Cần mạnh tay xử lý tình trạng “quái xế”

Cập nhật: 24-04-2020 | 09:20:18

Khi tiếng pô xe máy đã qua độ chế nổ vang trời, nhiều “quái xế” xếp hàng ngang trên đường để phân tài cao thấp. Cao hứng, có người bốc đầu xe để chạy một bánh, có đối tượng nằm dài trên yên trong lúc xe đang chạy với tốc độ khá cao. Hành vi tụ tập đi “bão” của nhiều đối tượng đã gây náo loạn đường phố. Đó là hình ảnh mà P.V Báo Bình Dương ghi nhận ở một số địa phương trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.


Nhiều “quái xế” bốc đầu, chạy xe một bánh tại một con đường trong cụm công nghiệp Vũng Thiện, khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp

Tụ tập đi “bão”

Trong khi nhiều người dân nghiêm túc chấp hành quy định giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì trên địa bàn TP.Dĩ An và TP.Thuận An lại xuất hiện hàng chục “quái xế” tụ tập đi bão. Hành vi này của các đối tượng đã gây mất an toàn giao thông (ATGT), ảnh hưởng an ninh trật tự khiến người dân bức xúc.

Theo ghi nhận, các “quái xế” có độ tuổi trung bình từ 14 - 16 tuổi. Đặc điểm để nhận biết là các nhóm “quái xế” thường dùng xe đã qua độ chế và đội mũ bảo hiểm màu vàng hoặc màu trắng.

Ngày 12-4, trên tuyến quốc lộ 13, đoạn qua phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An xuất hiện hàng chục đối tượng điều khiển xe “độ” chạy tốc độ nhanh trên đường. Nhằm gây “ấn tượng”, nhiều thanh niên còn cố tình chạy xe một bánh, lạng lách trên đường mặc dù lúc này có nhiều phương tiện đang tham gia giao thông trên đường. Nhằm cổ vũ cho “quái xế”, hàng trăm nam thanh nữ tú chạy xe máy theo sau reo hò hưởng ứng.

Tương tự, trưa và giữa đêm trong các ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn (đoạn qua phường Thuận Giao, TP.Thuận An) thường xuyên xuất hiện hàng chục “quái xế”. Từ đầu tháng 2 đến giữa tháng 4, trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn vào thời điểm nói trên thường xuyên xuất hiện “quái xế”. Tại đây, P.V phát hiện nhóm “quái xế” tụ tập trong một quán cà phê trên địa bàn KP.Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, sau đó ra đường Mỹ Phước - Tân Vạn kéo ga, nẹt pô, chạy về hướng TP.Thủ Dầu Một. Theo người dân địa phương, việc xuất hiện “quái xế” đi “bão” gây náo loạn đường phố.


Nhận được thông tin phản ánh của P.V, chiều 17-4, Công an phường Tân Đông Hiệp đã bắt, xử lý một số “quái xế”

Một diễn biến khác, từ tháng 11-2018 đến giữa tháng 4 năm nay, vào cuối giờ chiều mỗi ngày, trên một tuyến đường không tên trong cụm công nghiệp Vũng Thiện, thuộc KP.Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An xuất hiện hàng chục “quái xế” tụ tập đi bão. Các đối tượng tham gia “đi bão” tại đây có độ tuổi từ 14 - 16 tuổi.

Trước lúc xuống đường “đi bão”, các “quái xế nhí” tụ tập tại điểm giáp ranh giữa khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp và KP.3, phường An Phú, TP.Thuận An, sau đó điều xe đến cụm công nghiệp Vũng Thiện để chơi trò hơn thua về tốc độ. Trước sự việc xuất hiện “quái xế” trên địa bàn, Công an phường Tân Đông Hiệp đã triển khai nhiều kế hoạch để chặn bắt, xử lý. Tuy nhiên, trong nhiều tháng nay tại tuyến đường này lại xuất hiện tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập “đi bão”.

Cần xử lý nghiêm

Ông Thái Văn S. (ngụ KP.Bình Thuận 2, phường Thuận Giao), cho rằng: “Thời gian qua nhiều điểm nút giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn được xem là điểm đem về tai nạn giao thông. Tuy nhiên vào thời điểm trưa và đêm vắng trong các ngày thứ bảy, chủ nhật trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn lại xuất hiện hàng chục đối tượng “đi bão”. Nhiều lúc chúng tôi chứng kiến cảnh tụi nhỏ “đi bão” tự té ngã trên đường và gây mất an toàn cho nhiều người và phương tiện qua lại tuyến đường này. Để bảo đảm ATGT trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn nói riêng và nhiều tuyến đường khác trên địa bàn phường Thuận Giao nói chung, chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương, ngành chức năng liên quan vào cuộc xử lý nghiêm các đối tượng tụ tập “đi bão”. Đừng để xảy ra những vụ tai nạn giao thông để lại hậu quả đau lòng khi mà người dân đã cảnh báo từ trước”.

Trong khi đó, bà Chu Thị N., ngụ KP.Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Các đối tượng tụ tập đua xe trong cụm công nghiệp Vũng Thiện vào cuối giờ chiều mỗi ngày và khuya đều có độ tuổi từ 14 - 18. Phần lớn các đối tượng thanh thiếu niên tụ tập ở đây là những người ngoài tỉnh. Phương tiện xe máy được đối tượng dùng vào việc “đi bão”, nẹt pô, bốc đầu biểu diễn đã qua độ chế. Trước việc xuất hiện nhóm người “đi bão” trên địa bàn, thời gian qua, Công an phường Tân Đông Hiệp có triển khai công tác bắt giữ, xử lý. Tuy nhiên đâu rồi cũng lại vào đấy, cứ chiều đến là tụi nhỏ tụ tập gần hàng chục xe các loại để đua mà không sợ lực lượng chức năng bắt, xử lý”.

Đề cập về công tác xử lý tình trạng này, bà N. cho rằng: “Từ thực tế cho thấy công tác vận động, tuyên truyền của chính quyền địa phương thực sự chưa đem lại hiệu quả cao. Chúng tôi nghĩ rằng địa phương nên kiến nghị Sở Giao thông - Vận tải làm gờ giảm tốc độ trên một số tuyến trong cụm công nghiệp Vũng Thiện và lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh nhằm kịp thời phát hiện xử lý. Ngoài ra, sau khi Công an phường Tân Đông Hiệp bắt giữ được phương tiện và đối tượng tụ tập “đi bão” thì nên tổ chức các buổi công bố công khai mức xử phạt, yêu cầu người vi phạm viết cam kết không tái phạm. Theo chúng tôi, địa phương nên chọn vị trí tổ chức công bố xử lý này là cụm công nghiệp Vũng Thiện để các đối tượng có ý định đến đây tụ tập “đi bão” thấy sợ. Tin rằng, với sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ thì sẽ kiềm hãm được tình trạng “quái xế” trong cụm công nghiệp Vũng Thiện như hiện nay”.

Trung tá Trần Minh Nhựt, Trưởng Công an phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Từ thông tin P.V phản ánh, chiều ngày 17-4, Công an phường đã tổ chức bắt giữ 5 đối tượng cùng phương tiện “đi bão” trên địa bàn. Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng mai phục trong cụm công nghiệp Vũng Thiện để bắt quả tang xử lý. Ngoài ra, địa phương đang đề xuất cơ quan chức năng làm gờ giảm tốc độ trên một số tuyến đường trong cụm công nghiệp Vũng Thiện. Đối với các điểm sửa chữa xe mô tô trên địa bàn, đơn vị tiếp tục cho lực lượng khảo sát, xử lý, nếu phát hiện chủ tiệm thay đổi kết cấu xe, nâng công suất của xe máy cho khách để “đi bão”, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”.

Trong khi đó, thiếu tá Lê Xuân Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Thuận An, cho biết: “Qua công tác nắm tình hình, được biết vào cuối giờ chiều có nhiều đối tượng từ 14 - 16 tuổi sử dụng xe máy đã qua độ chế ra những tuyến đường vắng người qua lại để thử, sau đó rủ nhau “đi bão”. Từ thông tin người dân cung cấp, 23 giờ ngày 20-4, đơn vị đã nhanh chóng tổ chức lực lượng đến phường Vĩnh Phú để xử lý 3 đối tượng đang tụ tập “đi bão”. Trước đó, lực lượng của đơn vị đã bắt nhiều đối tượng tụ tập “đi bão” trên địa bàn KP.Bình Thuận 2, phường Thuận Giao. Nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý các đối tượng quái xế, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động người dân nhiệt tình cung cấp thông tin cho đơn vị”.

Trung tá Trần Minh Nhựt, Trưởng Công an phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Địa phương đang đề xuất cơ quan chức năng làm gờ giảm tốc độ trên một số tuyến đường trong cụm công nghiệp Vũng Thiện. Đối với các điểm sửa chữa xe mô tô trên địa bàn, đơn vị tiếp tục khảo sát, xử lý, nếu phát hiện chủ tiệm thay đổi kết cấu xe, nâng công suất của xe máy cho khách để “đi bão”, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên