Cài đặt ứng dụng Bluezone: Truy vết dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 22-08-2020 | 09:04:19

Để hướng đến mục tiêu 60% người dùng điện thoại thông minh trên địa bàn tỉnh được cài ứng dụng Bluezone; hiện các sở, ban ngành, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp, các huyện, thị, thành phố và cả hệ thống chính trị đang quyết liệt triển khai, tuyên truyền vận động người dân có điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone, truy vết dịch bệnh Covid-19.

Tuổi trẻ Bình Dương hướng dẫn người dân cài ứng dụng Bluezone

 Gấp rút triển khai

Tại TP.Dĩ An, những ngày qua, cán bộ các hội, đoàn thể, đoàn viên thanh niên đã đến từng nhà, các khu vực trọng yếu hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc đẩy mạnh triển khai cài đặt ứng dụng Bluezone, TP.Dĩ An gấp rút triển khai trong toàn bộ hệ thống chính trị, đặc biệt ở 7 phường. Trên tinh thần cán bộ các hội, đoàn thể, đoàn viên thanh niên sẽ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để đề nghị, hướng dẫn người dân có điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng. Để tăng hiệu ứng cài đặt, trước tiên thành phố kêu gọi cán bộ, công nhân viên chức, người lao động tham gia cài đặt ứng dụng, sau đó hướng dẫn cho người thân, người quen. Hy vọng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị TP.Dĩ An, sự tham gia tích cực của cán bộ các cấp đến từng nhà vận động, tuyên truyền, việc cài đặt Bluezone trong nhân dân sẽ mang lại hiệu quả tích cực”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “Thực tế vừa qua có nhiều ca nhiễm Covid-19 ở các tỉnh có lịch trình di chuyển ở những nơi nhà hàng, quán ăn đông đúc và rất khó khoanh vùng, liên tục có những thông báo khẩn của Bộ Y tế tìm người đã đến những địa điểm nhà hàng, khách sạn… Nếu tất cả người dân đều cài Bluezone thì việc tìm kiếm những người đã từng tiếp xúc với người nhiễm, nghi nhiễm sẽ đơn giản hơn nhiều. Do đó, địa phương đã yêu cầu các nhà hàng, siêu thị, cửa hàng, cơ sở công cộng tuyên truyền, vận động khách ra vào phải sử dụng Bluezone. Bên cạnh đó, thành phố cũng đẩy mạnh tuyên truyền trong các khu nhà trọ, phát huy vai trò của chủ nhà trọ trong vận động, tuyên truyền người ở trọ tham gia cài đặt Bluezone”.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện các ngành, địa phương trong tỉnh đang tích cực chỉ đạo, yêu cầu 100% cán bộ, công nhân viên chức lao động thực hiện cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone. UBND các huyện, thị, thành phố, phòng văn hóa thông tin đã ra các công văn chỉ đạo các địa phương, đơn vị tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân triển khai cài đặt và sử dụng ứng dụng. Các địa phương còn chỉ đạo các đoàn thể, tổ dân phố đi từng nhà phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng. Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ)... đã phát động phong trào cài đặt và hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh.

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của tỉnh về tăng cường cài đặt ứng dụng Bluezone, LĐLĐ tỉnh cũng đang tích cực phối hợp với các công đoàn cơ sở tổ chức các buổi hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng cho người lao động. Công đoàn Bình Dương phấn đấu có trên 90% người dùng điện thoại thông minh là cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân lao động trên địa bàn tỉnh cài đặt ứng dụng Bluezone”.

Rút kinh nghiệm việc Covid-19 bùng phát lần 2 ở các bệnh viện lớn tại TP.Đà Nẵng đã cho thấy bệnh viện là khu vực có nguy cơ cao. Hiện Sở Y tế đang đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cán bộ y tế và người đến cơ sở y tế khám chữa bệnh phải cài đặt và sử dụng Bluezone. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trưởng ban điều hành khu cách ly tập trung cấp tỉnh, cấp huyện cũng yêu cầu các công dân thuộc diện cách ly tập trung, cách ly tại nhà, những công dân thuộc diện phải xét nghiệm Covid-19 cài đặt ứng dụng.

Người dân hưởng ứng

Theo ghi nhận của chúng tôi, mọi người khi cài đặt ứng dụng Bluezone đều cho biết ứng dụng khá đơn giản, dễ hiểu và rất tiện sử dụng. Bluezone là ứng dụng truy vết nhanh những người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và cảnh báo người dùng tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19. Để đẩy lùi dịch bệnh rất cần sự tự giác, chung tay, vào cuộc của mỗi cá nhân cài đặt ứng dụng vì sức khỏe bản thân và cộng đồng. Do tính chất công việc, thường xuyên tiếp xúc với khách hàng nên khi biết tin có ứng dụng Bluezone, chị Trần Thị Hà Bình, Giám đốc nhân sự cấp cao Công ty TNHH May mặc Bowker Việt Nam đã cài đặt ngay, đồng thời hướng dẫn cho các nhân viên cùng cài đặt. Chị Bình cho biết: “Việc cài đặt Bluezone tương đối đơn giản, chỉ cần thực hiện vài thao tác từ 1 - 2 phút là xong. Mỗi khi gặp khách hàng đến công ty, tôi đều mở ứng dụng ra quét để xem mình có tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19. Cài đặt Bluezone bảo vệ cả bản thân và cộng đồng, cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh”.

Hiện nhiều địa phương thành lập từng đoàn xuống khu phố, hộ dân tỉ mỉ hướng dẫn, cặn kẽ giải thích người dân cài đặt ứng dụng Bluezone phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ông Đặng Văn Bi (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một), cho biết: “Tôi nghe nói về ứng dụng Bluezone nhưng chưa biết cài đặt, giờ có cán bộ phường hướng dẫn tôi đã cài được rồi. Nhà tôi có 5 người, 5 người đều cài ứng dụng và tuyên truyền cho bà con lối xóm cùng chung tay cài đặt để đẩy lùi dịch bệnh”.

Ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: “Để việc cài đặt ứng dụng Bluezone được triển khai rộng rãi tới toàn thể nhân dân, sở đang tích cực phối hợp cùng các địa phương, đơn vị đẩy mạnh công tác giám sát, đôn đốc, nhắc nhở trong việc thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó là tăng cường và đa dạng các hình thức tuyên truyền, định kỳ nhắc lại để người dân chủ động tiếp cận, sử dụng ứng dụng dễ dàng để thu hút nhiều người dùng, góp phần hỗ trợ hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hy vọng rằng với sự vào cuộc của các ngành, các địa phương và cả hệ thống chính trị, Bình Dương sẽ sớm đạt mục tiêu, tối thiểu 60% người dùng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone để truy vết, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”.

Thống kê của Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến chiều 20-8, lượng người dùng Bluezone trên địa bàn tỉnh đạt 494.297 người, chiếm 20,37% dân số. Ứng dụng Bluezone được ví như “khẩu trang điện tử”, nhằm phát hiện, truy vết nhanh các trường hợp có khả năng lây nhiễm Covid-19. Ứng dụng đạt hiệu quả kiểm dịch cao khi có nhiều người cùng cài đặt và phải đạt mức 60% dân số trưởng thành.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Bluezone

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên