Cải cách hành chính: Tiếp tục tạo động lực phát triển

Cập nhật: 19-12-2019 | 08:20:04

 Năm 2019, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; các cấp, các ngành, địa phương đã chủ động tham mưu và đề xuất nhiều giải pháp đột phá để triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của công tác CCHC. Kết quả đạt được trong công tác CCHC năm 2019 của tỉnh là khá toàn diện, tác động tích cực vào hoạt động quản lý điều hành, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của bộ máy chính quyền, cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế ấn tượng của tỉnh.

 Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một tiếp nhận hồ sơ của người dân

 “Cải cách tốt, tạo động lực”

Đây là đánh giá của UBND tỉnh về công tác CCHC năm 2019. Trong năm qua, công tác CCHC của tỉnh đã hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, tác động tích cực vào quá trình phát triển của tỉnh, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh và nhận được sự tin tưởng của người dân, cộng đồng doanh nghiệp vào chính quyền các cấp. Cải cách thể chế được quan tâm, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được tỉnh cụ thể hóa và triển khai thực hiện đồng bộ.

Trong năm qua, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được đẩy mạnh, các hoạt động về kiểm soát, đánh giá TTHC được thực hiện thường xuyên. Qua đó, các cấp, các ngành đã kiến nghị cấp có thẩm quyền đơn giản hóa, cắt giảm hoặc bãi bỏ các TTHC không thật sự cần thiết, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Các TTHC sau khi công bố được công khai, minh bạch về thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết, phí, lệ phí và thời gian giải quyết... đã tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong sử dụng dịch vụ công. Cụ thể, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị, địa phương trong tỉnh đều được cập nhật, đăng tải công khai vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo quy định; đồng thời thực hiện niêm yết công khai trên Cổng thông tin điện tử, tại bộ phận “một cửa” của 20/20 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, 9/9 đơn vị hành chính cấp huyện, 91/91 đơn vị hành chính cấp xã, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức thuận tiện trong thực hiện TTHC.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng năm 2019 chất lượng và tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng cao. Việc quản lý, tuyển dụng, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức thực hiện đúng quy định. Việc bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý được thực hiện thông qua hình thức thi tuyển cạnh tranh, đã từng bước tạo sự công khai, minh bạch trong công tác cán bộ; năng lực quản lý của cán bộ, công chức được nâng cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. UBND tỉnh đã chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bằng nhiều hình thức, như: Cử đi đào tạo, bồi dưỡng đúng ngành, nghề và phù hợp với vị trí việc làm, mở gần 10 lớp đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ phụ trách tại bộ phận “một cửa” các cấp.

Triển khai đồng bộ một cửa liên thông

Điểm nổi bật trong công tác CCHC trong năm 2019 là cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại được triển khai toàn diện, đồng bộ ở cả 3 cấp chính quyền. Trung tâm Hành chính công tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một tiếp tục được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Người dân đồng thuận và đánh giá cao hiệu quả hoạt động của mô hình Trung tâm Hành chính công của tỉnh, bộ phận “một cửa” hiện đại tại 9/9 huyện, thị, thành phố.

Cùng với đó là việc UBND tỉnh chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông trang thiết bị phần cứng, phần mềm tại bộ phận “một cửa” cấp xã, đáp ứng yêu cầu thực tế hoạt động của các địa phương. UBND đã triển khai mô hình “Phòng họp không giấy” e-Cabinet từ tháng 9-2019. Theo đó, mục tiêu của e-Cabinet là giảm thời gian các phiên họp, giảm tối đa việc sử dụng văn bản giấy trong các phiên họp, phấn đấu đạt mục tiêu phiên họp không giấy, sử dụng 100% văn bản điện tử trong các phiên họp.

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, khung kiến trúc chính quyền điện tử của tỉnh đã được xây dựng và đưa vào vận hành bảo đảm sự gắn kết và phù hợp với Đề án xây dựng thành phố thông minh Bình Dương. Các phần mềm tác nghiệp được đầu tư nâng cấp, hoàn thiện và đưa vào vận hành thông suốt từ cấp tỉnh đến cấp xã, như phần mềm quản lý văn bản có tích hợp chữ ký số, phần mềm một cửa điện tử, phần mềm đánh giá cán bộ, công chức… Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 không ngừng được mở rộng về quy mô và phạm vi áp dụng, các cơ quan, đơn vị, địa phương đang từng bước chuyển đổi sang phiên bản TCVN ISO 9001:2015. Số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được triển khai rộng khắp trên môi trường mạng…

Chú trọng giải pháp trọng tâm

Để phát huy những kết quả đạt được trong năm 2019, UBND tỉnh tiếp tục xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành. Ngoài các nhiệm vụ thường niên, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, địa phương tích cực theo dõi, rà soát, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC của tỉnh, của cơ quan, địa phương; kiểm tra thường xuyên, định kỳ việc tổ chức thực hiện công tác CCHC; kịp thời động viên, khuyến khích những sáng kiến, cách làm hay trong CCHC và xử lý nghiêm những hành vi chậm trễ, cố ý trì hoãn hoặc không thực hiện các nhiệm vụ CCHC theo kế hoạch của tỉnh và của cơ quan, địa phương đã đề ra.

Song song đó UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước gắn với đề án xây dựng thành phố thông minh Bình Dương; hoàn thiện quy trình điện tử đối với các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, tạo sự thuận tiện cho người dân khi sử dụng dịch vụ; công bố kịp thời, công khai đầy đủ TTHC theo quy định; tiếp nhận và kịp thời xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định TTHC. Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương, Báo Bình Dương, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, các đài phát thanh cấp huyện, hệ thống loa truyền thanh cấp xã…; trong đó, tập trung tuyên tuyền về các tiện ích, quy trình, cách thức thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và tiếp nhận hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để người dân biết thực hiện.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC-Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên