Cần lắm chuỗi cung ứng nông sản an toàn

Cập nhật: 10-11-2018 | 06:51:03

 Cuối tuần trước, Phiên chợ nông sản an toàn tỉnh Bình Dương năm 2018 do Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tổ chức (vào thứ bảy, chủ nhật hàng tuần từ ngày 3 đến 25-11) đã khai mạc tại khu vực tòa nhà Becamex Tower, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một và nhận được sự hưởng ứng của người tiêu dùng. 100% sản phẩm “nội tỉnh” được giới thiệu, bày bán tại phiên chợ có chứng nhận VietGAP, GlobalGAP đã làm người tiêu dùng rất an tâm. Trong ngày khai mạc, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản cũng đã công bố tên 58 cơ sở sản xuất nông sản được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP và 25 sản phẩm được chứng nhận là nông sản an toàn.

 Ngay từ đầu, Ban Tổ chức đã xác định, các đơn vị, cơ sở tham gia không phải nhằm kiếm lợi nhuận trước mắt, mà thông qua phiên chợ để khẳng định với người tiêu dùng về nông sản an toàn của mình. Các mặt hàng nông sản vào phiên chợ phải có giấy xác nhận VietGAP, GlobalGAP. Thông qua phiên chợ nông sản an toàn, các doanh nghiệp, cơ sở, hợp tác xã nông nghiệp có dịp để giới thiệu, quảng bá, cung cấp cho thị trường các loại nông sản an toàn, có xuất xứ rõ ràng, góp phần tạo thêm địa chỉ mua sắm tin cậy cho người tiêu dùng. Trong khi đó, người tiêu dùng có xu hướng tìm đến nông sản an toàn, thực phẩm sạch đã tạo cơ hội cho thị trường nông sản an toàn ngày càng cạnh tranh theo hướng tích cực, hướng đến quyền lợi người tiêu dùng và khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở, hợp tác xã nông nghiệp phát triển.

Từ phiên chợ này, thiết nghĩ trong thời gian tới các doanh nghiệp, cơ sở, hợp tác xã nông nghiệp sẽ liên kết và trở thành thành viên để thành lập công ty cổ phần và đứng ra tổ chức, vận hành các phiên chợ một cách chuyên nghiệp. Ban Tổ chức nên có giải pháp để khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở, hợp tác xã nông nghiệp tham gia phiên chợ gắn kết với nhau tạo nên chuỗi sản xuất phân phối sản phẩm trải rộng ở các địa phương trong tỉnh. Việc tổ chức phiên chợ nông sản an toàn trong bối cảnh vệ sinh thực phẩm trở thành vấn đề bức xúc sẽ đáp ứng đúng nhu cầu và được người tiêu dùng ủng hộ.

Nông sản và thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang đe dọa sức khỏe hàng ngày của người tiêu dùng và đang là vấn đề nhức nhối của xã hội. Trong khi đó, rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở, hợp tác xã nông nghiệp sản xuất nông sản, thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn gặp khó khăn hoặc còn loay hoay trong việc giải quyết đầu ra cho sản phẩm. Vì vậy, phiên chợ nông sản an toàn là cần thiết, góp phần không nhỏ trong việc xây dựng lại niềm tin của người tiêu dùng vào một nền sản xuất nông nghiệp lành mạnh với những nông sản, thực phẩm an toàn để phục vụ bữa ăn an toàn cho người tiêu dùng.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên