Cái tâm của nữ doanh nhân tiêu biểu

Cập nhật: 08-03-2018 | 03:54:58

“Thương trường như chiến trường”, chính vì thế không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân. Phụ nữ làm doanh nhân lại càng khó khăn hơn. Nhưng bà Trần Thị Thu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Thu (Công ty Mai Thu) đã luôn nỗ lực vượt qua mọi thách thức để tạo dựng sự nghiệp cho riêng mình.

 Bà Trần Thị Thu (đứng) luôn sâu sát với công việc của anh chị em công nhân trong công ty. Ảnh: XUÂN VĨ

 Đến với nghề là cơ duyên

Công ty Mai Thu đã có hơn 30 năm hình thành và phát triển. Gia đình bà vốn có truyền thống hàng chục năm làm nghề may mặc tại Dĩ An, nhưng sự nghiệp ban đầu của bà là làm giáo viên.

Bà Thu chia sẻ, việc bà gắn bó với nghề kinh doanh chăn, drap, gối, nệm là cơ duyên. Hơn 30 năm trước, khi bà là Hội trưởng Hội Phụ huynh của trường Mẫu giáo Hoa Hồng (TX.Dĩ An hiện nay), cơ duyên đã giúp bà thay đổi cả sự nghiệp của mình. Bà nhớ lại, những năm 80 - 90 của thế kỷ trước, đời sống người dân trên địa bàn còn nhiều khó khăn; các em học sinh mẫu giáo phải nằm gối được làm bằng rơm trong giờ ngủ trưa. Từ nhu cầu thực tế này, bà nhận thấy tiềm năng to lớn của thị trường chăn, drap, gối, nệm.

Nắm bắt cơ hội, bà nhanh chóng xuống TP.Hồ Chí Minh tìm nguồn nguyên liệu vải, bông phế phẩm… để về nhà may gối cung cấp cho các trường mẫu giáo. Với số vốn ít ỏi ban đầu, bà chỉ đủ mua 2 cái máy may, tự mình gia công và tìm tới các trường mẫu giáo giới thiệu sản phẩm. Con đường từ cô giáo trở thành doanh nhân, bà Thu trải qua không ít khó khăn, có những lúc bà muốn bỏ cuộc…

Để sản phẩm đến tận tay khách hàng, Công ty Mai Thu liên tục tham gia các hội chợ, nhất là vùng nông thôn… Chăn, drap, gối, nệm của công ty được bán với giá thấp hơn các sản phẩm ngoại nhập, vừa túi tiền với người có thu nhập thấp. Bà Thu tâm tình, tham gia hàng chục hội chợ lần nào công ty của bà cũng hay gặp sự cố. Có năm, công ty tham gia hội chợ tại Sóc Trăng, nhưng lúc đó nông dân ở đây thất mùa nên nhiều người không có tiền đi mua sắm. Do vậy, hàng tấn hàng hóa công ty chở về Sóc Trăng tham gia hội chợ ế ẩm, anh chị em trong công ty tham gia hội chợ không còn tiền để ăn uống, đi xe về lại Bình Dương.

Có năm, công ty tham gia hội chợ ở huyện Phú Giáo đúng thời điểm nông dân mất mùa cao su nên ít người đến hội chợ mua sắm. Vì vậy, hàng hóa công ty bày bán tại hội chợ ế ẩm, lại gặp phải mưa to, chăn, drap, gối, nệm bị thấm nước, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng…

“Trong cái khó ló cái khôn”, từ những sự cố ngoài ý muốn, bà Thu bắt đầu phát triển thêm kênh bán sỉ để đa dạng kênh phân phối hàng hóa.

Sóng gió vẫn vững tay chèo

Hiện nay, Công ty Mai Thu có hơn 50 đại lý phân phối sản phẩm trong cả nước. Khách hàng tin tưởng sản phẩm Mai Thu nhờ vào chất lượng và thương hiệu của công ty ngày càng được khẳng định trên thị trường. Bà Thu cho biết, giai đoạn khó khăn nhất là vào năm 2012, khi công ty quyết định mở rộng quy mô sản xuất. Thời điểm đó, bà vay vốn để mua sắm trang thiết bị hiện đại. Không may cho bà, lúc đó hàng ngoại nhập tràn lan trên thị trường, sản phẩm của công ty chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp của Thái Lan, Trung Quốc… Không đủ tiền trả vốn vay, công ty suýt nữa đã phải phá sản và bản thân bà Thu sẽ trở thành con nợ.

Trong tình hình căng thẳng đó, bà Thu “đứt ruột” quyết định bán lại hết dàn máy mua từ Hàn Quốc để trả nợ. Công ty Mai Thu thu hẹp quy mô sản xuất để hồi phục và trở lại mạnh mẽ trên thị trường chăn, drap, gối, nệm.

Thời gian qua, tình hình hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường khiến cho Công ty Mai Thu không ít lần khốn đốn. Một lần nữa, trong lúc khó khăn nhất bà Thu lại tìm ra lối thoát, bà quyết tâm tạo dựng vững chắc thương hiệu cho công ty của mình. Logo công ty được thiết kế và in hẳn vào từng sản phẩm đã giúp người tiêu dùng biết đến sản phẩm công ty nhiều hơn và giảm thiểu đáng kể nạn hàng nhái trên thị trường.

Chân thành và cởi mở, bà Thu không những được đối tác tin cậy mà còn được anh chị em công nhân Công ty Mai Thu quý mến. Có người đã gắn bó với công ty hơn 30 năm từ những ngày bà Thu khởi nghiệp. Bà Thu chia sẻ thêm, bà mong muốn tiếp tục được vay vốn ưu đãi để hiện đại hóa dây chuyền sản xuất. Bà hoàn toàn tin tưởng sản phẩm Việt, thương hiệu Việt hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp trong khu vực và trên thế giới. Đối với công nhân, bà đang ấp ủ kế hoạch xây nhà chung cư cho những người gắn bó lâu năm với công ty...

 XUÂN VĨ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên