"Cán bộ, đảng viên mà phai nhạt lý tưởng thì hậu quả rất lớn"

Cập nhật: 16-10-2016 | 16:17:36

PGS.TS Nguyễn Quốc Bảo: Người đảng viên nắm giữ chức quyền nếu như phai nhạt lý tưởng, xa dời mục tiêu lý tưởng thì hậu quả sẽ khôn lường.

Đồng tình với việc ra đời Nghị quyết về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, tự chuyển hóa” trong nội bộ. Cán bộ, Đảng viên và nhân dân hoan nghênh sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương. Điều đó thể hiện quyết tâm “nói đi đôi với làm” bằng hành động cụ thể. Đồng thời nhân dân cũng đang rất trông chờ Nghị quyết ban hành sẽ lập lại kỷ cương trong Đảng.

Hội nghị Trung ương 4, khóa XII

Nghị quyết Trung ương 3 khóa X, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và bây giờ là Nghị quyết Trung 4 khóa XII, chúng ta đều tập trung vào vấn đề xây dựng Đảng. Điều đó khẳng định quyết tâm của Trung ương trong vấn đề đẩy mạnh đấu tranh chống suy thoái trong Đảng và xây dựng Đảng thật sự trong sạch vững mạnh, xây dựng đội ngũ Đảng viên xứng đáng với niềm tin, uy tín của Đảng lãnh đạo nhân dân, lãnh đạo sự nghiệp đổi mới.
Cán bộ, đảng viên và nhân dân cho rằng: Nếu không chỉnh đốn, tự phê bình, phê bình, kiểm điểm cho đến nơi đến chốn thì tổ chức Đảng khó có thể vững mạnh được. Nếu Đảng không vững mạnh thì không thể lãnh đạo được đất nước. Bởi vậy, chỉnh đốn là cần thiết và phải có hiệu quả, tạo niềm tin trong nhân dân.

Trăn trở về sự gương mẫu để giữ Đảng trong sạch, vững mạnh, ông Nguyễn Kim Huy, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho rằng: “Nhân dân muốn Đảng vững mạnh, trong sạch thực sự chứ không nói suông. Nói như các nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng có một bộ phận không nhỏ, một số cán bộ có chuyện tham ô. Có thể nói nhân dân ở trong tâm trạng vừa tin yêu Đảng vừa đau đớn khi có những đảng viên không gương mẫu. Nhân dân đang rất trông chờ lập lại kỷ cương trong Đảng".

Nhân dân không những tự hào về Đảng mà còn có niềm tin lớn dành cho Đảng. Vì vậy, để không ngừng củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân, sau khi Ban Chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ, Đảng phải tiếp tục xây dựng và chỉnh đốn về mọi mặt.

Ông Phạm Mạnh Hùng (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng: Đảng đã có những nhận định rất thẳng thắn khi cho rằng: sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó có nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, bắt nguồn từ việc bản thân cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện; lập trường tư tưởng không vững vàng; sa vào chủ nghĩa cá nhân, quên mất trách nhiệm, bổn phận trước Đảng, trước dân.

"Tôi nghĩ một trong những nguyên nhân dẫn đến chuyện công tác xây dựng Đảng làm không tốt đó là phẩm chất đạo đức của đảng viên không được củng cố, không được tôi luyện. Lần này, Trung ương tiếp tục đặt vấn đề xây dựng Đảng có ý nghĩa cực kì quan trọng. Đã đến lúc nếu làm không tốt công tác này sẽ quan hệ đến sự tồn vong của đất nước và sự lãnh đạo của Đảng đối với đất nước. Tôi nghĩ đây là vấn đề rất quan trọng và khẩn cấp”- ông Phạm Mạnh Hùng nói.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Quốc Bảo

Thống nhất phải tiến hành đồng bộ nhiều công việc cụ thể, thiết thực để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII hiệu quả, Phó Giáo sư - Tiến sỹ Nguyễn Quốc Bảo, Giảng viên cao cấp Học viện Báo chí và Tuyên truyền Hà Nội cho rằng: Giáo dục chính trị tư tưởng, tự phê bình và phê bình là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và là giải pháp quan trọng nhất. Dẫn lại điều dạy của Bác Hồ về Đảng cầm quyền nhưng người đảng viên không được xa dời mục tiêu, lý tưởng của mình, PGS-TS Nguyễn Quốc Bảo cho rằng trong chiến tranh cách mạng giải phóng dân tộc gian khổ nhưng người đảng viên luôn thể hiện vai trò của mình. Bởi vì ở họ lý tưởng rất rõ, rất trong sáng, hy sinh tất cả vì sự nghiệp độc lập tự do của dân tộc. Chính vì thế Đảng đã lãnh đạo sự nghiệp cách mạng thành công.
Trăn trở về người đảng viên nắm giữ chức quyền, nếu như phai nhạt lý tưởng, xa dời mục tiêu lý tưởng thì hậu quả sẽ khôn lường, PGS-TS Nguyễn Quốc Bảo cho rằng: “Vấn đề giải pháp đầu tiên về lý tưởng, giác ngộ chính trị là điều quan trọng, nhất là trong bối cảnh hội nhập hiện nay. Những mặt trái kinh tế thị trường là chủ nghĩa cá nhân, lối sống ích kỷ, vụ lợi, chạy theo đồng tiền, ham danh vọng, ham chức tước, ham quyền lực. Chính điều đó làm cho cán bộ đảng viên bị tha hóa, nếu họ không có lập trường, bản lĩnh, trau dồi lý tưởng chính trị của mình”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Đảng không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của nhân dân” và “Đảng phải đi đầu gương mẫu”. Kỳ vọng vào sự đổi mới và sự ra đời của Nghị quyết là kịp thời. Tuy nhiên, từng tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ cao cấp, cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành phải nhận thức sâu sắc, đầy đủ trách nhiệm của mình trước dân, trước Đảng để tự giác thực hiện. Đó cũng là điều mà nhân dân mong mỏi để lập lại kỷ cương trong Đảng./. 

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên