Cần mạnh tay chấn chỉnh tình trạng bát nháo trong Khu dân cư Việt Sing

Cập nhật: 14-01-2019 | 10:19:39

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua trong Khu dân cư Việt Sing, TX.Thuận An thường xuyên xảy ra nạn trộm cắp, cướp giật, gây rối đánh nhau, ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội khiến nhân dân bức xúc. Địa điểm này được xác định là nơi giáp ranh giữa các phường An Phú, Bình Hòa và Thuận Giao (TX.Thuận An).


Lực lượng chức năng phường An Phú ra quân tháo dỡ nhiều quán ăn tự phát mọc lên tại các bãi đất trống trong KDC Việt Sing thuộc KP.4 phường An Phú

Mất an ninh trật tự từ những quán ăn hoạt động về đêm

Khu dân cư Việt Sing nằm cạnh Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore. Khu dân cư này hiện có hàng ngàn khu trọ, đáp ứng cho 70.000 người tạm trú. Lợi dụng việc đông người dân sinh sống, đường sá thông thương, nhiều đối tượng phi pháp đến đây ẩn náu, gây án rồi bỏ trốn, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân địa phương. Theo tìm hiểu của P.V Báo Bình Dương, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất an ninh trật tự (ANTT) khu dân cư này là do tại đây xuất hiện nhiều quán ăn tại những lô đất trống, hoạt động về đêm; nhiều khu trọ không có chủ trực tiếp quản lý nên tình hình ANTT tại các dãy trọ này diễn biến khá phức tạp.

Ông Nguyễn Ngọc H., một cư dân tại KDC Việt Sing, thuộc KP.Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, bức xúc: “Thời gian qua, tình hình ANTT tại KDC Việt Sing diễn biến xấu. Nạn trộm cắp thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Nguyên nhân chính dẫn đến việc mất ANTT là hiện nay trên địa bàn có nhiều khu nhà trọ không có chủ trực tiếp quản lý nên việc đăng ký tạm trú tạm vắng chưa được bảo đảm; từ đó nhiều đối tượng bất hảo đã ẩn nấp trong các khu trọ này để hoạt động phi pháp”.

Ông H. cho biết thêm: “Một nguyên nhân khác dẫn đến mất ANTT là hiện nay tại các khu đất trống giáp ranh giữa phường Thuận Giao, An Phú và Bình Hòa xuất hiện nhiều quán ăn hoạt động thâu đêm. Đêm xuống, các quán nhậu này xuất hiện nhiều loa kẹo kéo gây ồn ào. Trong lúc ăn nhậu, nhiều thanh niên xảy ra đánh nhau. Bức xúc về tình trạng này, thông qua những buổi họp dân, chúng tôi đã phản ánh đến chính quyền địa phương. Tuy nhiên, mọi việc đâu lại vào đấy, nhiều quán nhậu bình dân trên bãi đất trống vẫn còn tồn tại. Chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương, ngành chức năng liên quan cần quyết liệt vào cuộc xử lý dứt điểm để tình hình ANTT trong khu dân cư được bảo đảm”.

Tương tự ông Phạm Văn C., một người dân có nhà trên đường D6, KDC Việt Sing, thuộc KP.4, phường An Phú, cho biết: “Thời gian qua, tình hình ANTT tại các quán nhậu trên bãi đất trống thuộc đường D6 diễn biến rất phức tạp. Tối đến, nhiều đối tượng xăm trổ từ nơi khác đến các quán này tá túc qua đêm. Thời gian qua, ngoài việc khách đến ăn nhậu say xỉn đánh nhau còn có tình trạng các chủ quán tranh giành mặt bằng xảy ra xô xát gây mất ANTT. Chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương, ngành chức năng liên quan cần quyết liệt vào cuộc xử lý đối với những trường hợp ngang nhiên mở quán nhậu trên đất của Nhà nước. Nếu không dẹp dứt điểm các quán nhậu này, chúng tôi e là việc mất ANTT trên địa bàn sẽ diễn biến xấu hơn”.

Cần xử lý quyết liệt, đồng bộ

Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân do P.V Báo Bình Dương cung cấp về việc mất ANTT trong KDC Việt Sing, ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: “Chúng tôi sẽ tổ chức lực lượng dẹp những quán ăn tự phát trên các bãi đất trống trong nay mai, tuy nhiên phải làm theo đúng quy trình, thủ tục”.

Nhằm thể hiện tinh thần quyết tâm xử lý, đêm 9-1, ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú đã trực tiếp dẫn đầu tổ công tác hơn 20 thành viên đến làm việc với các quán ăn tọa lạc trên những bãi đất trống trong KDC Việt Sing thuộc địa bàn phường An Phú. Theo ông Bình, hiện nay trong KDC Việt Sing thuộc địa phận KP.4 có khoảng 10 quán ăn tọa lạc tại các bãi đất trống. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, cách đây 5 ngày chúng tôi cho các chủ quán ký cam kết phải tự tháo dỡ quán trong thời gian 3 ngày. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số trường hợp không chấp hành. Đối với những trường hợp ngoan cố, lực lượng chức năng phường kết hợp với cán bộ quản lý KDC Việt Sing tháo dỡ, trả lại mặt bằng như trước đó. Về lâu về dài, chúng tôi đề nghị đơn vị chủ quản các lô đất này có trách nhiệm rào chắn để không tái diễn việc người dân xây dựng quán xá, kinh doanh buôn bán tự phát gây mất ANTT.

Theo thống kê của cán bộ chức năng phường Thuận Giao, trên địa bàn KDC Việt Sing thuộc KP.Hòa Lân 2, phường Thuận Giao có gần 40 quán ăn. Trong đó có nhiều quán hoạt động về đêm trên các bãi đất trống gây mất ANTT. Ông Nguyễn Văn Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao, cho biết: “Diện tích đất trống này thuộc Becamex IDC quản lý. Đây là điểm giáp ranh giữa 3 phường. Về việc mất ANTT trên diện tích đất bỏ trống thuộc địa bàn phường nào thì địa phương đó xử lý. Chúng tôi xác định được một số quán ăn chuyên hoạt động về đêm. Sau khi rà soát, thống kê xong, tới đây chúng tôi sẽ xử lý”.

Trong khi đó, ông Ngô Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, cho biết: “Theo địa giới hành chính hiện nay thì phường Bình Hòa có gần 20 hộ dân nằm trong KDC Việt Sing. Vì nằm đơn lẻ là một cụm dân cư ở xa phường nên thỉnh thoảng lực lượng công an địa phương mới đến tuần tra vũ trang. Còn diện tích tại bãi đất của Công ty Becamex thuộc địa phận phường Bình Hòa đang xuất nhiện nhiều quán ăn hoạt động về đêm như P.V phản ánh, chúng tôi sẽ chỉ đạo cán bộ địa chính phường, CA phường đến xác định, nếu thuộc địa phận phường Bình Hòa thì chúng tôi sẽ cho dẹp ngay để bảo đảm ANTT trong khu dân cư”.

Trung tá Nguyễn Văn Hùng, Trưởng CA phường Thuận Giao cho biết: “Trung bình mỗi tuần trên địa bàn phường Thuận Giao xảy ra gần 10 vụ trộm cắp tài sản. Riêng đối với địa bàn KDC Việt Sing thuộc KP.Hòa Lân 2, phường Thuận Giao tình hình ANTT đang diễn biến phức tạp hơn so với nhiều khu phố còn lại. Hiện nay tại khu vực này có khoảng 40 quán ăn, trong đó nhiều quán không có giấy phép kinh doanh. Các quán này tọa lạc tại những bãi đất trống và chuyên hoạt động về đêm, gây mất ANTT. Hiện Công an phường đang triển khai công tác chuyển hóa địa bàn tại KP.Hòa Lân 2, hy vọng là tới đây tình hình ANTT sẽ có chuyển biến tích cực hơn.

Trong khi đó, thiếu tá Lê Đình Hùng, Trưởng CA phường An Phú, cho biết: “KDC Việt Sing thuộc KP.4, phường An Phú hiện có trên 20.000 người dân sinh sống, trong đó tạm trú chiếm trên 83% dân số. Thời gian qua tình hình ANTT trong KDC này diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương. Số vụ trộm cắp tài sản xảy ra trong KDC Việt Sing nhiều hơn so với các khu phố còn lại. Theo điều tra của chúng tôi, lợi dụng lúc người dân sơ hở trong việc quản lý tài sản, nhiều đối tượng từ nơi khác đến đây trộm cắp rồi tẩu thoát sang địa phương khác, gây khó khăn cho công tác điều tra. Để bảo đảm ANTT tại KDC Việt Sing, tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai việc tuyên truyền pháp luật bằng xe lưu động; tăng cường thêm một cảnh sát khu vực xuống phụ trách địa bàn; tăng cường nắm tình hình hoạt động của tội phạm; xã hội hóa trong việc lắp đặt hệ thống camera an ninh trên tất cả các tuyến đường trong khu dân cư” .

 

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên