Cái chết bí ẩn của một phần tử cực hữu

Cập nhật: 07-04-2014 | 00:00:00
Ngày 25-3, một thủ lĩnh của phong trào cực hữu tại Ukraine, Alexander Muzychko - còn được biết tới với biệt danh Sacko Billy, đã bị bắn chết tại thành phố Rivne.

Thường thì cái chết liên quan một nhân vật có thâm niên hoạt động trong các băng nhóm cực đoan như Muzychko không phải là điều gì quá bất ngờ. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình chính trị Ukraine đang rối loạn, cái chết của thủ lĩnh đảng cực hữu này là một lời cảnh báo về sự gia tăng lộng hành của các băng đảng tại đất nước bên bờ Biển Đen.

  Alexander Muzychko.

Có tên đầy đủ là Alexander Muzychko Ivanovich, sinh ngày 19-9-1962 tại huyện Kizel, tỉnh Perm (Nga), từ năm 1980 đến 1982, Muzychko phục vụ trong quân đội Liên Xô, đóng quân ở Gruzia. Sau khi Liên Xô tan rã, nhân vật này nhập quốc tịch Ukraine, tham gia một tổ chức bán quân sự dân tộc UNA-UNSO, tức Hội đồng dân tộc Ukraine - Dân quân tự vệ Ukraine. Muzychko cùng thành viên của tổ chức này đã từng tham gia cuộc chiến Chechnya trong hàng ngũ lực lượng phản loạn ly khai.

Chính trong giai đoạn này, Muzychko nổi danh với cái tên Sacko Billy và đã từng là chỉ huy lực lượng bảo vệ trùm phiến quân Chechnya Johar Dudayev. Nhờ thành tích giết hại nhiều quân nhân Nga, Muzychko thậm chí còn được nhóm ly khai phong là anh hùng dân tộc Ichkeria.

Trong cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine, cuối tháng 1-2014, Muzychko chỉ huy lực lượng UNA-UNSO đánh chiếm tòa nhà chính quyền ở thành phố Rivne. Từ Rivne, Muzychko cùng băng đảng lên thủ đô Kiev và trở thành một trong những thủ lĩnh của phong trào biểu tình lật đổ chính phủ tại đây. Hiện tại có nhiều nghi ngờ cho rằng, chính Muzychko chỉ huy đội sát thủ chuyên nghiệp bắn vào đám đông biểu tình và cảnh sát, gây ra các cuộc xung đột đẫm máu trên Quảng trường Độc Lập.

Ngay khi Muzychko bị bắn chết, đã có nhiều thông tin liên quan lực lượng thủ tiêu phần tử cực đoan này. Có tin đồn cho rằng, tình báo Nga đã thủ tiêu Muzychko. Lý do là trong những năm 1990, hắn đã sát hại nhiều binh sĩ Nga ở Chechnya. Về tội danh này, ngày 7-3 cơ quan điều tra Liên bang Nga đã khởi tố vụ án hình sự và đưa ra lệnh truy nã quốc tế đối với Muzychko. Một nghị sĩ Quốc hội Nga đã công khai yêu cầu cơ quan an ninh Nga áp dụng các biện pháp đặc biệt để trừ khử Muzychko.

Nhiều nguồn tin khác lại cho biết cựu Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Arsen Avakov đã ra lệnh trừ khử Muzychko vì những mâu thuẫn cá nhân. Chính vì nghi ngờ này, các phần tử cực hữu đã biểu tình gây sức ép buộc ông A.Avakov phải từ chức. Tuy nhiên sau đó, Bộ Nội vụ Ukraine khẳng định, việc loại bỏ Muzychko do cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tiến hành. Mục đích phải tiêu diệt Muzychko vì nhân vật này có ý định thành lập một chính phủ mới. Thế nhưng, kết luận điều tra được đăng trên website Bộ Nội vụ Ukraine ngày 2-4 lại thông báo, Muzychko đã tự bắn vào tim mình khi vật lộn với cảnh sát trong cuộc rượt đuổi hôm 24-3.

Hiện tại, phong trào cực hữu vẫn chưa đưa ra bình luận nào về kết luận này của Bộ Nội vụ. Tuy nhiên, chắc chắn, các phần tử thân Muzychko sẽ không từ bỏ những hành động chống phá nhằm trả thù cho thủ lĩnh của mình và điều này sẽ lại gây thêm nhiều vấn đề phức tạp cho Ukraine.

Theo HNM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên