Cần biết nói “cảm ơn” và “xin lỗi”

Cập nhật: 30-10-2015 | 07:40:55

Hai từ “cảm ơn”, “xin lỗi” tuy vô cùng đơn giản, nhưng là một biểu hiện văn hóa, của thái độ văn minh, lịch sự trong giao tiếp, trong đời sống hàng ngày. Song ngày nay, hai từ này đang ngày càng thiếu vắng đi trong đời sống xã hội.

Tại một ngã tư đèn đỏ, cậu bé trong bộ đồng phục học sinh nhẹ nhàng nhắc người phụ nữ bên cạnh: “Cô ơi! Cô chưa đá chống”. Người phụ nữ liếc xuống chống xe, đá chống, rồi vội vàng phóng đi khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu xanh mà không để lại một lời cảm ơn với cậu bé.

Chiều nay trời mưa lớn, sân trường giờ tan học rất đông người đến đón con. Tôi đang dẫn con gái ra cổng trường thì vô tình đạp phải chân một phụ huynh khác. Tôi vội vàng nói “ôi, tôi xin lỗi, có sao không chị”. Người phụ nữ quay lại và đáp “không sao đâu chị”. Tôi mang giày cao gót và đoán rằng cú đạp đó chắc hẳn làm chị ấy rất đau. Nhưng có lẽ trước câu xin lỗi chân thành của tôi nên chị không nỡ cau có.

Chúng ta hay chỉ trích hay phê phán lối sống “tây hóa”. Song cũng có những điều chúng ta cần phải học hỏi ở họ, mà điển hình là văn hóa cảm ơn, xin lỗi này. Bởi với người nước ngoài “cảm ơn”, “xin lỗi” hay “làm ơn” đã trở thành những từ “cửa miệng” trong giao tiếp. Họ nói với thái độ rất tự nhiên, lịch sự chứ không hề khiên cưỡng.

Ai giúp gì cho mình dù nhỏ cũng phải cảm ơn. Có lỗi hay làm gì phiền đến người khác thì cần biết nói từ “xin lỗi”. Điều này tưởng chừng như vô cùng cơ bản trong giao tiếp, nhưng vẫn còn một số người điều đó sao lại khó thế?

SONG ANH

Chia sẻ bài viết
Tags
cảm ơn

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên