Cán bộ trẻ “hiến kế” cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 15-04-2021 | 07:45:10

Hội thi cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trẻ giỏi, thân thiện” năm 2021 do Thành đoàn, Phòng Nội vụ, Văn phòng HĐND-UBND TP.Thuận An lần đầu tiên phối hợp tổ chức đang nhận được sự quan tâm của nhiều người. Hội thi nhằm hiến kế cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần xây dựng nền hành chính văn minh, hiện đại, phục vụ tốt nhất cho người dân.

 Thí sinh Bùi Hoàng Trọng (phường Bình Nhâm) đề xuất ứng dụng triển khai lấy ý kiến, phản ánh từ ứng dụng Zalo

 Nâng cao thực hiện dịch vụ trực tuyến

Hội thi gồm có 2 vòng thi sơ khảo và chung kết; vòng sơ khảo “Đăng ký online - Hiến kế cải cách TTHC” đang diễn ra sôi nổi trên mạng xã hội Facebook. Theo đó, thí sinh gửi 1 - 3 hình ảnh cá nhân hoặc tập thể đơn vị mình công tác gắn với mô hình “3 nụ cười thân thiện” và các hiến kế cải cách TTHC. Đặc biệt, trong phần thi này các CBCCVC trẻ đã thể hiện những tâm huyết, sự năng động, sáng tạo của mình thông qua những “hiến kế” trong công tác.

Điển hình như thí sinh Nguyễn Thị Uyên Thái (phường An Phú) có bài dự thi “Hiến kế cải cách hành chính, nâng cao thực hiện dịch vụ trực tuyến công”. Chị đã đề xuất nhiều ý kiến để nâng cao thực hiện dịch vụ trực tuyến công, như: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ trực tuyến công bằng hình thức trực quan, sinh động; tăng cường đăng tải các tin, bài, phóng sự tuyên truyền về dịch vụ trực tuyến công trên các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng nội dung các khẩu hiệu tuyên truyền; phát tờ rơi tuyên truyền; in biển hiệu giới thiệu cổng dịch vụ công treo tại bộ phận một cửa của các cơ quan, đơn vị...

Hiện nay, các xã, phường đều được trang bị tivi ở bộ phận “một cửa”, chính vì thế cần thiết kế dưới dạng hình ảnh minh họa, video hướng dẫn thao tác thực hiện các dịch vụ công và cho chạy thường xuyên trên tivi để người dân đến làm thủ tục có thể tiếp cận và biết được cách thực hiện. Chị Thái chia sẻ, để nâng cao thực hiện dịch vụ trực tuyến công, cũng cần phải có mối liên kết trong quá trình thực hiện như hỗ trợ đào tạo, nâng cao kỹ năng, trình độ sử dụng máy tính, internet cho người dân; hỗ trợ điểm truy cập internet công cộng; hệ thống mạng wifi miễn phí tại các khu vực đông dân cư; hợp tác với bưu điện, ngân hàng để hỗ trợ triển khai dịch vụ công trực tuyến như chuyển trả kết quả qua bưu điện, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến…

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Đến với hội thi, CBCCVC trẻ đã có những sáng kiến, hiến kế phục vụ cho công tác cải cách TTHC tại địa phương. Một số sáng kiến có thể kể đến như thí sinh Nguyễn Từ Minh Toàn (Tòa án Nhân dân TP.Thuận An) với bài dự thi “Ứng dụng công nghệ thông tin trong lưu trữ dữ liệu; thí sinh Vũ Lan Ngọc, (Phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An) với bài dự thi “Hiến kế cải cách TTHC trong công tác cấp giấy chứng nhận số nhà”; thí sinh Bùi Hoàng Trọng (phường Bình Nhâm) với ứng dụng triển khai lấy ý kiến, phản ánh từ ứng dụng Zalo; thí sinh Nghiêm Xuân Quỳnh (phường An Phú) với phần mềm “Công tác động viên - tuyển quân”… Đặc biệt, thí sinh Nguyễn Ngọc An (phường An Phú) đã hiến kế “Sử dụng phần mềm công nghệ thông tin trong việc cập nhật và quản lý đội ngũ đảng viên từ phường đến khu phố”.

Theo thí sinh Nguyễn Ngọc An, mục đích của sáng kiến này để giúp cho Đảng ủy dễ dàng nắm bắt thông tin trong việc cập nhật và quản lý đảng viên từ phường đến khu phố một cách chính xác, nhanh và hiệu quả nhất. Mô tả về sáng kiến này, chị An nói: “SPSS (Statistical Package for the Social Sciences) là một phần mềm máy tính phục vụ công tác phân tích thống kê. SPSS cùng với AMOS còn cho phép các nhà nghiên cứu sử dụng các kỹ thuật phân tích định lượng bậc cao như phân tích bằng phương trình cấu trúc (SEM) cho phép đo lường và kiểm định nhiều mô hình lý thuyết. Hiện nay, phần mềm SPSS đang được sử dụng rộng rãi trong thống kê phân tích số liệu. Đặc biệt, trong các trường đại học, việc sử dụng SPSS làm công cụ nghiên cứu đang hết sức phổ biến. Bản thân tôi nghĩ nên dựa theo hai phần mềm này để tạo riêng cho khối Văn phòng Đảng ủy một phần mềm tích hợp đầy đủ các chức năng cần thiết. Trong đó, đòi hỏi phải có các chức năng, như: Họ và tên đảng viên; số thẻ đảng viên; tổng cộng số lượng đảng viên; ngày chuyển đến, ngày chuyển đi; đảng viên kết nạp mới; mục kỷ luật, mục khen thưởng; lịch sử bản thân gia đình…”.

Theo chị An, nếu như phần mềm đi vào hoạt động sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực và hiệu quả. Đó là có thể thường xuyên theo dõi được đội ngũ cán bộ đảng viên một cách nhanh chóng, chính xác. Theo đó, chỉ cần tìm bất kỳ tên người nào đó, phần mềm sẽ thể hiện rõ tất cả những thông tin cần tìm. Đặc biệt, phần mềm này sẽ giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, độ chính xác cao và nắm thông tin một cách rõ ràng, logic. Bên cạnh đó, chị An cũng đề xuất trong phần mềm sẽ tạo mẫu form chúc mừng các năm tuổi Đảng cho từng đảng viên...

Có thể nói, cuộc thi “CBCCVC trẻ, giỏi, thân thiện” được tổ chức đã góp phần đẩy mạnh các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong khối CBCCVC trẻ; tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để giao lưu, chia sẻ những giải pháp, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong triển khai nhiệm vụ công tác tại đơn vị, địa phương.

 NGỌC NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên