Cán bộ phải biết đặt lợi ích dân tộc, quốc gia lên hàng đầu

Cập nhật: 16-05-2020 | 08:43:25

Sau 4 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm cao, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc cuối tuần qua. Tại hội nghị, Trung ương đã xem xét, quyết định phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII; phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tiêu chuẩn, số lượng và việc phân bổ đại biểu dự Đại hội XIII của Đảng, đồng thời cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng khác. Theo dõi hội nghị qua các phương tiện thông tin đại chúng, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến công tác nhân sự cho nhiệm kỳ mới.


Nhân sự cấp ủy khóa mới không chỉ bảo đảm có đức, có trình độ, biết tận hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước mà còn phải thực sự gần gũi với dân. Trong ảnh: Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộphường Hưng Định, TP.Thuận An nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: HỒ VĂN

* ÔNG VƯƠNG XUÂN ĐÔNG (CỰU CHIẾN BINH PHƯỜNG PHÚ HÒA, TP.THỦ DẦU MỘT): Cán bộ phải làm gương

“Điều tôi mong muốn nhất là các cấp lãnh đạo ở các cấp chính quyền và các đoàn thể cần phải công tâm và làm tốt công tác dân vận, vận động nhân dân đi theo đường lối của Đảng, tin Đảng. Muốn làm được điều đó, cán bộ lãnh đạo của chúng ta phải làm tấm gương tốt để quần chúng noi theo; đồng thời phát huy tốt tinh thần dân chủ, cũng như việc tôn trọng và thực thi quyền dân chủ của cán bộ lãnh đạo và chủ chốt. Có như vậy thì cuộc cách mạng của chúng ta mới có thắng lợi trong giai đoạn mới. Bởi thực tế thời gian qua, việc tham nhũng, thoái hóa biến chất của một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị, hệ thống hành chính Nhà nước đang được xem là “quốc nạn”. Vì vậy, hơn lúc nào hết, chúng ta cần phải phát huy tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Chúng ta phải làm thế nào khắc phục được tình trạng quan liêu, cửa quyền, nhũng nhiễu nhân dân, bảo đảm được việc thực hiện quyền dân chủ của nhân dân, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các công dân. Vì vậy, đối với công tác nhân sự cho nhiệm kỳ 2020-2025 thì phải lựa chọn cho được những cán bộ thật sự gương mẫu; không có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, quan liêu, cục bộ, vận động cá nhân, phe cánh, lợi ích nhóm...

* ANH BÙI ĐÌNH HÙNG (CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN Ở TP.THUẬN AN): Chọn đúng người tài, đức

“Lựa chọn nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ tới là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng vì nó tác động trực tiếp đến sự phát triển của đất nước. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi được nghe nhiều về việc xây dựng đề án nhân sự, lựa chọn những cán bộ thực sự tiêu biểu, có đức, có tài, “vừa hồng, vừa chuyên” tham gia cấp ủy nhiệm kỳ tới. Tôi thấy cần kiên quyết sàng lọc, không để lọt vào cấp ủy khóa mới những cán bộ kém phẩm chất, yếu năng lực và uy tín thấp, thiếu gương mẫu; những người có tham vọng quyền lực, chạy chức, chạy quyền, chạy phiếu bầu, chạy cơ cấu, bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; quan liêu, bảo thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói không đi đôi với làm; bản thân và gia đình thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính... Trên thực tế vẫn còn cómột sốcán bộ như trên tồn tại trong Đảng, trong bộ máy chính quyền của ta. Thời gian qua, đã có nhiều cán bộ vi phạm, thoái hóa bị xử lý. Vì vậy, vấn đề quan trọng là làm sao lựa chọn được những cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên” như các tiêu chí, tiêu chuẩn về công tác nhân sự đã đặt ra”.

* BÀ NGUYỄN HỒNG NHUNG (NGƯỜI DÂN TP.THỦ DẦU MỘT): Công tác cán bộ rất quan trọng

Công tác cán bộ là một trong những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển của một địa phương, cũng như đất nước. Dù định hướng phát triển của địa phương có phù hợp đến mức nào, người dân đồng tình hưởng ứng là sao mà cán bộ không đủ đức, đủ tài thì cũng khó lòng làm được. Vì vậy, tôi mong muốn dù ở cấp nào, về mặt Đảng hay chính quyền cũng cần lựa chọn những cán bộ đủ đức, đủ tài. Nhất là trong giai đoạn hiện nay thì chữ “đức” càng được đặt lên hàng đầu. Đất nước sẽ ra sao nếu cứ mỗi vụ việc xảy ra thì sai phạm hàng ngàn, hàng chục ngàn tỷ đồng. Trong khi đất nước chúng ta còn rất nghèo, rất cần các nguồn vốn để đầu tư cơ sở hạ tầng. Trong công tác cán bộ, cần có giải pháp để làm sao chọn lựa được người vừa có đức, vừa có tài”.

* ÔNG ĐẶNG VĂN HAI (CÁN BỘ HƯU TRÍ PHƯỜNG PHÚ THỌ, TP.THỦ DẦU MỘT): Cán bộ phi biết đặt lợi ích chung lên trên

Trong công tác lựa chọn cán bộ cấp ủy khóa mới, theo tôi cùng với những tiêu chuẩn theo quy định, cán bộ cần phải đặt lợi ích dân tộc, quốc gia, lợi ích của Đảng, của nhân dân lên hàng đầu. Một khi đã tìm được những cán bộ có đủ tâm, đủ tài và đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết sẽ góp phần xây dựng đội ngũ lãnh đạo cùng chung chí hướng, cùng vì mục đích chung xây dựng đất nước giàu đẹp, văn minh. Ngược lại, nếu cán bộ không biết đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên hàng đầu sẽ dễ dẫn đến lợi ích nhóm, vì cái riêng rồi tiêu cực, sa ngã, thoái hóa. Đây là thực tế chúng ta đã thấy trong thời gian qua khi nhiều cán bộ, trong đócó những cán bộ cấp cao đã bị kỷ luật, xử lý nghiêm khắc.

* ANH LÊ TRỌNG HẢI (NGƯỜI DÂN KHU PHỐ 8, PHƯỜNG PHÚ HÒA, TP.THỦ DẦU MỘT): Cán bộ nên thường xuyên gần dân

“Một trong những khuyết điểm mà cán bộ dễ mắc phải đó là thói xa dân, quan liêu, hách dịch. Những cán bộ tiêu cực, tham nhũng phần đông là không gần gũi với dân. Vậy nên, nếu được chọn tôi sẽ chọn những những cán bộ không chỉ có đức, có trình độ và biết tận hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước mà cán bộ đó phải thực sự gần gũi với dân. Cán bộ gần dân, sâu sát với nhân dân mới có điều kiện tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; quan tâm đến mọi mặt đời sống của nhân dân. Ngoài việc gần dân còn phải biết trọng dân, biết nghe dân nói, biết nói dân nghe, biết làm dân tin. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân vừa là người thầy nghiêm khắc và nhân ái, luôn đòi hỏi cao ở cán bộ nhưng cũng sẵn lòng giúp đỡ cán bộ, đảng viên hoàn thành nhiệm vụ”.

T.THẢO - T.DŨNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên