Cải cách thủ tục hành chính: Đổi mới, nâng chất, hướng đến sự hài lòng của người dân

Cập nhật: 09-12-2019 | 08:06:53

Những năm qua, TX.Dĩ An luôn quan tâm làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC); đồng thời lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho sự quản lý điều hành của cơ quan Nhà nước. Thực hiện mục tiêu đã đề ra, ngay sau khi tòa nhà Trung tâm Hành chính TX.Dĩ An đi vào hoạt động, bộ phận “một cửa” của thị xã cũng được xây dựng khang trang, hiện đại, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ nhân dân. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC, từng bước đáp ứng yêu cầu và tạo sự hài lòng cho các tổ chức, công dân.

 Cán bộ công chức, viên chức tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của TX.Dĩ An luôn vui vẻ, tận tình hướng dẫn người dân khi đến làm việc. Ảnh: NGỌC THANH

 Nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC

Thời gian qua, việc thực hiện khảo sát sự hài lòng về một số dịch vụ công trên địa bàn TX.Dĩ An đã nhận được sự quan tâm của người dân và doanh nghiệp. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Ông Trần Văn Nhơn, người dân phường Tân Đông Hiệp cho biết: “Tôi rất đồng tình việc cơ quan Nhà nước lấy ý kiến đánh giá của công dân về thái độ, chất lượng phục vụ công dân của cán bộ, công chức, viên chức (CBCC,CV) tại Trung tâm Hành chính công thị xã. Bởi qua đây, công dân có thể góp ý về những mặt được và chưa được về công tác này đối với chính quyền; người dân có thể phát huy vai trò giám sát, giúp cơ quan Nhà nước nắm bắt, chấn chỉnh những hạn chế, từ đó phục vụ nhân dân tốt hơn”.

Theo ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, việc khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là cách làm rất thiết thực để thay đổi tư duy, phương pháp giải quyết công việc của cơ quan hành chính Nhà nước theo hướng lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Qua đây, giúp tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình giải quyết công việc của cơ quan chức năng.

Cùng với Trung tâm Hành chính TX.Dĩ An, để nâng cao hiệu quả khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, các địa phương, đơn vị tại thị xã đã nghiêm túc quán triệt, thực hiện việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cơ quan, CBCC,CV giải quyết TTHC tại trung tâm hành chính công các cấp và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp phường trên địa bàn thị xã. Để người dân có thể đánh giá một cách khách quan nhất đối với chất lượng phục vụ tại các trung tâm cũng như bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại, các đơn vị đã triển khai đồng bộ các cách thức khảo sát, như phát phiếu khảo sát; qua hòm thư góp ý; đánh giá qua hệ thống mạng internet tại địa chỉ website dichvucong.binhduong.gov.vn…

Dựa trên kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân về một số dịch vụ công, các cơ quan, đơn vị sẽ rà soát, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm của CBCC,CV trực tiếp giải quyết TTHC. Đối với UBND các phường, căn cứ kết quả sự hài lòng của người dân để có biện pháp nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm và chất lượng chuyên môn của CBCC,CV, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân trong quá trình giải quyết các thủ tục, cải thiện hơn nữa chất lượng cung ứng các dịch vụ công.

Xây dựng người cán bộ thân thiện, trách nhiệm

Năm 2019, tiếp tục thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”, các cơ quan đơn vị, các phường trên địa bàn TX.Dĩ An đã nghiêm chỉnh chấp hành và triển khai thực hiện một cách có hiệu quả. Xuyên suốt trong việc thực hiện mô hình này, TX.Dĩ An đã và

 đang đồng bộ các giải pháp nhằm hiện thực hóa mục tiêu “Vì nhân dân phục vụ”, trong đó lợi ích của người dân là trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo. TX.Dĩ An đã quán triệt, chỉ đạo CBCC,CV nghiêm túc thực hiện các nội dung của phong trào “Nụ cười công sở”, với phong cách “4 xin - xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép” và “4 luôn - luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ”, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Theo bà Bùi ThịKim Nguyên, PhóChánh Văn phòng HĐND-UBND TX.Dĩ An, tiếp tục thực hiện phương châm đề ra “Công khai, minh bạch, tận tụy phục vụ nhân dân đúng pháp luật”; “5 biết, 4 luôn, 3 thể hiện” và “Nụ cười công sở”, mỗi CBCC,VC đã nêu cao ý thức tuân thủ đúng kỷ luật, kỷ cương làm việc về giờ giấc, tác phong, trang phục lịch sự, gọn gàng. Các cơ quan hành chính Nhà nước của thị xã nghiêm túc, chủ động giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại cơ sở. Cách ứng xử giữa cấp trên với cấp dưới, giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp, giữa CBCC với người dân tại bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại” luôn được thể hiện đúng mực.

Kết quả rõ nét nhất là trong năm 2019 triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của thị xã đã tiếp nhận 69.486 hồ sơ, nâng tổng hồ sơ phải giải quyết là 71.535 hồ sơ, đã giải quyết 69.176 hồ sơ; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 98,3%; trên 96% người dân được khảo sát đánh giá hài lòng với thái độ, chất lượng phục vụ của CBCC,VC thị xã. Ngoài ra, việc tổ chức và duy trì áp dụng mô hình “Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn, giúp người dân lập TTHC” ngày càng tạo sự đồng thuận cao.

Ông Phạm Văn Bảy khẳng định: “Những kết quả đạt được của mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, cùng với việc xây dựng hình ảnh CBCC,CV thân thiện, trách nhiệm với nhân dân chính là giải pháp quan trọng góp phần xây dựng một nền hành chính năng động, hiện đại, trong sạch, dân chủ và trách nhiệm, tạo điều kiện quan trọng để hoàn thành mục tiêu chung xây dựng TX.Dĩ An ngày càng văn minh, hiện đại”.

 Để nâng cao hiệu quả khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, các địa phương, đơn vị tại TX.Dĩ An đã nghiêm túc quán triệt, thực hiện việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cơ quan, CBCC,CV giải quyết TTHC tại trung tâm hành chính công các cấp và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp phường trên địa bàn thị xã.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên