Cần lắm sự đồng thuận!

Cập nhật: 24-01-2015 | 08:03:58

Một thành công cụ thể mới của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Mới đây, các bác sĩ khoa chấn thương chỉnh hình của bệnh viện đã nối thành công cổ chân bị đứt lìa cho một bệnh nhân. Đây không phải là lần đầu tiên, mà đã có nhiều trường hợp bệnh nhân thập tử nhất sinh được bệnh viện cứu sống. Với sự tiến bộ của y học và tay nghề được nâng cao, bệnh viện tỉnh có đủ năng lực phẫu thuật nối liền các ca đứt tứ chi, thực hiện các ca phẫu thuật vi phẫu.

Nhiều ca bệnh nặng, đặc biệt là những ca bệnh có liên quan đến não, tim mạch, những ca bệnh cần lắm thời gian “vàng” nếu di chuyển bệnh nhân đi xa có thể ảnh hưởng đến tính mạng, đã được điều trị thành công từ tuyến tỉnh. Từ những minh chứng trên có thể khẳng định, trong nhiều trường hợp, năng lực của bác sĩ ở các bệnh viện tuyến tỉnh đang dần ngang tầm với bệnh viện ở TP.HCM, Trung ương. Tuy nhiên, tình trạng người dân khám bệnh vượt tuyến vẫn xảy ra, khiến cho bệnh viện tuyến trên luôn trong tình trạng quá tải.

Hàng ngày bệnh viện của các thành phố lớn tiếp nhận hàng ngàn bệnh nhân đến khám bệnh. Đa số những bệnh nhân này từ các tỉnh đổ về các bệnh viện lớn ở TP.HCM khám bệnh. Ngoại trừ những người bệnh nặng cần chuyển viện, có rất nhiều người bệnh có những căn bệnh mà bệnh viện tuyến dưới thừa sức điều trị. Đó là do tâm lý, người bệnh vẫn muốn về tuyến trên khám cho yên tâm. Từ đó đã dẫn đến tình trạng quá tải ở các bệnh viện.

Tương tự, các bệnh viện tuyến tỉnh cũng quá tải do người bệnh tuyến xã, tuyến huyện khám vượt tuyến. Có những trường hợp sản phụ sinh thường, có thể xử lý ở trạm y tế, thì họ cũng về bệnh viện tỉnh sinh cho an tâm.

Để tránh tình trạng quá tải cho bệnh viện tuyến trên, theo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, từ ngày 1-1-2015, bệnh nhân khám vượt tuyến sẽ không được BHYT thanh toán. Việc sửa đổi, bổ sung luật lần này quan tâm nhiều đến quyền lợi của người tham gia BHYT nhằm giảm gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế đối với một số đối tượng chính sách. Qua gần một tháng áp dụng, tuy còn có những ý kiến trái chiều xung quanh Luật BHYT sửa đổi nhưng vấn đề ở đây là, việc phân tuyến khám chữa bệnh và người bệnh đi khám đúng tuyến giúp người bệnh được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại tuyến cơ sở, đồng thời tránh được lãng phí khi mà các cơ sở y tế được trang bị đầy đủ trang thiết bị, con người phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Không phải đợi đến lúc có những quy định mới về khám chữa bệnh, mà mỗi người dân cần nâng cao ý thức, tin tưởng vào năng lực của y bác sĩ bệnh viện tuyến dưới. Qua đó, góp phần giảm tải cho tuyến trên, người bệnh cũng không phải nhọc công, tốn kém nhiều khi khám vượt tuyến.

VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên