Cải tiến năng suất, chất lượng để nâng cao hiệu quả sản xuất

Cập nhật: 13-12-2017 | 08:40:15

Đối với các doanh nghiệp (DN), việc tìm ra những giải pháp tốt nhất để giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Thời gian qua, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã áp dụng các quy trình cải tiến năng suất chất lượng (NSCL) theo các công cụ NSCL như 5S, Kaizen… đã đem lại kết quả tốt.

 Qua việc áp dụng cải tiến NSCL đã giúp cho các DN trên địa bàn tỉnh nâng cao công tác quản lý, cải thiện môi trường làm việc và tăng NSCL sản phẩm. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại phân xưởng hạt điều của Công ty Cổ phần Sản xuất - Dịch vụ và Xuất nhập khẩu Hà Nội - Chi nhánh Bình Dương. Ảnh: CTV

 Những năm qua, để nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo một môi trường làm việc thoải mái cho người lao động, lãnh đạo Công ty TNHH Nhật Tường (TX.Thuận An) - chuyên sản xuất bàn ghế salon gỗ đã quan tâm áp dụng các công cụ nâng cao NSCL. Bà Bùi Kim Oanh, giám đốc công ty cho biết, áp dụng công cụ này giúp công ty giảm được số lượng phế phẩm trong quá trình sản xuất, giảm việc đi lại cho công nhân bằng việc dùng palet bánh xe để di chuyển nguyên liệu, thành phẩm và thay thế một số công đoạn làm bằng tay sang làm bằng máy. Từ đó giảm nhiều chi phí sản xuất cho công ty.

Tại Công ty TNHH Cường Phát (TX.Thuận An), từ khi áp dụng các công cụ NSCL 5S (sàng lọc - sắp xếp - sạch sẽ - săn sóc - sẵn sàng), kaizen (cải tiến liên tục)… đã tiết kiệm chi phí cho công ty trung bình 2,5 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, qua việc áp dụng kaizen, công ty đã cải tiến lò nung, triển khai thu hồi đất từ bùn thải; hàng năm tiết kiệm được hơn 600 triệu đồng chi phí nguyên liệu nung, tiết kiệm trung bình gần 26 triệu đồng/tháng cho chi phí nguyên liệu sản xuất.

Theo ông Lê Trung Thu, Công ty Cổ phần Sản xuất - Dịch vụ và Xuất nhập khẩu Hà Nội - Chi nhánh Bình Dương, tại nhà máy sản xuất của công ty ở Cụm công nghiệp Uyên Hưng (TX.Tân Uyên) được công ty áp dụng công cụ 5S và kaizen. Từ đó, trong sản xuất công ty đã hạn chế được sản phẩm bị lỗi, loại bỏ được tình trạng hạt điều bể, vụn… giúp giảm chi phí sản xuất, tiết kiệm trung bình hơn 300 triệu đồng/năm.

Bà Oanh cho biết, sau khi thực hiện công cụ năng suất 5S, tình hình sản xuất của công ty đã có những bước cải thiện đáng kể. Theo đó, với 1 giờ sử dụng máy móc cho công việc chà sản phẩm nhanh hơn từ 3-4 lần so với làm bằng tay, từ đó năng suất tăng cao, giúp cho việc hoàn thành sản phẩm nhanh hơn. “Nếu trong năm 2016, tỷ lệ tạp chất trong sản phẩm hạt điều, hạt tiêu còn sót, khách hàng còn khiếu nại công ty. Sau khi công ty áp dụng công cụ kaizen, tỷ lệ tạp chất không còn, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo uy tín với khách hàng. Cụ thể, số đơn hàng làm sạch và tiệt trùng sản phẩm tăng thêm 15%”, ông Thu nói.

Ông Nguyễn Bình Phước, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho rằng, việc cải tiến NSCL của các DN trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, nhất là các DN vừa và nhỏ đã phát huy hiệu quả. Tại các DN, chi phí sản xuất giảm thiểu rõ rệt, DN tiết kiệm được nguyên liệu, nâng cao NSCL sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm, DN trên thị trường.

 Vừa qua, UBND tỉnh đã phê duyệt Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2020” (Quyết định số 2943/QĐ-UBND ngày 25-10-2017). Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao NSCL sản phẩm, hàng hóa của các DN trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở triển khai áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý tiên tiến, công cụ cải tiến NSCL; nâng cao nhận thức của DN trong việc cải tiến NSCL trong hoạt động sản xuất.

 HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên