Cài đặt ứng dụng Bluezone để phòng chống dịch bệnh

Cập nhật: 20-08-2020 | 08:53:16

Để góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, sau khi có văn bản triển khai việc cài đặt ứng dụng Bluezone, UBND tỉnh tiếp tục có chỉ thị về việc đẩy mạnh triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone và chỉ đạo các cấp, ngành phải tập trung triển khai một cách quyết liệt. Xoay quanh một số nội dung liên quan, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc trao đổi với ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT).

Sau khi được Ban giám đốc triển khai, cán bộ, nhân viên Công ty Bảo Việt Bình Dương đã tham gia cài đặt ứng dụng Bluezone

- Ngày 17-8, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Chỉ thị số 12/ CT-UBND về việc đẩy mạnh triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone. Chỉ thị này ra đời trong thời điểm hiện nay sẽ góp phần đẩy mạnh việc cài đặt ứng dụng Bluezone trên địa bàn tỉnh như thế nào, thưa ông?

- Trước khi Chỉ thị số 12/CT-UBND được ban hành, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 3768/UBND-VX ngày 6-8-2020 triển khai việc cài đặt ứng dụng Bluezone trên thiết bị di động, trong đó yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thị, thành phố quyết liệt triển khai tuyên truyền cài đặt ứng dụng Bluezone để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Cách thức tuyên truyền theo 10 biện pháp do Bộ TT-TT triển khai tại Văn bản số 2841/BTTTT-THH ngày 1-8- 2020 với mục tiêu: Tỷ lệ người dùng Bluezone phải đạt tối thiểu 60% dân số trên địa bàn tỉnh để ứng dụng Bluezone phát huy hiệu quả.

Kết quả sau 1 tuần thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, số lượng người dùng cài đặt ứng dụng Bluezone đạt tỷ lệ 17,72% dân số trên địa bàn tỉnh (tính đến ngày 13- 8-2020). Tuy xếp hạng 8/63 tỉnh, thành phố nhưng tỷ lệ trên vấn còn rất thấp so với yêu cầu đề ra. Thông qua việc theo dõi số liệu báo cáo hàng ngày do Bộ TT-TT cung cấp, chúng tôi nhận thấy tỷ lệ người dùng cài đặt mới trên địa bàn tỉnh có gia tăng nhưng không nhiều, do đó rất khó để có thể đạt mục tiêu đã đề ra. Nguyên nhân là do người dân chưa thật sự quan tâm và vẫn còn đó không ít băn khoăn về tính năng, hiệu quả và cơ chế hoạt động của ứng dụng Bluezone.

Ngoài ra, vấn đề về quyền riêng tư, khả năng bảo mật và việc lưu trữ cơ sở dữ liệu người dùng Bluezone cũng là những khía cạnh mà nhiều người dân vẫn còn chưa hiểu rõ dẫn đến công tác tuyên truyền của các cấp, các ngành chưa thật sự hiệu quả. Do đó, Chỉ thị số 12/CT-UBND của UBND tỉnh được ban hành vào thời điểm này là rất cần thiết, giao mục tiêu đến ngày 20-8- 2020 tối thiểu 60% người dùng điện thoại thông minh trên địa bàn được cài đặt ứng dụng Bluezone và huy động toàn thể hệ thống chính trị, đặc biệt tại UBND xã, phường, thị trấn, khu phố, tổ dân phố vào cuộc với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để đề nghị, hướng dẫn tất cả người dân có điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone.

- Theo Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh, đến ngày 20-8-2020, tối thiểu 60% người dùng điện thoại thông minh trên địa bàn được cài ứng dụng Bluezone. Để việc triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone đạt tiến độ đề ra, theo ông, cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong việc triển khai thực hiện như thế nào?

- Như trên đã nói, ngoài các nhiệm vụ được giao tại Văn bản 3768/UBND-VX ngày 6-8-2020 thì Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 17-8-2020 đề ra đến ngày 20-8- 2020, tối thiểu 60% người dùng điện thoại thông minh trên địa bàn được cài ứng dụng Bluezone và giao nhiệm vụ cụ thể cho chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã phải chỉ đạo quyết liệt việc cài đặt ứng dụng Bluezone trên địa bàn, bằng cách huy động cả hệ thống chính trị ở địa phương phải vào cuộc với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để nâng cao tỷ lệ người dùng cài đặt ứng dụng Bluezone.

Đối với đơn vị cấp tỉnh phải triệt để yêu cầu các cán bộ, nhân viên và cá nhân do đơn vị mình quản lý thực hiện việc cài đặt ứng dụng Bluezone. Kết quả thực hiện nhiệm vụ được các đơn vị báo cáo hàng ngày để UBND tỉnh nắm thông tin và Sở TT-TT thực hiện theo dõi tỷ lệ người dùng cài đặt ứng dụng Bluezone thông qua hệ thống báo cáo của Bộ TT-TT để báo cáo UBND tỉnh có phương án chỉ đạo các đơn vị hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

- Sở TT-TT là đơn vị chủ trì triển khai việc cài đặt ứng dụng Bluezone trên địa bàn tỉnh. Vậy trong thời gian qua, sở đã có những hoạt động đẩy mạnh việc triển khai cài đặt ứng dụng này như thế nào, thưa ông?

- Được UBND tỉnh giao chủ trì triển khai việc cài đặt ứng dụng Bluezone trên địa bàn tỉnh, Sở TT-TT đã có những hành động cụ thể để đẩy nhanh việc cài đặt ứng dụng Bluezone trên địa bàn tỉnh đạt các mục tiêu đã đề ra. Cụ thể, sở đã cung cấp tài liệu, thông tin hướng dẫn tuyên truyền đến các cơ quan báo chí, phòng văn hóa - thông tin, trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thanh, đài truyền thanh các huyện, thị, thành phố phối hợp công tác tuyên truyền trên địa bàn tỉnh. Sở cũng đã tổ chức họp trực tuyến triển khai Chỉ thị số 12/CT-UBND, hướng dẫn cách thức triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone đến UBND các cấp trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn các trường đại học như: Thủ Dầu Một, Bình Dương, Việt Đức... và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để vận động học sinh, sinh viên cài đặt...

Song song đó, Sở TT-TT còn phối hợp với các đơn vị viễn thông thực hiện tuyên truyền người sử dụng thiết bị di động thực hiện cài đặt ứng dụng Bluezone. Ngoài ra, từng đơn vị viễn thông đều có cách thức hỗ trợ tỉnh đạt được mục tiêu đề ra. Cụ thể, Mobifone hỗ trợ treo 400 băng rôn tuyên truyền trên địa bàn các huyện, thị, thành phố; khuyến mãi tăng dung lượng 3G, 4G cho người dùng cài đặt ứng dụng Bluezone; Viettel hỗ trợ huy động cán bộ, công nhân viên phối hợp tuyên tuyền, hướng dẫn việc cài đặt ứng dụng Bluezone cho toàn thể cán bộ, công nhân viên và người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh... Chúng tôi còn phối hợp với Tỉnh đoàn triển khai trên diện rộng, phối hợp với Đoàn khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức cuộc thi ảnh tuyên tuyền đến đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh.

- Đến thời điểm này việc triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả như thế nào, thưa ông?

- Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng người dùng cài đặt ứng dụng Bluezone trên địa bàn tỉnh là 488.671 người, chiếm 20,14% dân số, so với thời điểm ngày 13-8-2020 thì số lượng cài đặt đã tăng 2,42%.

Để việc triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone trong thời gian tới đạt kết quả cao, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc và thực hiện theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Cùng với việc tập trung thông tin tuyên truyền, cần phải tích cực vận động, giải thích, hướng dẫn để người dân hiểu rõ về ứng dụng và an tâm khi cài đặt sẽ góp phần bảo vệ được bản thân mình, gia đình và cộng đồng.

Kết quả cài đặt ứng dụng Bluezone đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh cho thấy đã có sự chuyển biến rõ rệt. Hy vọng trong thời gian tới, với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, tỉnh Bình Dương sẽ đạt được mục tiêu đã đề ra.

- Xin cảm ơn ông!

HỒNG THUẬN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết
Tags
Bluezone

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên