Cần có giải pháp hạn chế tai nạn giao thông ở khu vực Cổng Xanh

Cập nhật: 11-05-2018 | 11:05:12

Năm 2017, trên địa bàn xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên xảy ra hàng chục vụ va quẹt, tai nạn giao thông (TNGT) làm 11 người chết; quý I-2018 đã xảy 2 vụ TNGT dẫn đến chết người. Các vụ tai nạn nghiêm trọng tập trung chủ yếu ở khu vực vòng xoay Cổng Xanh và đoạn qua Khu công nghiệp Tân Bình. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do chưa có hệ thống đèn chiếu sáng, các xe khách chạy đường dài từ các tỉnh Tây nguyên đi qua ngày càng nhiều, người tham gia giao thông cố tình vượt đèn tín hiệu….

Nhiều vụ va quẹt, tai nạn dẫn đến chết người

Liên tiếp nhiều vụ tai nạn chết người xảy ra ở khu vực này khiến người đi đường cũng như người dân địa phương bất an khi tham gia giao thông. Ông Nguyễn Đình Trung, nhà mặt tiền đường, cho biết: “Đường ĐT741 qua địa bàn xã là tuyến đường liên tỉnh, có nhiều phương tiện tham gia giao thông. Đoạn từ khu công nghiệp đến ngã ba ấp Cổng Xanh có nhiều khúc cua gấp, nhưng cánh tài xế chạy xe khách, xe ben qua đây vẫn vô tư điều khiển xe với tốc độ cao, rất nguy hiểm”.


Người dân kiến nghị lắp đèn tín hiệu ở ngã 5, ấp Cổng Xanh, xã Tân Bình để hạn chế tai nạn giao thông

Nhiều người dân sinh sống gần khu vực này chưa quên được cái chết thương tâm của một người đàn ông khi cố tình vượt đèn đỏ để qua đường. Vụ tai nạn xảy ra cách đây không lâu. Trong đêm tối, xe container chạy theo hướng từ Khu công nghiệp Tân Bình ra đường ĐT741 thì xảy ra va chạm với xe máy do một người đàn ông tuổi trung niên điều khiển đang cố vượt đèn đỏ để băng qua đường. Sau va chạm, cả người và phương tiện bị cuốn vào gầm xe, người đàn ông bị kéo lê khoảng 5m sau đó bị bánh xe cán qua người. Một người dân chứng kiến sự việc đã hoảng sợ, la cứu và yêu cầu tài xế dừng xe lại nhưng mọi việc đã quá chậm, nạn nhân đã tử vong tại chỗ.

Trong quý I-2018, tại đoạn đường này đã xảy ra 2 vụ TNGT khiến 2 người chết. Đây là đoạn đường khiến nhiều tài xế và người đi xe máy ám ảnh.

Theo người dân địa phương, một trong những nguyên nhân dẫn đến va quẹt, tai nạn tại khu vực này là do cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ. Đèn chiếu sáng, biển cảnh báo nguy hiểm dễ xảy ra TNGT, hệ thống cống thoát nước chưa được lắp đặt. Bên cạnh đó, ý thức của người tham gia giao thông chưa cao là nguyên nhân có thể dẫn đến tai nạn bất cứ lúc nào. Những tồn tại, bất cập trên đã được người dân và chính quyền địa phương phản ánh đến cơ quan các cấp nhưng đến nay vẫn chưa có động thái giải quyết. Ông Lê Văn Năm, Trưởng Công an xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Hiện Khu công nghiệp Tân Bình thuộc ấp Cổng Xanh rất phức tạp về tình hình trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt vào những giờ cao điểm công nhân tan ca từ trong khu công nghiệp ra về. Nhiều người nghĩ quãng đường từ chỗ làm về phòng trọ gần nên không đội nón bảo hiểm, vô tư chở 2 chở 3, chạy vượt đèn đỏ tại ngã ba trước cổng khu công nghiệp nên dẫn tới va quẹt, tai nạn”.

Bao giờ giảm tai nạn?

Theo ghi nhận của P.V, đoạn đường từ ngã 3 Cổng Xanh đến Khu công nghiệp Tân Bình, xã Tân Bình dài khoảng 1km nhưng lưu lượng các phương tiện xe khách, xe container và xe ben lưu thông rất nhiều. Nhiều tài xế chở hàng hóa cồng kềnh vẫn điều khiển xe chạy với tốc độ cao.

Theo phản ánh, có một bất cập đang tồn tại tại trong việc quản lý giao thông ở khu vực này. Trước đây đường ĐT741 thuộc thẩm quyển xử lý của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, lực lượng này thường xuyên tổ chức tuần tra, xử lý nên tình hình trật tự an toàn giao thông được bảo đảm, các vụ va quẹt, tai nạn rất ít xảy ra. Hiện tại, đoạn đường ĐT741 qua địa bàn xã thuộc cấp quản lý của huyện Bắc Tân Uyên thì rất ít thấy lực lượng chức năng tuần tra, xử lý. Vì đoạn đường qua xã Tân Bình rất ngắn, dài khoảng 4km nhưng lại tiếp giáp với 3 huyện, thị nên ranh giới quản lý cũng như thẩm quyền giải quyết các vụ việc chưa rõ ràng.

Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, các cuộc họp với UBND huyện, người dân và chính quyền xã Tân Bình đều phản ánh và kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm khắc phục những tồn tại trên tuyến đường này. Vào giữa năm 2017, đoàn khảo sát của Sở Giao thông - Vận tải đã tiến hành khảo sát, nắm sự việc nhưng đến nay chưa thấy giải quyết… Theo chính quyền địa phương xã Tân Bình, khu vực các ngã 3, ngã 5 gần Cổng Xanh cần lắp đặt các tìn hiệu giao thông, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên đường ĐT741 qua Khu công nghiệp Tân Bình, gắn pano tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ để khuyến cáo người dân ý thức hơn trong việc tham gia giao thông, từ đó hạn chế TNGT.

Đường ĐT741 đoạn qua ấp Bố Lá, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo cũng đang tiềm ẩn TNGT, bởi khu vực này giáp cổng Khu công nghiệp Tân Bình. Đêm đến, đường không có đèn chiếu sáng, các phương tiện tham gia giao thông thường phóng nhanh vượt ẩu qua khu vực này. Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó trưởng Công an xã Phước Hòa, cho biết chứng kiến nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra ngay trước cổng Khu công nghiệp Tân Bình, người dân thông tin cho công an xã để xuống giải quyết. Tuy nhiên, khi xuống hiện trường thì lực lượng phát hiện địa phận xảy ra vụ việc là của xã Tân Bình chứ không phải xã Phước Hòa nên lực lượng chỉ hỗ trợ phần nào trong công tác phối hợp để bảo vệ hiện trường, phân luồng giao thông. Theo ông Nghĩa hiện nay tình hình an toàn giao thông ở khu vực giáp ranh 2 xã Tân Bình và Phước Hòa không được tốt như trước, rất cần được sự quan tâm kịp thời từ các cấp.

 H.PHƯỚC - Q.TÁM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên