Cần có hệ thống liên thông giáo dục giữa các trình độ

Cập nhật: 20-01-2016 | 09:54:14

Tôi cho rằng, rất cần có hệ thống liên thông giáo dục giữa các trình độ, bậc học. Làm công tác quản lý ở Trưởng Cao đẳng Cộng đồng Vĩnh Long nhiều năm, tôi nhận thấy nhu cầu học tập của xã hội rất lớn, mà mỗi người có một điều kiện, hoàn cảnh khác nhau.

Có người vì điều kiện kinh tế, công việc hoặc tuổi tác không thể trực tiếp thi vào đại học, học ở các trường nổi tiếng tại thành phố lớn. Chi phí đắt đỏ, không phải ai cũng kham nổi. Lựa chọn tốt nhất cho họ là học tại một trường trung cấp hoặc cao đẳng tại địa phương, khi có điều kiện tốt hơn sẽ liên thông học tiếp lên đại học. Sau ba năm học cao đẳng, khi liên thông lên đại học chỉ mất thêm một năm rưỡi nữa, vẫn bảo đảm có bằng cấp đầy đủ điều kiện phục vụ tốt công việc sau này.

Chương trình liên thông đáp ứng được nhu cầu học tập suốt đời của cộng đồng và phù hợp với Nghị quyết số 29-ND/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” của Ban Chấp hành Trung ương 8 khóa XI. Về phương thức, gồm có: Liên thông giáo dục tập trung từ trung cấp – cao đẳng – đại học chính quy; hoặc liên thông giáo dục thường xuyên: Vừa làm vừa học (trước đây gọi là hệ tại chức), đào tạo từ xa, học online.

Các trường cao đăng cộng đồng hiện nay có chức năng liên kết với một trường đại học, để khi học xong cao đẳng thì người học liên thông trực tiếp lên đại học mà không cần thi hay phải loay hoay tìm trường học tiếp.

Trường Cao đẳng Cộng đồng Vĩnh Long đang có chương trình hợp tác liên thông với Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh và hai trường khác. Điều kiện áp dụng là các ngành học hoặc ngành gần thì sẽ học bổ sung một số môn theo quy định.

Thạc sĩ Trần Thanh Tùng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Vĩnh Long

Theo NDĐT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên