Cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 15-06-2018 | 08:19:51

Phát huy vai trò nêu gương, đội ngũ cán bộ, đảng viên xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên đã luôn tiên phong gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

 Nhờ phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, xã Bạch Đằng đã thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM, giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM. Trong ảnh: Nông dân xã Bạch Đằng chăm sóc bưởi. Ảnh: C.SƠN

 Chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng

Xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, Đảng ủy xã Bạch Đằng đã tập trung quán triệt và triển khai thực hiện một cách có hiệu quả nội dung này. Trong đó, Đảng ủy xã xác định việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là một trong những giải pháp trọng tâm, hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức và tư tưởng của cán bộ, đảng viên. Từ đó, Đảng ủy xã đã tổ chức triển khai quán triệt, học tập Chỉ thị 05 một cách nghiêm túc cho toàn thể cán bộ, đảng viên của xã. Đồng thời, Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ tổ chức việc kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong sinh hoạt chi bộ một cách thường xuyên, thực chất.

Trong sinh hoạt, các chi bộ đã chọn những vấn đề cụ thể, phù hợp từng thời điểm, liên quan trực tiếp đến vấn đề sản xuất, đời sống của nhân dân để bàn bạc, thảo luận, đưa ra các giải pháp tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã cũng đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên viết bảng cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; chính quyền và các cá nhân trong bộ máy hành chính xã đều thực hiện nghiêm túc việc xây dựng kế hoạch gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, tổ chức, cá nhân trong hàng năm, hàng tháng một cách cụ thể, hiệu quả. Định kỳ, hàng tháng, hàng năm, các chi bộ, đơn vị đều tổ chức họp đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân đăng ký.

Bà Trương Ngọc Trinh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Bạch Đằng cho biết, việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách nghiêm túc cũng như việc viết bảng cam kết, xây dựng kế hoạch cụ thể đã góp phần phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, người đứng đầu cơ quan; nâng cao được tinh thần tự giác, tự tu dưỡng, tự rèn luyện về đạo đức, lối sống và ý thức trách nhiệm trong công việc của từng cán bộ, đảng viên. Chính quyền quan tâm giải quyết kịp thời các nhu cầu chính đáng, bức xúc của nhân dân; tuyên truyền vận động nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia các chương trình, các mô hình về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của địa phương. Tinh thần đoàn kết nội bộ trong Đảng bộ được nâng cao. Đảng bộ xã nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Chuyển biến trong thực tiễn

Là xã nông thôn, thời gian trước đây tác phong nông nghiệp đã tác động ít nhiều đến cách thức giải quyết công việc của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, qua công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên xã đã có sự chuyển biến rõ nét, nhất là trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân cũng như tiên phong, gương mẫu trong việc tham gia các phong trào, các vận động, các mô hình tại các địa bàn dân cư. Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo, cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã vào nề nếp, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan.

Điển hình như trong thực hiện chương trình xây dựng NTM, cán bộ, đảng viên trong xã đã thực sự tiên phong, gương mẫu thực hiện các tiêu chí, cũng như đóng góp các nguồn lực cho chương trình này. Ông Nguyễn Thành Tươi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, Bí thư Chi bộ ấp An Chữ cho biết, các đảng viên trong ấp đều chủ động, nhiệt tình tham gia vào việc thực hiện chương trình xây dựng NTM của xã như trong bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa và phát triển kinh tế gia đình. Trong khi đó, MTTQ và các tổ chức thành viên đã chủ động xây dựng các mô hình gắn sát với chương trình xây dựng NTM của xã như vận động nhân dân lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trong từng tổ dân cư, Hội LHPN xã có mô hình “5 không, 3 sạch”; Hội Nông dân tổ chức các phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; Đoàn Thanh niên xã có mô hình “Ngày chủ nhật xanh”… Tất cả các mô hình này đều có tác động tích cực đến chương trình xây dựng NTM của xã, được nhân dân đồng thuận và hưởng ứng.

Bạch Đằng là một trong những xã đi đầu trong thực hiện chương trình xây dựng NTM của tỉnh. Năm 2013 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và hiện nay đang tiếp tục thực hiện chương trình này với mục tiêu giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Bà Trương Ngọc Trinh nói: “Đảng ủy xã xác định chương trình xây dựng NTM là nhiệm vụ lâu dài với mục tiêu cuối cùng là không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Do đó, không được thỏa mãn với những kết quả đã đạt được, xã tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu này, vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chương trình là rất quan trọng, từ đó để tiếp tục vận động nhân dân cùng tham gia thực hiện”. “Thời gian tới, Đảng ủy xã tiếp tục chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, trọng đó đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII trong toàn Đảng bộ xã”, bà Trinh cho biết thêm.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên