Camera an ninh góp phần giữ gìn an ninh trật tự

Cập nhật: 13-12-2017 | 11:09:23

Theo đánh giá, hiện nay hệ thống camera an ninh được lắp đặt dọc tuyến đường ĐT741B trên địa bàn xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng đang phát huy hiệu quả. Hình ảnh trích xuất từ camera đã giúp công an (CA) điều tra, làm rõ được nhiều vụ án, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.


Thông qua các “mắt thần”, hình ảnh được truyền về trụ sở CA đã giúp CA xã Hưng Hòa phát hiện, làm rõ nhiều vụ việc, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương

Phá án nhờ camera an ninh

Do xã Hưng Hòa có tuyến đường ĐT741B huyết mạch nối dài từ các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh chạy qua địa bàn, lại có vị trí giáp ranh với huyện Phú Giáo, Bắc Tân Uyên và TX.Bến Cát nên địa phương luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về ANTT. Tội phạm thường lợi dụng những lúc người dân sơ hở, mất cảnh giác để thực hiện hành vi phạm tội. Có rất nhiều vụ án mà nạn nhân không cung cấp được bất cứ đặc điểm nhận dạng nào của đối tượng, khiến công tác điều tra phá án gặp khó khăn.

Tuy nhiên thời gian gần đây nhờ có hệ thống camera an ninh, CA xã Hưng Hòa phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện Bàu Bàng đã tiến hành trích xuất dữ liệu, nhận dạng các đối tượng nghi vấn phục vụ cho công tác điều tra, phá án. Điển hình vào ngày 7-5, sau khi rà soát, trích xuất dữ liệu từ hệ thống camera an ninh lắp đặt trên tuyến đường ĐT741B xuất hiện một đối tượng điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn. CA phối hợp với lực lượng dân quân, dân phòng xã Hưng Hòa tiến hành chốt chặn tại khu vực chợ Hưng Hòa đã bắt giữ đối tượng Huỳnh Tấn Q. (52 tuổi, ngụ ấp 5, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng) đang chở 100 gói thuốc lá ngoại nhập lậu theo hướng từ tỉnh Tây Ninh về huyện Bàu Bàng để tiêu thụ.

Tiếp đến, vào ngày 5-9, nhận được tin báo của người dân có hai đối tượng lạ mặt đang trộm cắp mủ cao su tại Nông trường Cao su Hưng Hòa, sau đó điều khiển xe máy chạy ra đường ĐT741B. Khi trích xuất hình ảnh camera an ninh, lực lượng đã nhận diện đối tượng Nguyễn Xuân H. (19 tuổi) và Vũ Hồng Đ. (18 tuổi, cùng ngụ huyện Bàu Bàng) là nghi phạm nên tiến hành vây bắt. Bị bất ngờ, 2 đối tượng thừa nhận do không có tiền chơi game nên đã đi trộm mủ tại Nông trường Cao su Hưng Hòa mang bán lấy tiền tiêu xài. Khi đang trên đường mang đi tiêu thụ thì bị phát hiện.

Từng bước phát huy hiệu quả

Xã Hưng Hòa là địa phương đầu tiên triển khai mô hình lắp đặt camera an ninh trên địa bàn huyện Bàu Bàng nhằm chủ động đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Từ những “mắt thần” dọc tuyến đường ĐT741B, nơi tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT, nhiều vụ trộm cắp tài sản, vụ việc vi phạm pháp luật đã được phát hiện và xử lý kịp thời. Ông Phương Hoàng Anh Tuấn, Phó trưởng CA xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, cho biết: “Với phương châm phòng ngừa là chính, ngoài việc tuyên truyền phổ biến pháp luật, thì công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong từng thôn, xóm, xã đã đẩy mạnh xây dựng mô hình “camera an ninh” và được toàn dân tích cực hưởng ứng. Trong tháng 5- 2017, Công an xã Hưng Hòa đã triển khai lắp đặt 4 “mắt thần” tại các điểm tiềm ẩn phức tạp về ANTT dọc tuyến đường ĐT741B.

Tuy chỉ mới lắp đặt camera an ninh nhưng đến nay, qua trích xuất hình ảnh từ camera, CA xã đã xử lý và giải quyết có hiệu quả nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. Có trường hợp một người dân mượn xe máy đi chợ nhưng ra về lại lấy nhầm xe có đặc điểm tương tự của người khác. Từ hình ảnh của hệ thống camera, CA xã đã xác định và đến tận nhà thông báo để người lấy nhầm mang xe đến đổi lại, giải quyết ổn thỏa sự việc. Cũng nhờ đó, tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là trộm cắp mủ cao su, vi phạm trật tự an toàn giao thông, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập gây rối đã giảm đáng kể”.

Cũng theo ông Tuấn, với thiết bị nhỏ gọn có thể điều chỉnh hoạt động từ xa với nhiều tiện ích, dữ liệu được truyền tải về máy chủ đặt tại trụ sở CA xã Hưng Hòa giúp lực lượng CA giám sát 24/24 giờ các hoạt động đang diễn ra tại các khu vực đã lắp đặt “mắt thần”. Từ những “mắt thần” của camera đã trợ giúp đắc lực cho lực lượng CA và quần chúng nhân dân trong công tác phòng ngừa tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT, bảo vệ tài sản cá nhân.

Theo CA địa phương, mô hình camera an ninh bước đầu phát huy tác dụng thiết thực trong công tác phòng, chống tội phạm ở xã Hưng Hòa, tuy nhiên việc lắp đặt hệ thống camera an ninh cần nguồn kinh phí lớn. Để nhân rộng và phát huy hơn nữa hiệu quả của mô hình này rất cần sự chung tay của các doanh nghiệp, người dân để lắp đặt camera an ninh tại khu dân cư, khu vực chợ; đồng thời vận động người dân có điều kiện lắp đặt trước nhà để chủ động phòng ngừa, đấu tranh, đẩy lùi các loại tội phạm ra khỏi cộng đồng, dân cư.

H.PHƯỚC - Q.TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên