Campuchia: Năm 2020 không có ca nhiễm HIV mới

Cập nhật: 28-11-2012 | 00:00:00

 Ảnh minh họaBộ Y tế Campuchia cho biết trong vòng 10 năm qua, nước này đã giảm được 77% ca nhiễm mới HIV và đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đến năm 2020 sẽ không có ca nhiễm HIV mới, không có người chết vì liên quan đến HIV và xóa bỏ nạn phân biệt, kỳ thị đối với người nhiễm HIV.

Phát biểu trong cuộc hội thảo y tế được tổ chức tại Phnom Penh ngày 23-11, ông Miên Chivun, Giám đốc Trung tâm quốc gia phòng chống HIV/AIDS thuộc Bộ Y tế Campuchia cho biết trong thời gian qua, Campuchia được ghi nhận là một trong những quốc gia có sự tiến bộ mạnh mẽ trong công tác phòng, chống HIV.

Số ca nhiễm mới HIV đã giảm mạnh nhờ các hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về HIV/AIDS trong cộng đồng và cải thiện chất lượng điều trị cùng việc tổ chức các chiến dịch phân phối miễn phí bao cao su cho người dân.

Tuy nhiên, ông Miên Chivun cũng thừa nhận chỉ tiêu năm 2020 không có ca nhiễm mới HIV sẽ là một mục tiêu không dễ đạt được, đặc biệt trong bối cảnh chính phủ đang phải đối mặt với tình trạng các nguồn tài trợ quốc tế đang bị cắt giảm.

Theo ông, Campuchia hiện chỉ có khoảng 50 triệu USD dành cho các chương trình phòng, chống HIV, trong khi mức tối thiểu cần cho hoạt động này ước tính lên tới khoảng 63 triệu USD.

Do đó, Bộ Y tế Campuchia dành ưu tiên cho các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng, bao gồm những người làm trong lĩnh vực công nghiệp giải trí, người đồng tính và người tiêm chích ma túy.

Theo báo cáo của Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS), năm 2009, ở Campuchia có 3.100 người tử vong.

Tuy nhiên, năm 2011, con số này đã giảm xuống chỉ còn 1.449 người.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên