Campuchia kỷ niệm 40 năm thành lập Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước

Cập nhật: 02-12-2018 | 15:55:19

 Liên đoàn Thanh niên Campuchia (UYFC) tổ chức hoạt động "Đi bộ về nguồn" mang tên “40 km về vùng lịch sử”. (Ảnh: Nhóm phóng viên TTXVN tại Campuchia)

Ngày 2/12, tại huyện Snuol, tỉnh Kratie, đã diễn ra lễ míttinh trọng thể kỷ niệm 40 năm (2/12/1979-2/12/2018) ngày thành lập Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia (KUFNS), nay là Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia (SFDCM).

Snuol là nơi KUFNS ra đời cách đây 40 năm nhằm tập hợp nhân dân Campuchia, với sự giúp đỡ kịp thời của quân tình nguyện Việt Nam, đứng lên lật đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ.

Thành viên sáng lập mặt trận gồm 14 người, sau này đã trở thành những nhà lãnh đạo chủ chốt của Campuchia như Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch danh dự Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Samdech Heng Samrin; Chủ tịch CPP, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Samdech Hun Sen; cố Chủ tịch CPP, Chủ tịch Thượng viện Samdec Chea Sim.

Tham dự cuộc míttinh có Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch danh dự CPP, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia Heng Samrin; nhiều vị lãnh đạo của Quốc hội, Thượng viện, Chính phủ cùng khoảng 30.000 đại diện các tầng lớp nhân dân ở địa phương và các tỉnh lân cận.

Đại sứ Việt Nam Vũ Quang Minh, các đại diện đại sứ quán một số nước và tổ chức quốc tế đã đến dự và tặng hoa chúc mừng.

Trước khi buổi lễ chính thức bắt đầu, Đoàn Nghệ thuật thuộc Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia đã biểu diễn chương trình văn nghệ chào mừng, trong đó có có vở kịch “Máu và nước mắt” nói về nỗi thống khổ của người dân Campuchia dưới chế độ diệt chủng Khmer Đỏ và nhiều bài hát cách mạng, trong đó có cả bài hát bằng tiếng Việt nói về truyền thống đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Campuchia-Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin nêu rõ việc tổ chức buổi lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Mặt trận 2/12 “dựa trên tinh thần luôn luôn nhớ ơn những công lao to lớn của cán bộ nam nữ chiến sỹ anh hùng của Campuchia và quân tình nguyện Việt Nam anh hùng đã hy sinh xương máu trong sự nghiệp lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot."

Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin cho biết những người yêu nước chân chính của đảng CPP còn sót lại sau những cuộc thanh trừng của chế độ Pol Pot đã đứng lên đấu tranh anh dũng chống lại chế độ Khmer Đỏ và thành lập Mặt trận vào ngày 2/12, cùng với sự giúp đỡ kịp thời của quân tình nguyện Việt Nam, đã lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot vào ngày 7/1/1979.

Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin khẳng định: “Lịch sử là không thể sửa đổi, những gì là sự thật là không thể chối cãi. Quân đội của Mặt trận đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia dù mới ra đời, nhưng nhờ có sự ủng hộ của mọi tầng nhân dân, từ mọi miền đất nước đang cầu mong được cứu giúp; đặc biệt nhờ nhận được sự giúp đỡ hết sức to lớn, kịp thời và có hiệu quả của quân tình nguyện Việt Nam, đã lật đổ chế độ diệt chủng, đi đến thắng lợi huy hoàng ngày 7/1/1979, biến Campuchia từ một cánh đồng chết hết sức tàn bạo, vượt qua nhiều giai đoạn đấu tranh vẻ vang, để có một Campuchia hòa bình như ngày nay.”

Sau khi ôn lại những khó khăn của nhân dân Campuchia kể từ ngày giải phóng 7/1/1979, ngăn cản sự trở lại của chế độ Pol Pot, xây dựng lại đất nước, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin đã nêu bật những thành tựu của Campuchia trong thời gian gần đây, trong đó có thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế 7% trong nhiều năm liên tục.

Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin nhấn mạnh dưới sự lãnh đạo của CPP với đường lối cùng thắng của Chủ tịch CPP Hun Sen, Campuchia đã bảo đảm ổn định, hòa bình và phát triển trên mọi lĩnh vực, tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết, hợp tác với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Cuối cùng, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin bày tỏ sự biết ơn đối với mọi tầng lớp nhân dân Campuchia đã ủng hộ đảng CPP trong suốt 40 năm qua và tin tưởng dưới sự lãnh đạo của đảng CPP, nhân dân Campuchia sẽ xây dựng nên một đất nước “độc lập, hòa bình, dân chủ, trung lập và phát triển”./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên