tin vui này sẽ góp phần tạo niềm tin cho các tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết mọi TTHC về lĩnh vực TN&MT.

 Thống kê của Sở TN&MT, cho biết toàn ngành hiện có 157 TTHC; trong đó có 86 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của sở và 71 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện. Với số lượng TTHC của ngành khá lớn lại liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp, người dân nên công tác CCHC luôn được xem là nhiệm vụ trọng tâm.

 

 MAI HUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên