Sau gần một tháng áp dụng khung giờ làm việc mới:

Cán bộ nghiêm túc, người dân phấn khởi

Cập nhật: 26-01-2015 | 08:56:14

Từ ngày 1-1-2015, Bình Dương chính thức áp dụng khung giờ làm việc mới trên địa bàn tỉnh. Quyết định này đã được triển khai và thực hiện gần một tháng, đến nay đã đi vào nề nếp và được người dân đồng tình.

Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Văn phòng một cửa Trung tâm Hành chính tỉnh sáng 22-1 Ảnh: TÂM TRANG

Thay đổi giờ làm việc sớm hơn 20 phút

Ngày 22-12-2014, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 53/2014/ QĐ-UBND về việc thay đổi giờ làm việc hành chính trên địa bàn tỉnh. Theo đó, giờ làm việc sẽ có sự điều chỉnh thành 7 giờ 30 sáng đến 11 giờ 30 thay vì 8 giờ sáng đến 12 giờ như trước đây. Tương tự, giờ làm việc buổi chiều cũng sớm hơn 30 phút, tức thời gian làm việc bắt đầu từ 13 giờ đến 17 giờ. Quyết định này áp dụng cho các đối tượng bao gồm: Các cơ quan hành chính Nhà nước từ cấp tỉnh, huyện đến cấp xã; các đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, cấp huyện hoạt động có tính chất hành chính; tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội mang tính chất hành chính. Quyết định này không áp dụng đối với các trường học, bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám đa khoa khu vực, lực lượng công an, quân sự.

Trước đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 18/2014/QĐ-UBND ngày 21- 5-2014 về việc thay đổi giờ làm việc. Trong quá trình thực hiện đã có sự bất cập, nay quyết định này đã được thay thế bằng Quyết định số 53/2014/ QĐ-UBND.

Thực hiện tinh thần của Quyết định số 53, ngày 1-1 vừa qua, toàn bộ các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đã chính thức thay đổi giờ làm việc, các hoạt động dần đi vào nề nếp. Ông Phan Tấn Kiệt, Trưởng phòng Pháp chế, Sở Giao thông - Vận tải, chia sẻ: “Từ khi áp dụng quy định mới đến nay, bản thân tôi không cảm thấy xáo trộn hay ảnh hưởng gì đến sinh hoạt cá nhân cũng như công việc chuyên môn. Về phía cán bộ công nhân viên (CBCNV) thuộc Sở Giao thông - Vận tải cũng chấp hành tốt, đặc biệt là bộ phận tiếp dân tại văn phòng một cửa. Vấn đề này được lãnh đạo sở triển khai đến toàn bộ CBCNV và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện. Qua kiểm tra, kết quả cho thấy tất cả đều thực hiện nghiêm quy định mới”.

Dân có phải chờ cán bộ?

Từ khi quy định thay đổi giờ làm việc được áp dụng, hầu hết các cơ quan, đơn vị đều thực hiện nghiêm túc, đặc biệt đối với các bộ phận tiếp dân. Tại Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh, chưa tới 7 giờ 30 phút nhưng CBCNV của các sở, ngành đã có mặt đầy đủ tại văn phòng một cửa. Tương tự, cán bộ tiếp dân tại văn phòng một cửa thuộc các xã, phường ở các địa phương cũng chấp hành quy định thay đổi giờ làm việc một cách nghiêm túc. Tại văn phòng một cửa đã có nhiều người dân đến chứng thực giấy tờ. Chị Nguyễn Thị Vân cho biết: “Tôi đang làm hồ sơ xin việc nên phải đến UBND phường để chứng thực một số giấy tờ bổ sung theo yêu cầu của công ty. Tôi phải làm xong trong sáng nay để kịp nộp cho công ty. Tôi cũng lo khi đến UBND phường chưa làm việc thì lại trễ hẹn, nhưng không ngờ cán bộ lại làm việc rất sớm. Như vậy là quá thuận tiện cho người dân!”.

Tại UBND phường Bình An, TX.Dĩ An cho thấy cán bộ cũng đến làm việc từ 7 giờ. Văn phòng một cửa cũng bắt đầu làm việc từ 7 giờ 15 phút, sớm hơn 15 phút so với quy định. Thời gian này người dân đã đến chứng thực giấy tờ. Trao đổi với chúng tôi, bà Đặng Thị Thủy, Chủ tịch UBND phường Bình An cho biết, từ ngày áp dụng việc thay đổi giờ làm việc từ 8 giờ thành 7 giờ 30, có một số thuận lợi nhất định như: Một số cán bộ công chức khi đưa rước con đi học rồi ghé vào trụ sở UBND phường làm việc luôn; người dân có công việc gấp cần phải chứng thực giấy tờ cũng thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, chính quyền UBND phường và Đài truyền thanh cũng thông báo trên băng rôn và loa phát thanh để người dân biết giờ làm việc của UBND phường đã thay đổi, tạo thuận lợi cho người dân đến liên hệ công tác”.

Trong nhiều ngày liên tiếp, chúng tôi cũng đã đến các văn phòng một cửa của nhiều địa phương… và nhận thấy các địa phương đều chấp hành tốt quy định mới.

Ông LUÂN ANH DŨNG, Chánh Văn phòng Sở Nội vụ, cho biết: “Xuất phát từ nguyện vọng của người dân, Sở Nội vụ đã tham mưu HĐND tỉnh ra Nghị quyết về việc điều chỉnh thời gian làm việc cho phù hợp. Trước đó, theo ý kiến của cử tri, thời gian làm việc hành chính bắt đầu từ lúc 8 giờ đến 12 giờ chưa thật sự hợp lý, vì người dân ở một số địa bàn nông thôn vẫn có thói quen đến cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính từ rất sớm. Thêm nữa, đối với CBCNV khoảng thời gian nghỉ trưa cũng quá ngắn để bắt đầu giờ làm việc buổi chiều. Do đó, việc điều chỉnh thời gian làm việc cho phù hợp với nề nếp sinh hoạt của một số địa bàn nói riêng và đặc điểm sinh hoạt của toàn bộ nhân dân Bình Dương nói chung trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa là cần thiết”.

Cũng theo ông Dũng, thời gian tới, cùng với việc thực hiện quy chế văn hóa công sở (Bộ Nội vụ đang đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung) và triển khai xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”, Sở Nội vụ sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các địa phương trong tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát để việc triển khai thực hiện quy định mới về thời gian làm việc thực sự mang lại hiệu quả.

 

 TÂM TRANG - NGUYỄN HẬU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên