Cần hiểu đúng bản chất vấn đề

Cập nhật: 13-09-2018 | 08:14:36

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội (Facebook, Zalo) đã xuất hiện khá nhiều clip, hình ảnh, lời bình về cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục (TV1-CNGD) của giáo sư Hồ Ngọc Đại. Tuy nhiên, do một số người chưa hiểu đúng bản chất của công trình nghiên cứu này nên đã có ý kiến đánh giá, bình luận trái chiều nhau, thậm chí không đúng. Và đáng tiếc là đã có nhiều người phản ứng bằng cách chia sẻ, bình luận, like… đã làm cho phụ huynh lo lắng, bất an về việc học chữ của con em mình.

 Thực ra, sách TV1-CNGD của giáo sư Hồ Ngọc Đại được đưa vào giảng dạy ở trường Thực nghiệm Giảng Võ Hà Nội từ năm 1978 và đến nay được áp dụng ở 49 tỉnh, thành trong cả nước với gần 800.000 học sinh, tức khoảng gần 50% học sinh lớp 1 đang học sách này. Sách TV1-CNGD được Hội đồng thẩm định quốc gia thông qua và đánh giá tốt, tuy nhiên tài liệu này vẫn không phải là sách giáo khoa. Nhiều thời điểm cuốn sách này được Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) khuyến khích sử dụng. Trong năm 2017 và 2018, Bộ GD-ĐT cũng đã tổ chức thẩm định. Sau 2 vòng, Hội đồng thẩm định đánh giá về cơ bản sách TV1-CNGD bảo đảm các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức kỹ năng của môn Tiếng Việt lớp 1 trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

Có thể nói, sách TV1-CNGD giúp học sinh lớp 1 viết đúng, nắm chắc luật chính tả, phân biệt âm - chữ, quy tắc đánh vần mà không phải thay thế chữ bằng hình vuông, hình tròn, tam giác như nhiều người hiểu nhầm. Sau giai đoạn đánh vần, học sinh sẽ đọc thành thạo, đáp ứng được yêu cầu mục tiêu chương trình tiếng Việt.

Dù được đánh giá tốt và đang được áp dụng rộng rãi, nhưng TV1- CNGD không phải sách giáo khoa, mà chỉ là tài liệu được áp dụng trong nhà trường trên tinh thần tự nguyện của địa phương và cơ sở giáo dục. Bộ GD-ĐT khẳng định sách TV1-CNGD là một trong những phương án để các địa phương lựa chọn nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, nhất là với học sinh vùng khó khăn, dân tộc thiểu số.

Đánh vần theo sách TV1-CNGD tiếp cận từ phát âm, còn sách giáo khoa đại trà tiếp cận từ con chữ, hai quan điểm khác nhau, phương pháp dạy khác nhau, nhưng cùng giúp học sinh biết đọc, biết viết. Do đó, không có chuyện đúng - sai giữa hai tài liệu, phương pháp này. Ưu điểm của phương pháp đại trà - đánh vần từng chữ cái là giúp học sinh ghi nhớ được con chữ. Điểm ưu việt của sách TV1- CNGD là giúp học sinh hiểu được bản chất khoa học của ngữ âm và biết quy luật để tạo ra âm/vần/từ mới, đồng thời TV1-CNGD đưa ra cách phát âm thuận miệng hơn, giải thích được một số vấn đề mà sách giáo khoa đại trà không làm được.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên