Cán bộ nữ ngày càng khẳng định mình

Cập nhật: 10-10-2011 | 00:00:00

Để chị em phụ nữ (PN) đóng góp ngày càng nhiều cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, bên cạnh sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TX.Thuận An đã phát huy vai trò tham mưu các chính sách về cán bộ nữ. Nhiều chị em vươn lên và đóng góp tích cực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

 Chị Dương Thúy Huyền, Chủ tịch Hội LHPN TX.Thuận An cho biết, nhờ các cấp ủy Đảng đánh giá đúng vai trò, vị trí của PN và đội ngũ cán bộ nữ, nên nhiệm kỳ qua, các cấp Hội LHPN TX.Thuận An đã có nhiều hoạt động, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ nữ đạt được một số kết quả nhất định.

Thực hiện kế hoạch “Vì sự tiến bộ PN” giai đoạn 2006-2010 với mục tiêu “Cải thiện rõ rệt, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của PN, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện có hiệu quả các quyền cơ bản và vai trò của PN trong các lĩnh vực đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội nâng tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy chính quyền, các ban ngành, đoàn thể của huyện và cơ sở”, 5 năm qua, Hội LHPN TX.Thuận An đã có 359 cán bộ nữ/1.373 cán bộ được cử đi đào tạo dài hạn về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Nhờ vậy đến nay, TX.Thuận An có 1 nữ thạc sĩ; 39% cán bộ nữ có trình độ cao đẳng, đại học chuyên môn nghiệp vụ; gần 23% chị có trình độ cao cấp, trung cấp lý luận chính trị...

Để nâng cao trình độ cho cán bộ nữ, hội phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã đã tập huấn, bồi dưỡng 1.217 lượt cán bộ hội cơ sở về những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong công tác hội. Đối với cán bộ nữ đi học, ngoài chế độ được hưởng như chế độ nam giới còn được thêm một số ưu đãi trợ cấp 50.000 đồng/tháng đối với nữ có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Bên cạnh đó, TX.Thuận An còn quy hoạch 42% cán bộ nữ vào diện cán bộ lãnh đạo các cấp. Số chị em này được các cấp ủy Đảng bố trí công việc phù hợp nhằm bồi dưỡng thêm về kỹ năng lãnh đạo quản lý.

Chị Dương Thúy Huyền cho biết thêm, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về giới cho cán bộ nữ cũng rất quan trọng. Kinh nghiệm của hội là trước các kỳ bầu cử đại biểu HĐND, đại hội Đảng... Ban Thường vụ hội các cấp luôn chủ động tham mưu cấp ủy, Ban Vì sự tiến bộ PN tổ chức các hội nghị chuyên đề giới thiệu cán bộ nữ đủ tiêu chuẩn đề nghị đưa vào cơ cấu nhân sự; tăng cường phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức về giới... Cụ thể là cuộc bầu cử đại biểu HĐND vừa qua, các cấp hội đã vận động PN tham gia bầu cử đạt trên 99%. Kết quả có 16/40 cán bộ nữ trúng cử đại biểu HĐND thị xã; 85/318 nữ trúng cử đại biểu HĐND xã, phường. Đặc biệt, có 2 cán bộ nữ trong Ban Thường vụ Thị ủy và 14 nữ trong Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã...

Để hoạt động hội ngày càng vững mạnh, Hội LHPN TX.Thuận An đặc biệt chú ý xây dựng đội ngũ hội viên nòng cốt và cán bộ chi, tổ hội. Chị Dương Thúy Huyền lý giải: “Chúng tôi xác định, có đội ngũ cán bộ tại các cụm dân cư, hội viên nòng cốt thì phong trào hội mới đến từng hộ gia đình. Bởi PN chính là cánh tay nối dài của hội nhằm chuyển tải nội dung công tác hội đến các tầng lớp PN trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước. Chính vì thế, 5 năm qua, đã có gần 20.000  lượt cán bộ, hội viên nòng cốt được tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng công tác hội...

Với cách làm đó, Hội LHPN TX.Thuận An ngày càng khẳng định vị thế của PN trong gia đình và ngoài xã hội. Những thành quả của PN đã góp phần vì tiến trình phát triển của địa phương Thuận An nói chung và sự bình đẳng, tiến bộ của PN nói riêng.

TX.Thuận An hiện có 224.501 nữ/hơn 418.000 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 57,4%; trong đó lực lượng lao động nữ chiếm 67% trên tổng số lao động và nữ cán bộ, công chức chiếm 40% trên tổng số cán bộ, công chức Nhà nước.

Thu Thảo

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên