Cán bộ phải có đủ phẩm chất, xứng tầm

Cập nhật: 14-05-2018 | 07:48:48

Qua 6 ngày làm việc, từ 7-5 đến 12-5, Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã thảo luận, cho ý kiến về: Đề án tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp; Đề án cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và một số vấn đề quan trọng khác. Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã ghi nhận một số ý kiến của cán bộ, đảng viên và người dân về các nội dung quan trọng mà hội nghị đã thông qua.

 Cán bộ bộ phận “một cửa” tại TX.Dĩ An tận tình hướng dẫn cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: P.V

 Đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân

Đánh giá cao về sự thành công, đặc biệt là các nội dung của hội nghị lần này, ông Nguyễn Thạnh, cán bộ lão thành cách mạng ở TX.Dĩ An cho biết: “Mỗi khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng tổ chức hội nghị, tôi đều quan tâm theo dõi trên hệ thống thông tin đại chúng. Nhưng ở Hội nghị Trung ương 7 lần này, tôi có sự quan tâm đặc biệt hơn. Bởi một trong những nội dung lớn của hội nghị là bàn, thông qua Đề án “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín ngang tầm với nhiệm vụ” đã và đang thu hút được sự quan tâm của nhân dân cả nước. Vì thực tế, thời gian qua, bên cạnh những ưu điểm nổi trội, công tác cán bộ của nước ta còn bộc lộ không ít hạn chế, nhất là tình trạng “chạy chức, chạy quyền”, bổ nhiệm cán bộ không đúng tiêu chuẩn còn diễn ra ở một số nơi. Thậm chí, do có biểu hiện “lợi ích nhóm”, đã có trường hợp cán bộ cấp cao bị xử lý hình sự. Các nội dung hội nghị lần này đã đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân”.

Về Đề án “Cải cách chính sách BHXH”, ông Thạnh cũng cho rằng, trên cơ sở thảo luận và thống nhất, Hội nghị Trung ương 7 ban hành nghị quyết để thực hiện tốt nội dung này trên tinh thần nguyên tắc đóng - hưởng và chia sẻ rủi ro. Đặc biệt, theo ông Thạnh, trong thực tế hiện nay, chế độ tiền lương, BHXH chưa phản ánh được đúng bản chất của vấn đề, gây mất công bằng giữa những người cùng làm việc trong một môi trường. “Tôi tin rằng, Đảng sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ đi đôi với cải cách chính sách tiền lương, BHXH để cán bộ có điều kiện thuận lợi hơn, an tâm công tác, phấn đấu vươn lên; tinh gọn biên chế đủ số lượng, đồng bộ, cán bộ phát huy năng lực chuyên môn cao nhất và có thu nhập tương xứng.… Điều mà tôi mong muốn nữa là ngay sau hội nghị, Đảng, Nhà nước và Chính phủ cần chỉ đạo nhanh chóng đưa tinh thần nghị quyết vào thực tiễn cuộc sống”.

Đồng quan điểm nêu trên, bà Nguyễn Thị Điền, nguyên Giám đốc Sở Công thương cho rằng: “Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) là hội nghị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Là một đảng viên, tôi rất quan tâm tới những diễn biến chính trị có ảnh hưởng lớn tới tình hình kinh tế - xã hội của đất nước nên thường xuyên theo dõi các hội nghị Trung ương, từ diễn biến hội nghị cho tới các kết luận, nghị quyết. Được biết, một trong những nội dung quan trọng được thảo luận lần này là xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Đặc biệt là trong tình hình hiện nay, Trung ương liên tục đưa ra các kết luận liên quan đến một số cán bộ vi phạm và nghiêm khắc xử lý, trong đó có cả các cán bộ cấp cao; chỉ ra nhiều vấn đề còn tồn tại trong công tác cán bộ, từ tuyển chọn đến bổ nhiệm, giám sát, dẫn đến tình trạng thoái hóa, biến chất của không ít cán bộ có chức, có quyền...”.

Theo bà Nguyễn Thị Điền, cùng với xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, xứng tầm thì cần quyết liệt đẩy mạnh tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức viên chức; tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị tinh gọn, bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Bên cạnh đó cần thực hiện tốt chính sách tiền lương, nhằm tăng quỹ lương, góp phần tạo động lực để các cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Thực tế cho thấy, nhiều công chức, viên chức do mức lương thấp phải tìm mọi cách để cải thiện cuộc sống nên sự tâm huyết với công việc chưa cao. Do đó, Đề án cải cách tiền lương thực sự rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Cần quyết tâm thực hiện

Theo ghi nhận của phóng viên, đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh đều đồng thuận cao với những nội dung mà Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII nghị sự; đồng thời bày tỏ mong muốn sau hội nghị, các nghị quyết sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống. Bà Bùi Thị Lanh, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo bày tỏ: “Tôi cảm thấy rất phấn khởi với kết quả những nội dung được thảo luận, thông qua tại Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Điều này khẳng định Đảng ta đã thẳng thắn nhìn nhận đúng các vấn đề và có phương hướng giải quyết. Việc Ban Chấp hành Trung ương đưa ra các đề án để xem xét thông qua lần này đã đáp ứng được lòng mong mỏi và sự kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Điều tôi quan tâm nhất là sắp tới là công tác triển khai, thực hiện như thế nào để các nghị quyết sớm đi vào cuộc sống”.

Ông Võ Thành Danh, Bí thư Chi bộ ấp Long Bình, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng thì chia sẻ: “Những ngày qua bản thân tôi cùng các đồng chí đảng viên trong chi bộ đã quan tâm và theo dõi Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Hội nghị đã thông qua 3 đề án quan trọng sát với tình hình thực tế hiện nay và không chỉ đảng viên, cán bộ công chức mà đông đảo người dân đều quan tâm, đánh giá rất cao. Riêng đối với tôi, đề án về công tác cán bộ là điều tôi quan tâm nhất”.

Còn ông Đinh Công Sắc, ở xã Phước Sang, huyện Phú Giáo nói: “Chỉ cần quyết tâm cao sẽ thực hiện được các nội dung mà hội nghị đã thảo luận, thông qua”. Ông Sắc cho biết, qua theo dõi trên báo chí, là một người dân nhưng ông đã nắm rõ được những nội dung cơ bản của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. “Nội dung tôi quan tâm nhất là về công tác cán bộ. Qua hội nghị này có thể thấy công tác cán bộ được Đảng ta đặc biệt quan tâm. Cán bộ là khâu then chốt, là “gốc” của mọi công việc. Việc ban hành nghị quyết về công tác cán bộ trong giai đoạn hiện nay theo tôi thấy là kịp thời và hoàn toàn phù hợp, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; ngăn chặn kịp thời tình trạng chạy chức, chạy quyền. Hội nghị này đã tạo được niềm tin lớn của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng”.

 N.THANH - C.SƠN - N.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên