Cán bộ Đoàn phải có đạo đức, lý tưởng, kỹ năng…

Cập nhật: 04-04-2015 | 09:25:23

Đoàn khối Các cơ quan tỉnh vừa tổ chức chương trình giao lưu Thắp sáng ước mơ cán bộ, công chức, viên chức trẻ năm 2015 với chủ đề “Tuổi trẻ khối các cơ quan tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”. Tại chương trình, hơn 300 cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ở các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, cán bộ Đoàn đã trưởng thành chia sẻ những kỷ niệm và kinh nghiệm trong công tác Đoàn; qua đó “truyền lửa” và lòng nhiệt huyết cho cán bộ Đoàn, ĐVTN cống hiến sức trẻ cho quê hương, đất nước.

 ĐVTN trình bày ý kiến tại buổi giao lưu Thắp sáng ước mơ cán bộ, công chức, viên chức trẻ năm 2015

Cán bộ Đoàn phải có tâm huyết

Tại buổi giao lưu, gặp gỡ, đoàn viên Lê Thị Tằm (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã trình bày ý kiến mong muốn các vị lãnh đạo chia sẻ kinh nghiệm và các yếu tố quyết định sự thành công của người cán bộ Đoàn. Ông Trần Văn Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng, mỗi thế hệ làm công tác Đoàn có những phương thức khác nhau nhưng đều phải có điểm chung là làm sao để ĐVTN hướng theo mục đích mà người cán bộ Đoàn đã tính toán. Phương thức tập hợp, cách thức tập hợp thanh niên ở mỗi thời đại là hoàn toàn khác nhau. Thời trước, làm công tác Đoàn chủ yếu bằng sức và sự thể hiện của người cán bộ khi cùng ăn, cùng ở, cùng làm với ĐVTN. Cán bộ Đoàn ngày nay có điều kiện hơn nên phương thức tập hợp phải giỏi, có sự đầu tư cao. Chính vì thế, người cán bộ Đoàn phải có tầm và nhạy bén. Tổ chức Đoàn hoàn toàn khác các tổ chức đoàn thể chính trị khác ở lứa tuổi. Thanh niên, tuổi trẻ là lứa tuổi đẹp nhất, có những đặc tính quan trọng của đời người. Tổ chức Đoàn, cán bộ Đoàn phải làm sao phát huy đặc tính nhiệt huyết, sức khỏe; chứng tỏ được mong muốn, hoài bão, ước mơ của tuổi trẻ. Cho nên, cán bộ Đoàn trước hết phải có đam mê, dành cả nhiệt huyết cho công việc. Bên cạnh đó, về đạo đức, lý tưởng, kỹ năng, người cán bộ Đoàn nào cũng cần phải có…”. Ông Trần Văn Nam cũng mong muốn cán bộ, công chức, viên chức trẻ thuộc khối các cơ quan của tỉnh luôn là lực lượng nòng cốt, xung kích, đóng góp, hiến kế, góp phần phát triển Trung tâm Hành chính tỉnh và Thành phố mới Bình Dương; cùng chung tay góp sức đưa Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

Rèn luyện đức tính trung thực

Bàn luận về tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tập trung vào việc học tập và làm theo Bác qua chủ đề năm 2015 về “Trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh”, đoàn viên Trần Công Danh đến từ Sở Công thương muốn được tìm hiểu: “Vì sao học Bác về đức tính trung thực lại được đề cập đầu tiên?”. Giải đáp ngay ý kiến này, ông Nguyễn Minh Nghĩa, Phó Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh phân tích rằng, tính trung thực trong tư tưởng của Bác là trung thực với Đảng, với nhân dân, với tổ chức, với chính bản thân mình; nếu không trung thực, rút ra những hạn chế trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện thì rất khó để hoàn thành nhiệm vụ. Trung thực còn thể hiện trong sinh hoạt đoàn thể và mục đích làm việc là vì Đảng, vì nhân dân, xây dựng Đảng và chính quyền. “Đối với ĐVTN cũng vậy, phải thấy được Đoàn ta như thế nào, chất lượng đội ngũ ĐVTN ra sao, sai chỗ nào để sửa thì mới phát triển được. Trong Chỉ thị 01 của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn về việc tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn, trong đó có 8 điều nên làm, đó là xung kích, trách nhiệm, gương mẫu, trung thực, sáng tạo, thân thiện, thường xuyên học tập, tích cực rèn luyện kỹ năng. Tính trung thực được đề cập trong chỉ thị để thấy rằng tầm quan trọng của nó trong mọi thời kỳ”, ông Nghĩa nói.

Tính trung thực không chỉ quan trọng đối với cán bộ Đoàn mà còn rất quan trọng đối với tất cả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là đảng viên trẻ. Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn cho rằng: “Tính trung thực trong cán bộ Đoàn là không chạy theo báo cáo, thành tích thi đua. Người cán bộ Đoàn không thể không hoạt động mà nói có; nói không đi đôi với làm và báo cáo không đúng sự thật đôi ba lần sẽ trở thành thói quen không trung thực. Cán bộ Đoàn phải thể hiện chính kiến công tâm của mình và 8 điều nên làm trong Chỉ thị 01 của Trung ương Đoàn, phải rèn luyện từng ngày từng giờ mới có được”.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên