Cần chú trọng công tác tuyên truyền thực hiện văn hóa giao thông đường thủy

Cập nhật: 12-04-2012 | 00:00:00

Để tăng cường bảo đảm trật tự ATGT, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân khi tham gia giao thông thủy, việc xây dựng và thực hiện phong trào văn hóa giao thông với bình yên sông nước là một nhiệm vụ thiết thực đặt ra trong tình hình hiện nay. Để thực hiện có hiệu quả phong trào trên, thiết nghĩ các đơn vị, địa phương, các ngành chức năng cần thực hiện những nhiệm vụ như sau:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đường thủy phù hợp với các đối tượng tham gia giao thông và trình độ dân trí ở khu vực. Ngoài phổ biến pháp luật, phải quan tâm xây dựng lối sống có văn hóa, trở thành thói quen, sự tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT, sự tôn trọng, nhường nhịn, giúp đỡ mọi người khi tham gia giao thông. Công tác này cần được thực hiện thường xuyên, liên tục. Đối với các cơ quan truyền thông, cần tăng thời lượng tuyên truyền pháp luật về giao thông đường thủy; tuyên truyền về tình hình, kết quả công tác bảo đảm ATGT; những tấm gương tập thể, cá nhân có cách làm hay, hiệu quả; những khó khăn vướng mắc từ thực tế, biện pháp tháo gỡ... xây dựng nếp sống văn hóa giao thông với bình yên sông nước đối với xã hội, gia đình và mỗi cá nhân.

Về hình thức tuyên truyền cần có sự kết hợp chặt chẽ các hình thức tuyên truyền, chú ý phát huy lợi thế của hệ thống phát thanh, truyền hình, hệ thống đài truyền thanh cơ sở, các ấn phẩm báo chí, bản tin... Kết hợp với tuyên truyền qua tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, hoặc thông qua giáo dục pháp luật trong nhà trường. Tuyên truyền qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, qua trợ giúp pháp lý lưu động, biểu diễn văn nghệ, sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt Đảng, đoàn thể... Coi trọng hiệu quả hoạt động của các tổ chức chính trị, các tổ chức xã hội, nòng cốt xung kích của tuổi trẻ và mọi người dân trong bảo đảm ATGT.

Các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành, chính quyền các địa phương cần tăng cường trách nhiệm trong việc thực hiện nghiêm túc những nội dung của Luật Giao thông đường thủy nội địa và các nghị định của Chính phủ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định đối với những tổ chức, cá nhân tham gia giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa, tại những bến thủy, bến khách dọc tuyến, ngang sông, bến phà, các cầu trọng yếu... Phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng để giải quyết có hiệu quả những vi phạm có tính chất phức tạp. Việc kiểm tra và xử lý vi phạm phải được thực hiện quyết liệt triệt để.

T.MỸ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên