Cần nhiều sân chơi lành mạnh cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 06-07-2012 | 00:00:00
Thanh niên công nhân (TNCN) làm việc ở các khu, cụm công nghiệp đa số là lao động nhập cư. Vì thế, sau thời gian làm việc mệt nhọc, họ rất cần có khu vui chơi, giải trí, lành mạnh.  Bóng đá là môn thể thao thu hút nhiều nam công nhân sau giờ tan ca

Vào quán, ra phố

Khoảng 17 giờ, các quán hải sản nằm liền kề ở cầu Ông Bố thuộc phường Bình Hòa, TX.Thuận An bắt đầu nhộn nhịp hơn. Những màu áo công nhân cho xe rẽ vào bãi đậu rồi ngồi xuống quán lai rai vài chai để thư giãn sau ngày lao động. Một chủ quán hải sản ở đây cho biết: “Quán ngày nào cũng đông, riêng ngày cuối tuần thì lượng khách nhân đôi. Đa số là TNCN, họ đến từng tốp cũng có lúc kín cả quán”. Các quán hải sản này vừa thuận lợi về địa điểm nằm trên đường lộ, tiếp giáp với nhiều khu, cụm công nghiệp ở các địa bàn phường giáp ranh, vừa đáp ứng nhu cầu túi tiền đối tượng phục vụ, được tiếng ngon - rẻ nên luôn đông khách vào những buổi tan ca. Cũng cùng thời điểm này, dãy quán thịt cầy trên đoạn đường ĐT747 thuộc khu phố Khánh Lộc, thị trấn Tân Phước Khánh (Tân Uyên) cũng khá sung túc khách ra vào. Người mua về ăn, nhóm hai ba thanh niên vào gọi thịt làm mồi để nhậu thì nhiều hơn.

Chị Lê Thanh Trúc, công nhân công ty gỗ (P.Thuận Giao, TX.Thuận An) cho biết: “Tụi tôi tan ca lúc 17 giờ chiều, không có tivi xem cho nên cơm nước xong quanh quẩn phòng trọ cũng buồn, mấy chị em rủ nhau ra ngoài tản bộ thư giãn, đến chợ xem hàng hóa có cái nào rẻ thì mua”. Khoảng 19 đến 20 giờ thì các quán nước, cà phê hát với nhau thu hút nhiều TNCN không kém. Quán cà phê Golf hay Lucky ở gần Cụm công nghiệp thị trấn Thái Hòa (Tân Uyên) có khá đông thanh niên vào. Các ngày thứ ba, năm, bảy, quán còn phục vụ thêm chương trình hát với nhau nên chỉ cần một ly cà phê 10.000 đồng hay một ly sinh tố là có thể thư giãn với âm nhạc trong không gian xanh, tán gẫu với bạn bè và trổ tài năng khiếu ca hát. Đó là những cách giải trí, thư giãn của đa số TNCN xa quê.

Những sân chơi lành mạnh

Sau một ngày lao động của công nhân nhập cư, dễ dàng nhìn thấy trên những khoảng đất trống, hoặc không cần diện tích đất nhiều gần nơi ở trọ là có thể trở thành “sân” thể thao của TNCN; nam thì chơi bóng đá, nữ thì cầu lông. Chính nhu cầu này, gần khu, cụm công nghiệp các trung tâm thể thao, sân cỏ nhân tạo tư nhân mở ra ngày càng nhiều. Có thể kể như Trung tâm Thể thao Đại Phước ở phường Bình Hòa, CLB Bóng đá Hùng Anh ở phường An Phú  (TX.Thuận An), sân cỏ nhân tạo ở Tân Vĩnh Hiệp (Tân Uyên), đều thu hút nhiều lượt TNCN nam đến chơi.

Thời gian qua, các ban ngành đoàn thể, nhất là tổ chức Đoàn Thanh niên đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực hướng đến TNCN như lập văn phòng hỗ trợ TNCN, tư vấn pháp lý, phổ biến Luật Lao động, tổ chức các hội thi thể dục thể thao, biểu diễn văn nghệ, thành lập các câu lạc bộ khiêu vũ, nhảy hiện đại, nhóm dân vũ... tạo sân chơi bổ ích cho thanh niên. Và đây cũng là một thành công khá lớn trong đề án tập hợp TNCN của tỉnh nhà thông qua sinh hoạt các chi hội - một sân chơi bổ ích và lành mạnh cho nhiều TNCN. Theo nhận định của Đoàn Thanh niên nhiều địa phương thì các hoạt động, phong trào văn hóa - văn nghệ được tổ chức ở chi hội nhà trọ luôn nhận được sự tham gia nhiệt tình của đông đảo TNCN. Tại phường An Phú (TX.Thuận An), các chi hội TNCN nhà trọ thành lập đội bóng đá và buổi chiều sau giờ tan ca các đội thường giao lưu và thi đấu vào các ngày lễ, qua đó đã tăng cường thêm sân chơi và thu hút lực lượng TNCN nhập cư vào chi hội.

Tuy nhiên, so với hàng trăm ngàn TNCN lao động nhập cư thì các hoạt động vẫn còn khiêm tốn. Cuộc sống thiếu thốn vật chất, xa nhà khiến nhu cầu giải trí của họ càng thêm bức thiết. Không có sân chơi để sinh hoạt lành mạnh nên dễ hiểu vì sao ngày càng có nhiều TNCN vướng vào tệ nạn. Vì vậy, việc đưa các hoạt động vui chơi, giải trí văn hóa đến TNCN là việc nên làm và cần sự chung tay góp sức của các tổ chức và xã hội.

K.VÂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên