Cần chú ý kiểm tra mạng lưới cột, dây dẫn điện

Cập nhật: 24-09-2014 | 09:24:07

Hiện nay, ở một số địa bàn vẫn còn tình trạng đường dây điện mắc chằng chịt, chồng chéo nhau như “mạng nhện” khiến ai nhìn thấy cũng “ớn lạnh”; không ít đường điện do các cột đã xuống cấp lại nằm sát bụi cây ven đường hoặc sát mái nhà dân, thậm chí sát mặt nước tiềm ẩn những nguy cơ về điện rất cao. Nguy hiểm hơn cả là việc người dân tự ý đấu nối, vi phạm hành lang an toàn lưới điện… Có điểm ở ven đường giao thông, dây điện cao không quá đầu người khiến cho không ít người qua lại luôn phải nơm nớp lo sợ như: QL13 đoạn đi qua KP.Nguyễn Trãi, P.Lái Thiêu, TX.Thuận An. Quan sát thì thấy, vào những buổi chiều khá đông người dân tụ ở bãi đất trống thả diều bên dưới lưới điện và đã có nhiều diều máng lơ lửng trên những đường dây. Dây cáp điện còn được mắc trên cả cành cây hoặc cuộn thành những “tổ” treo lơ lửng trên không; chỉ cần một sự cố về chạm chập là có thể kéo theo cháy nổ cho hệ thống dây chằng chịt chung quanh.

Trụ điện rệu rã, bị bong tróc ở KP.Đông Tân, P.Dĩ An, TX.Dĩ An có thể “sụm” bất cứ lúc nào!

Đi dọc theo đường ĐT743B qua KP.Đông Tác, P.Tân Đông Hiệp và KP.Đông Tân, P.Dĩ An, TX.Dĩ An, rất dễ dàng nhận thấy ít nhất có 3 trụ điện đã rệu rã, lớp xi măng bên ngoài trụ bị bong tróc, lòi cả cốt sắt bên trong và có nguy cơ ngã đổ bất kỳ lúc nào. Trong khi sát cạnh là nhà dân, bên ngoài là đường sá tấp nập giao thông nên rất nguy hiểm. Anh Nguyễn Văn Dũng bức xúc: “Mấy cây trụ điện này đã xuống cấp từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa thấy cơ quan chức năng cho thay thế. Đang vào mùa mưa bão, chúng tôi không biết cây cột này có “trụ” nổi nữa hay không? Chúng tôi chỉ biết “chữa cháy” bằng cách bồi đắp xi măng vào phần lõi sắt của trụ điện đã bị bong bê tông ra! Giữ được ngày nào, hay ngày đó!”, anh chỉ tay vào trụ điện gần đó nói.

Dây điện sát nhà dân ở KP.Tân Lập, P.Đông Hòa, TX.Dĩ An

Không chỉ có vậy, hệ thống đường điện chằng chịt, võng xuống thấp lè tè rất nguy hiểm đến tính mạng người dân, cộng thêm là các đường dây “ăn theo” của các nhà mạng thì sức chịu đựng của cây trụ điện cũ chắc hẳn sẽ “khó” mà trụ vững trong mùa mưa bão. Như tại KP.Tân Lập, P.Đông Hòa, TX.Dĩ An; do sức nặng của các cuộn dây, hộp điện công tơ, hộp kỹ thuật, rồi các đường dây của các nhà mạng… đã khiến cho cột điện ở đây nghiêng hẳn sang một bên. Nguy hiểm hơn, cây trụ điện này đang rình rập đến sự an toàn của các hộ dân ở gần đó; đặc biệt cho căn nhà ở sát cột điện này. Chị Nguyễn Thị Hằng lo lắng: “Mỗi khi trời mưa to hay gió lớn là cả nhà tôi sợ lắm! Không biết trụ sẽ ngã vào lúc nào? Trụ thì nhỏ mà “gồng” chất cả bó dây điện, cáp quang… thế này!”.

Thời tiết đang mùa mưa bão, thiết nghĩ các địa phương, cơ quan chức năng cần chú ý kiểm tra, khắc phục tình trạng này để ngăn ngừa sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên