Cai... sữa

Cập nhật: 11-08-2012 | 00:00:00

Dù trên thị trường có hằng hà sa số các loại sữa, thì một chân lý đã được thế giới công nhận, đó là: “Sữa mẹ là sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ”. Nếu có cuộc thi “thiết kế tạo dáng sản phẩm”, thì chắc chắn bình đựng sữa mà bé đang “nghiện” sẽ là sản phẩm đoạt giải thưởng cao nhất! Êm ái, mềm mại, ấm áp, ngọt ngào, tỏa hương thơm... nó giúp bé cảm nhận được tình yêu thương mà mẹ luôn dành cho bé.  Cai “sữa” cho bé là việc cần phải kiên trì, tránh đột ngột

Thế mà lại buộc bé phải từ bỏ! Nói thế là để mẹ thấy rằng: “Cai sữa” là một “cú sốc” đầu đời của bé đấy! Vậy làm thế nào để giúp bé vượt qua? Trước tiên, đừng đặt ra chỉ tiêu thời gian. Tùy “cơn nghiện” của mỗi bé nặng hay nhẹ, tùy sự thích nghi của mỗi bé khó hay dễ mà thời gian “cai” của mỗi bé dài hay ngắn. Vì thế, đừng “chạy nước rút để hoàn thành kế hoạch”, điều đó sẽ tạo áp lực cho cả bé và mẹ và “cuộc chiến” có thể sẽ dài hơn dự kiến.

Tiếp theo là... “đừng bắt con phải xa mẹ!”. Đừng gửi bé về quê cho nội, ngoại. Giảm bớt thời gian ẵm bồng bé chứ đừng tách bé khỏi mẹ từ ngày này sang ngày khác. Lưu ý thứ ba, đừng làm xấu “bình đựng sữa” của con. Đừng “hóa trang” cho nhem nhuốc hoặc bôi thuốc đắng lên “bình sữa” của bé. Có thể bé sẽ “cai sữa” thành công, nhưng có thể bé sẽ “cai mẹ” luôn!

Hãy cho bé ăn những món ăn mà bé yêu thích. Hãy để số lần được bú mẹ giảm dần trước khi dứt hẳn, đừng đột ngột cắt đứt niềm hạnh phúc của bé! Giúp bé quên bằng các đồ chơi, trò chơi hoặc chương trình tivi, mà bé yêu thích. 

Bạn sẽ là một người mẹ thông minh khi quyết định nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và bạn là người mẹ thật tuyệt vời khi tiếp tục cho bé bú mẹ tới khi bé 2 tuổi hoặc lớn hơn. Khi quyết định “cai sữa”, bạn hãy nhớ rằng đây là một việc hết sức khó khăn với bé, vì vậy bạn phải kiên trì, đừng đột ngột cắt đứt nguồn dinh dưỡng quý giá của bé. Mà suy cho cùng, việc “cai sữa” thành công hay thất bại cũng chẳng ảnh hưởng đến “hòa bình thế giới”! Vì vậy, có gì đâu mà phải vội vàng. Có gì đâu mà phải lo lắng. Phải không các bạn?

Cử nhân dinh dưỡng TÔN NỮ THU TRANG (BV Nhi Đồng 1)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên