Cán bộ làm gương, phong trào chuyển biến

Cập nhật: 25-08-2016 | 08:02:04

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thời gian qua, đội ngũ cán bộ của Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 1, Sư đoàn 9 (Quân đoàn 4) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao với phương châm: “Gương mẫu là mệnh lệnh không lời đối với chiến sĩ”.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 1, Sư đoàn 9 luôn duy trì nghiêm chế độ, nề nếp kỷ luật trong sinh hoạt hàng ngày Ảnh:H.H

Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương vĩ đại, mẫu mực về đạo đức cách mạng. Sinh thời, Bác thường căn dặn mọi cán bộ, công chức trong cơ quan, đơn vị phải luôn có ý thức tổ chức kỷ luật, triệt để tôn trọng nội quy chung. Chuyện kể rằng, một hôm, trên đường đi công tác về nhà, xe đang bon bon chạy bỗng nhiên đèn đỏ ở một ngã tư bật lên, cảnh vệ cử một đồng chíchạy đến bục yêu cầu đồng chí cảnh sát giao thông bật đèn xanh mở đường cho xe Bác, nhưng Bác hiểu ý, ngăn lại và nhắc nhở: “Phải gương mẫu tôn trọng luật lệ giao thông, không nên bắt người khác nhường quyền ưu tiên cho mình”.

Từ những việc làm đời thường gương mẫu, giản dị của Bác đã có ý nghĩa to lớn trong việc giáo dục, được lưu truyền trong nhân dân ta như những câu chuyện dân gian được mọi người truyền miệng và noi theo. Thực tiễn, trong những năm qua, quá trình đổi mới do Đảng khởi xướng đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên là “công bộc của dân”, luôn gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện mọi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần to lớn trong công cuộc đổi mới, đem lại lòng tin đối với nhân dân.

Song, cũng từ thực tiễn ấy, vẫn cónhững cán bộ, đảng viên còn thiếu “gương mẫu”, đôi khi mang tính chất đối phó khi gặp cấp trên xuống kiểm tra hay “gương mẫu hình thức”, chưa thật tâm trước quần chúng, chưa gương mẫu trong mọi lúc, mọi nơi, còn xem nhẹ kỷ cương điều lệnh, điều lệ, quy định đơn vị dẫn tới vi phạm pháp luật, phải đưa ra kiểm điểm, xử lý. Mặt khác, từ chỗ thiếu gương mẫu nên dẫn tới thiếu sâu sát quần chúng, không chịu lắng nghe ý kiến tâm tư nguyện vọng của quần chúng mà chỉ áp đặt, mệnh lệnh mang tính chất độc đoán, đơn độc dẫn tới hiệu quả lãnh đạo thấp, đơn vị luôn tiềm ẩn nguy cơ vi phạm kỷ luật, pháp luật xảy ra hoặc dẫn tới sự nghi ngờ trong tập thể làm giảm lòng tin, hiệu lực lãnh đạo của Đảng…

Nhận thức sâu sắc những kinh nghiệm thực tiễn nêu trên, để khắc phục những hạn chế, yếu kém, quyết tâm xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, thời gian qua, đội ngũ cán bộ của Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 1, Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao với phương châm: “Gương mẫu là mệnh lệnh không lời đối với chiến sĩ”. Và thực tế cho thấy: Để quản lý, duy trì một đơn vị, đòi hỏi người cán bộ không chỉ duy trì nghiêm kỷ luật quy định mà còn phải gương mẫu, gần gũi, sâu sát với chiến sĩ, lấy giáo dục thuyết phục là chính, miệng nói, tay làm, thực hiện tốt hoạt động “4 cùng”, lấy hiệu quả công việc là mệnh lệnh không lời để giáo dục chiến sĩ noi theo, như lời Bác đã dạy: “Một tấm gương sống có giá trị hơn trăm bài diễn thuyết suông” hay “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Thực tiễn, trong giai đoạn 6 tháng đầu năm tình hình tiểu đoàn luôn ổn định vềmọi mặt, cán bộ, chiến sĩ đoàn kết, thống nhất cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tiểu đoàn luôn dẫn đầu trong phòng thi đua quyết thắng của trung đoàn, được sư đoàn tặng giấy khen trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, giai đoạn huấn luyện chiến sĩ mới; được Quân đoàn 4 tặng giấy khen trong phong trào thi đua quyết thắng 6 tháng đầu năm. Đây chính là kết quảmàđơn vị đã đạt được từ những biện pháp, cách làm đổi mới, sáng tạo của đội ngũcán bộ từ tiểu đội đến tiểu đoàn. Với những cách làm và kết quả đã đạt được, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 2 nói riêng, Sư đoàn 9 nói chung luôn tựtin hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

 

 HOÀNG HIỆP

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên