Cần ngăn chặn thú chơi mê tín, nguy hại

Cập nhật: 07-06-2019 | 10:07:27

Sau một thời gian bị truyền thông phanh phui thú chơi mê tín, nguy hại và tốn kém trong giới trẻ là nuôi Kuman Thong hay bói toán tràn lan, tưởng rằng đã dẹp bỏ được tình trạng này nhưng thực tế vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi. Hơn ai hết, phụ huynh cần khuyên can, chấn chỉnh con mình khi các em có dấu hiệu “lạ” vì nghiện nuôi Kuman Thong.

Mua búp bê có bùa dễ như… mua kẹo!

Thử vào vai một người đang có nhu cầu nuôi một Kuman Thong để thuận tiện cho việc làm ăn, buôn bán, tôi vào vài trang web chuyên bán bùa và Kuman Thong để đặt hàng. Ôi thôi, đủ thiên hình vạn trạng hình ảnh Kuman Thong được giới thiệu. Trai có, gái có, vài tháng tuổi có và vài năm tuổi (đã sống với “mẹ” - tức người muốn bán - được 4 năm và cô cần thì con nhượng lại cho là lời nhắn của một chủ trang web) cũng có luôn. Hỏi sao không nuôi “con” nữa thì chủ trang cho biết họ chơi Kuman Thong với mục đích chia sẻ may mắn đến nhiều người, có điều kiện đi du lịch Thái Lan nhiều nên sẽ mua đi bán lại cho những ai có nhu cầu.

“Mùng 1 con chúc cô chú luôn vui vẻ và may mắn trong công việc nha”. Đó là một Status trên một trang chuyên kinh doanh Kuman Thong mà nhìn vào tôi ngạc nhiên vì độ… phiêu linh của nó. Bàn thờ đầy nhang khói, thức ăn, nước ngọt tha hồ với đủ loại Kuman Thong được bày bán. Kuman Thong được tính theo các Size như: 12, 18, 22, 24… có giá 169.000 đồng đến 229.000 đồng/con búp bê được cho là đã làm bùa chú. Giao Kuman Thong cũng được tính như giao hàng online với phí giao hàng là 40.000 đồng. Tức là bạn muốn mua bao nhiêu cũng có và đặt hàng y như đặt những món hàng gia dụng bình thường khác. Lợi dụng sự mê tín, cả tin của người chơi, những kẻ kinh doanh món hàng này “phù phép” cho thêm phần hấp dẫn, mê tín và đáng sợ. Họ bịa ra những chuyện được Kuman Thong giúp đỡ cũng như “trả thù” nếu không hài lòng làm cho những ai đã vướng vào thú chơi này càng mê muội hơn.


Những mẫu Kuman Thong được bày bán trên thị trường

Để dụ được người khác bỏ tiền mua Kuman Thong, một trong những lời quảng cáo rất có cánh được người bán đưa ra là: “Ba mẹ” làm công việc gì “con” cũng sẽ trợ lộc một cách nhanh chóng. Con sẽ cầu kéo khách, sẽ gọi khách, thôi miên khách tự đem tiền đến cho “ba mẹ”. Cầu tài lộc, sẽ cho số lộc. Xin cầu doanh số bao nhiêu thì cho bấy nhiêu.

Theo những người tuyên truyền về thú chơi mê tín này (đa phần có tính chất trục lợi bằng sự nhẹ dạ cả tin của người khác), Kuman Thong được tạo ra từ những truyền thuyết cổ xưa của vùng Isaan (Đông Bắc Thái Lan), những người dân ở đây rất tin và nuôi dưỡng linh hồn các bé. Theo họ, các Kuman Thong có khả năng giúp cho người nuôi (thường được gọi là ba mẹ) tai qua nạn khỏi, luôn khỏe mạnh, tránh bị kẻ gian hãm hại, bùa ngải phép đen, hỗ trợ rất mạnh về tài lộc, tiền bạc, mọi việc trong cuộc sống, đem lại sự thành công ngoài mong đợi... Những người mê tín thường tin vào những điều huyền bí này để rồi nuôi Kuman Thong trong nhà như một người sống thật sự và họ luôn luôn lo sợ làm cho Kuman Thong phật lòng.

Cần chấn chỉnh thú chơi mê tín

Với việc tuyên truyền vô lý chơi Kuman Thong được độ tài lộc, may mắn nên nhiều người nghe theo. Bởi suy cho cùng, con người ai cũng có vọng tưởng, mong cầu những điều này. Chị Nguyễn Thị Minh (phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một), cho biết chị tá hỏa khi đứa con gái lớp 9 của chị lên mạng đặt mua Kuman Thong. Theo con bé nói là cho nó “nuôi con” để con nó phù hộ “mẹ” thi vào lớp 10 được suôn sẻ, điểm cao. Rất may là khi mới đặt hàng, chị đã phát hiện và ân cần giảng giải cho con biết để con bé không sa đà vào thú chơi mê tín vô lý này. Tuy nhiên, chị Minh cho biết không ít người có con đang sa đà vào thú chơi này và họ phải dần dần “lôi kéo” con trở lại bình thường, biết quan tâm đến bạn bè, người thân hơn chứ không chỉ chăm chăm vào một con “búp bê thần thánh”!

Theo công văn từ Ban Tuyên giáo Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh về việc tuyên truyền đấu tranh phản bác lại các hoạt động mê tín dị đoan liên quan đến búp bê Kuman Thong, thời gian qua, các cơ quan thông tấn báo chí đã vạch trần những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động mua bán, nuôi, thờ cúng Kuman Thong. Đây là hiện tượng mê tín dị đoan có nguồn gốc từ Thái Lan đã thâm nhập vào Việt Nam trong những năm gần đây, đi ngược với văn hóa truyền thống của dân tộc ta. Các hoạt động thổi phồng tính huyền bí, ma thuật và quyền năng siêu phàm, làm phát sinh các loại tội phạm lừa đảo, lợi dụng lòng tin của người dân để tạo dựng tình cảm tâm linh nhằm kinh doanh để trục lợi bất chính. Điều này đang gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin, đời sống văn hóa tinh thần và sinh hoạt của người dân. Theo đó, hiện tượng thờ cúng, đồn thổi, truyền miệng đã khiến Kuman Thong trở thành một món hàng đắt giá, được chăm sóc thờ cúng ở một bộ phận dân cư, nhất là những người trong giới văn nghệ sĩ, học sinh, sinh viên… do những lời đồn thổi về khả năng siêu nhiên, huyền bí của loại búp bê này.

Công văn trên cũng nhằm định hướng tuyên truyền hiện tượng thờ cúng búp bê Kuman Thong. Nó trái với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa dân tộc ta. Ban Tuyên giáo Đảng ủy khối Các cơ quan đề nghị cấp ủy các tổ chức Đảng, các đồng chí báo cáo viên, đoàn thể phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến để cán bộ, đảng viên, thanh niên, quần chúng, học sinh, sinh viên cảnh giác đấu tranh, phản bác hoạt động thờ cúng mê tín dị đoan có liên quan đến búp bê Kuman Thong, đồng thời cảnh giác với những kẻ xấu lợi dụng lòng tin để trục lợi, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trong xã hội.

“Thiện căn ở tại lòng ta” - chân, thiện, mỹ luôn tại tâm chúng ta. Không ai và không thế lực nào “giúp” hay “phá” được mình nếu chúng ta không làm điều khuất tất, sai trái.

Khi chúng tôi đem chuyện thờ cúng búp bê cũng như mê tín, bói toán này trao đổi cùng các chức sắc Phật giáo, các vị cho biết đây là việc mê tín dị đoan cần dẹp bỏ. Hòa thượng Thích Thiện Duyên, Phó Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, cũng thường cho rằng làm người cần phải biết tinh tấn, minh mẫn và có chính kiến của mình trong mọi chuyện. Đừng nhất thời mê tín, bị kẻ xấu lợi dụng rồi tiền mất tật mang, lại ôm thêm mối bận tâm không đáng có.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên