Cần có nhiều biện pháp bảo vệ tiểu thương kinh doanh thịt sạch

Cập nhật: 19-04-2017 | 19:32:07

Khai trương quầy bán thịt heo sạch ở chợ mới Tân Uyên vào buổi sáng thì nửa đêm, quầy thịt đã bị kẻ xấu đốt phá. Chưa dừng lại, hai ngày sau, quầy bán thịt này tiếp tục bị kẻ xấu dùng sơn đen bôi bẩn biển hiệu, tạt sơn lên quầy bán “khủng bố” tinh thần chủ quầy. Nhiều tiểu thương đăng ký bán thịt sạch cũng lo sợ không dám triển khai điểm bán đã đăng ký với đơn vị cung cấp.

Sạp bán thịt heo bị đốt

Ngày 18-4, trao đổi với P.V, thượng tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tiến hành xác minh, điều tra truy xét thủ phạm đã có hành vi đốt phá, sơn đen bôi bẩn quầy bán thịt sạch tại chợ mới Tân Uyên xảy ra vào tuần trước.

Sạp thịt sạch của bà Kim Hương khai trương sáng 12-4 thì nửa đêm bị kẻ xấu đốt phá

 Đêm 14-4, kẻ xấu tiếp tục dùng sơn đen xịt che bảng hiệu, khu vực quầy bán thịt sạch

Theo điều tra ban đầu, sáng 12-4, bà Ngô Thị Kim Hương (52 tuổi) đã khai trương điểm bán thịt heo sạch tại chợ mới Tân Uyên (TX.Tân Uyên). Ngay trong ngày khai trương, quầy thịt của bà Kim Hương đã thu hút rất đông người dân đến mua sản phẩm. Thấy việc kinh doanh sản phẩm thịt sạch, an toàn, rõ nguồn gốc cung cấp của doanh nghiệp dưới sự kiểm soát của cơ quan thú y nên ngoài sự ủng hộ của người dân, nhiều tiểu thương cũng có ý định đăng ký để cùng kinh doanh thịt sạch như bà Kim Hương. Tuy nhiên, khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, sạp thịt của bà Kim Hương đã bị đốt cháy. Rất may vụ cháy được người dân phát hiện dập tắt kịp thời nên không gây thiệt hại gì nhiều. Chưa dừng lại đó, đêm 14-4, quầy bán thịt sạch của bà Kim Hương tiếp tục bị phá hoại bằng cách dùng sơn đen xịt lên các bảng hiệu, bàn, kệ...

“Gia đình chúng tôi đã kinh doanh, bán thịt ở chợ được hơn 20 năm qua. Quá trình kinh doanh, mua bán chưa từng xảy ra mâu thuẫn với ai, cho đến khi chúng tôi chuyển sang kinh doanh quầy bán thịt heo sạch. Ngay sau khi sự việc phá hoại quầy liên tiếp xảy ra, hiện chúng tôi đã tạm dừng lấy nguồn thịt sạch để bán mà chuyển qua nguồn thịt đã bán trước đây. Sự việc tuy không gây thiệt hại gì nhiều, nhưng chúng tôi rất hoang mang, lo sợ”, bà Kim Hương nói.

Cũng theo bà Kim Hương, hiện phía công ty cung cấp thịt sạch cho biết sẽ chịu toàn bộ chi phí để tiến hành sửa chữa lại quầy bán để tiếp tục lấy nguồn thịt sạch cung cấp cho thị trường. Song, bà Kim Hương và các tiểu thương khác ở chợ hiện lo lắng liệu khi chuyển qua bán thịt sạch việc kinh doanh, mua bán của họ có tiếp tục bị kẻ xấu đe dọa, đốt phá!

Phía Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh cho biết, quầy bán thịt heo sạch nằm trong kế hoạch của ngành nhằm từng bước nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh đã làm cầu nối cho doanh nghiệp và các tiểu thương kinh doanh thịt heo nâng cấp từ hình thức kinh doanh sạp thịt bình thường lên hình thức kinh doanh thịt heo theo chuỗi có sự kiểm soát chặt chẽ của ngành thú y từ trang trại đến sạp thịt. Cụ thể thịt heo có xuất xứ từ các trang trại chăn nuôi theo hướng VietGAP hoặc đạt chứng nhận an toàn thực phẩm được giết mổ tại cơ sở giết mổ bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, an toàn vệ sinh thực phẩm, thịt heo được đưa ra sạp thịt bằng phương tiện vận chuyển chuyên dụng. Quầy sạp có đầy đủ các giấy phép, giấy chứng nhận có liên quan. Sạp thịt được thiết kế theo đúng quy định bằng vật liệu inox dễ vệ sinh sát trùng …

Cần làm rõ vụ việc để tiểu thương an tâm

Theo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, bước đầu đã triển khai thực hiện được 2 sạp thịt sạch tại chợ Thủ Dầu Một và chợ Đình trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Hai sạp thịt này đã góp phần bình ổn thị trường thịt heo trong dịp Tết Nguyên đán, giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn trong việc mua thịt heo an toàn bảo đảm chất lượng, tạo động lực thúc đẩy các quầy sạp thịt khác nâng cấp điều kiện vật chất trang thiết bị bảo đảm an toàn thực phẩm.

Riêng tại địa bàn TX.Tân Uyên, vào ngày 12-4, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh cùng Trạm Chăn nuôi Thú y TX.Tân Uyên đã kết nối giữa Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP VN - Chi nhánh Bình Dương và tiểu thương Kim Hương khai trương sạp thịt có kiểm soát theo chuỗi tại chợ mới Tân Uyên (Uyên Hưng) được rất đông người tiêu dùng hưởng ứng, mua thịt trong ngày khai trương và có khoảng 5 tiểu thương khác tại chợ Uyên Hưng cũng đăng ký tham gia sạp thịt an toàn theo chuỗi.

Tuy nhiên, sau sự việc liên tiếp quầy bán thịt bị phá hoại, bà Kim Hương vô cùng lo lắng và dừng hẳn việc tham gia kinh doanh thịt an toàn theo chuỗi. Riêng các tiểu thương khác dù đã đăng ký thì nay không dám tham gia. Vụ việc gây bức xúc trong dư luận cũng như cho ngành chức năng trong việc quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm là một vấn đề đang rất được quan tâm hiện nay.

Được biết, năm 2017 là năm được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chọn làm “Năm cao điểm hành động vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp”. Trong tháng 4 này đang là tháng hành động vì an toàn thực phẩm tại Bình Dương. Việc phát triển các điểm kinh doanh thịt sạch với mong muốn bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, từng bước nâng cao các tiêu chuẩn an toàn đối với các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật là điều cần thiết.

Dư luận người dân và các tiểu thương mong muốn cơ quan chức năng cần khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ thủ phạm đã phá hoại, đe dọa sạp thịt heo Kim Hương nhằm giúp tiểu thương và doanh nghiệp an tâm tham gia chuỗi thực phẩm an toàn; đồng thời thể hiện quyết tâm của cơ quan Nhà nước trong việc chung tay chấn chỉnh an toàn thực phẩm, đẩy lùi nạn kinh doanh thực phẩm bẩn, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Toàn bộ sự việc đều đã được cơ quan chức năng đến lập biên bản, ghi nhận hiện trường để phục vụ công tác điều tra. Hiện chúng tôi đang triển khai các biện pháp nghiệp vụ để khẩn trương truy xét thủ phạm đã có hành vi phá hoại quầy bán thịt của bà Kim Hương để xử lý theo quy định pháp luật”, thượng tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó trưởng Công an TX.Tân Uyên nói.

Được biết, năm 2017 là năm được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chọn làm “Năm cao điểm hành động vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp”. Trong tháng 4 này đang là tháng hành động vì an toàn thực phẩm tại Bình Dương. Việc phát triển các điểm kinh doanh thịt sạch, an toàn với mong muốn bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, từng bước nâng cao các tiêu chuẩn an toàn đối với các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật là điều cần thiết.

  MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên