Cần có chiến lược đầu tư phát triển vùng nông thôn

Cập nhật: 14-09-2013 | 00:00:00

Trong đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, cử tri tỉnh Bình Dương kiến nghị: Nhànước cần có chính sách quan tâm đầu tư để phát triển vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn; cần có chiến lược đầu tư phát triển các vùng này để thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xãhội, xóa bỏ khoảng cách giữa vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn với thành thịtạo điều kiện để người dân nơi đây có công việc ổn định, bảo đảm cuộc sống, hạn chếtình trạng di cư đến các thành phốlớn gây khó khăn trong công tác quản lý vàgiải quyết việc làm. Vấn đề này được BộKếhoạch - Đầu tư trả lời như sau:

 

Trong những năm qua, Đảng vàNhànước đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, tập trung nhiều nguồn lực (tài chính, con người...) nhằm phát triển vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn.

Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội 2011-2020 đã xác định: “Ràsoát, điều chỉnh, bổsung quy hoạch vàcócơ chế, chính sách phùhợp đểcác vùng trong cảnước cùng phát triển, phát huy lợi thếtừng vùng... tạo điều kiện phát triển nhanh hơn các khu vực còn nhiều khókhăn...”; xây dựng định hướng phát triển kinh tế- xã hội đối với từng vùng, xây dựng nông thôn mới... Chiến lược phát triển bền vững Việt Nam giai đoạn 2011-2020 (Quyết định số432/QĐ-TTg ngày 12-4-2012 của Thủtướng Chính phủ) đã đưa ra quan điểm, mục tiêu, các định hướng ưu tiên: “... Xây dựng cơ chế, chính sách phùhợp đểcác vùng trong cảnước cùng phát triển, phát huy lợi thếcủa từng vùng, tạo sựliên kết giữa các vùng…”; “Ưu tiên nguồn lực đểgiảm nghèo vànâng cao điều kiện sống cho đồng bào ởnhững vùng khókhăn nhất…”; “Xây dựng vàcủng cốvững chắc nông thôn theo các tiêu chínông thôn mới”.

Trên cơ sởcác chiến lược đã được phê duyệt, các quy hoạch tổng thểphát triển kinh tế- xã hội vùng, quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội của từng tỉnh đã được thểchếhóa thành các chương trình mục tiêu, các cơ chếchính sách đểphát triển các vùng, nhất làvùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn. Ngày 2-2-2010, Thủtướng Chính phủđã cóQuyết định số193/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình ràsoát quy hoạch xây dựng nông thôn mới làm cơ sởđểđầu tư xây dựng nông thôn mới thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020.

Trong kếhoạch đầu tư phát triển hàng năm, việc xây dựng các chương trình, dựán cho các vùng khókhăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu sốhàng năm được Nhànước đặc biệt quan tâm; thông qua các cơ chế, chính sách hỗ trợvốn đầu tư hàng năm như Chương trình 30a (kếhoạch vốn bổsung mục tiêu năm 2012: 2.400 tỷ đồng), chương trình 134 kéo dài (kếhoạch vốn bổsung mục tiêu năm 2012: 550 tỷ đồng), Quyết định 74/2008/QĐ- TTg (kếhoạch vốn bổsung mục tiêu năm 2012: 230 tỷ đồng), Chương trình 135, Chương trình 04 dân tộc thiểu sốít người... Các chương trình hỗ trợcủa Trung ương cho địa phương luôn được tính cho giai đoạn; trường hợp bốtrívốn cho giai đoạn chưa hoàn thành sẽ tiếp tục bốtrívốn cho giai đoạn tiếp theo (mỗi giai đoạn thường là5 năm) như Chương trình 134, Quyết định 74/2008/QĐ-TTg...

Do vậy, việc phát triển vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn luôn được Nhànước quan tâm bằng các chính sách cóchiến lược dài hạn, đầu tư các cơ sởhạtầng nhằm tạo điều kiện cho các vùng này cócuộc sống ổn định vàhạn chếtình trạng di cư đến các thành phốlớn.

VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐBQH - HĐND TỈNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên