Cần lưu tâm phòng cháy chữa cháy ở các bãi giữ xe

Cập nhật: 07-09-2013 | 00:00:00

   Nhà giữ xe của bà L. rất chật hẹp và nằm liền kề với dãy phố nhưng thường nhận giữ xe đầy ắp  Theo ghi nhận của P.V, phần lớn các chủ bãi trông giữ xe còn rất chủ quan, chưa đề cao ý thức tổ chức việc PCCC tại chỗ; trong khi bãi giữ xe thường bố trí tại những khu vực đông đúc dân cư. Như điểm giữ xe trong nhà của ông T.V.H ở đường Đoàn Trần Nghiệp, phường Phú Cường, TP.TDM; mặc dù hàng ngày nơi đây tập trung giữ hàng chục xe máy cho khách nhưng chưa quan tâm đầu tư trang thiết bị PCCC. Trong khi nơi đây là một bãi xe rất kín và hẹp, duy nhất có một lối ra vào rộng khoảng 1,5m và tiếp giáp với cả dãy phố cửa nhà san sát! Người dân đến gửi xe tại đây không khỏi lo lắng khi thấy chỉ có căn phòng chứa xe khá tạm bợ; với nhiều cột gỗ cũ, đồ đạc lặt vặt để ở góc nhà nhưng thường xuyên nhận trông giữ hàng chục xe gắn máy. Chị H.T.N, người gửi xe phàn nàn: “Bãi xe gì mà chật ních, đường ra vào thì hẹp lại bị lấn chiếm nên chẳng may xảy ra hỏa hoạn thì thiệt hại sẽ khó lường”.

Tình trạng mất an toàn về công tác PCCC tại bãi giữ xe này của ông H. xem ra là hoàn toàn có thật; song vẫn “vô tư” hoạt động từ nhiều năm nay. Trao đổi với P.V, anh N.N.H, cho biết: quản lý bãi xe được khoảng 3 năm qua, lúc trước ở đây có trang bị vài bình chữa cháy nhưng nay đã dùng hết, hiện không còn trang thiết bị PCCC nào! Khi hỏi về cách xử lý tình huống nếu chẳng may xảy ra sự cố cháy nổ, anh H. thật thà nói: “Nhân viên làm thuê ở đây không ai được tập huấn kiến thức về PCCC, thế nên nếu có cháy nổ thì sẽ gọi điện cầu cứu cho lực lượng chữa cháy. Tới đây, tôi cũng sẽ đề nghị với chủ bãi giữ xe cho trang bị vài bình chữa cháy để kịp thời xử lý tình huống…”.

Không riêng gì bãi giữ xe của ông H. thể hiện rõ mất an toàn về PCCC, mà bãi giữ xe của gia đình bà N.T.N.L. nằm liền kề cũng ở tình trạng tương tự; hàng chục xe máy được chủ bãi xếp san sát ken chặt vào nhau tại một nhà kho chật hẹp và cũng chỉ có một lối nhỏ để ra vào. Mặc dù chủ bãi này có trang bị 2 - 3 bình xịt chữa cháy nhưng tất cả đều rất cũ. Bày tỏ ý thức trách nhiệm, bà L. cho biết: “Tới đây, tôi sẽ trang bị thêm vài cái bình chữa cháy để bảo đảm an toàn hơn...”!

Tình trạng bãi giữ xe chật hẹp và chỉ có một lối nhỏ ra vào; hàng ngày lại tiếp nhận giữ hàng trăm lượt xe máy, gây tâm lý lo ngại cho người dân còn phải kể đến bãi giữ xe của Bệnh viện Đa khoa Tư nhân Bình Dương, ở địa bàn xã Chánh Mỹ, TP.TDM. Do mặt bằng hẹp, không đủ đất dành cho bãi xe riêng nên bệnh viện phải tổ chức giữ xe ở những khoảng trống nằm liền với những dãy nhà của các khoa, phòng. Qua quan sát của P.V, ở đây tình trạng người nhà của bệnh nhân thi thoảng vẫn còn hút thuốc lá tại các hành lang mà dưới sân luôn có hàng trăm xe máy dựng san sát. Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ T.V.C, Giám đốc BVĐK Tư nhân Bình Dương, lý giải: Bệnh viện được trang bị hệ thống PCCC chung chứ không thiết kế riêng cho bãi giữ xe; cơ sở có đội ngũ nhân viên được tập huấn kiến thức PCCC. Từ trước đến nay chưa hề xảy ra vụ cháy nổ nào nên cũng yên tâm…!?    Bãi xe gắn máy được giữ chật kín và nằm cạnh các khoa phòng của BVĐK Tư nhân Bình Dương

Phải nhớ rằng, những xe máy cũ luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao, vì bình chứa xăng và dây dẫn thường dễ bị hen gỉ, chẳng may rò rỉ, hơi xăng phát tán mà vô tình gặp phải tàn thuốc lá thì rất dễ xảy ra cháy nổ. Mặt khác, các bãi giữ xe thường dồn quá nhiều xe vào cùng khu vực nên khi cháy sẽ rất khó dập lửa; chiếc này cháy lan nhanh sang chiếc kia; thậm chí có thể gây nổ bình xăng sẽ gây hậu quả khôn lường! Vì vậy, công tác PCCC ở các bãi xe cần được đặc biệt quan tâm và thực hiện nghiêm túc hơn. Mỗi chủ bãi cần nêu cao ý thức PCCC, trang bị công cụ chữa cháy và tập huấn cho nhân viên thành thạo kỹ thuật về PCCC. Thiết nghĩ, lực lượng Cảnh sát PCCC cần thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát việc trang bị, bảo trì các trang thiết bị chữa cháy tại các bãi giữ xe để kịp thời ngăn ngừa, xử lý sự cố.

HOÀNG HÙNG - KHÚC NGỌC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên